VKS Đà Nẵng chưa khởi tố vụ án cha giết con vì chưa tìm thấy xác

25/04/2019 - 09:26

PNO - Cơ quan cảnh sát điều tra Đà Nẵng đã 2 lần đề nghị Viện kiểm sát thành phố truy tố tội giết người đối với bị can trong vụ án cha ném xác con xuống sông nhưng Viện kiểm sát không đồng ý vì không tìm thấy xác.

Trước đó, lúc 2 giờ ngày 24/2/2019, bà N.T.H (47 tuổi, ngụ tỉnh Thái Bình) đến Công an TP.Đà Nẵng trình báo về việc cháu ngoại của bà là bé B.T.U.Nh (8 tuổi) bị cha ruột là Bùi Văn Hời sát hại, phi tang xác.

Đến 4 giờ ngày 25/2, sau hơn một ngày đêm truy xét, Công an TP.Đà Nẵng đã bắt nghi phạm Bùi Văn Hời. Tại cơ quan công an, Hời khai nhận hồi tháng 3/2018, Hời và vợ là L.T.H (28 tuổi) hoàn thành thủ tục ly dị. Sau đó Hời dẫn bé Nh. vào Đà Nẵng, gửi con ở chùa để đi làm. 

Đến tháng 1/2019, Hời có quan hệ tình cảm với một người phụ nữ Hàn Quốc (tên L.C.W, 40 tuổi) và đưa bé Nh. về sống chung với Hời và bà W.

Thời gian này, chị L.T.H biết, thường xuyên gọi điện thoại, tỏ ra ghen tuông. Trong quá trình ở chung, giữa bé Nh. và Hời thường xuyên xảy ra mâu thuẫn trong sinh hoạt khiến bà W. bỏ về Hàn Quốc cuối tháng 1/2019.

VKS Da Nang chua khoi to vu an cha giet con vi chua tim thay xac
Công an di lý đối tượng tình nghi đến hiện trường vụ án

Hời khai nhận, khoảng 14 giờ ngày 1.2, Hời sát hại con gái sau đó bỏ xác con vào túi xách mang ra cầu Thuận Phước ném xuống sông Hàn.

Trong sáng 25/2, Hời đã bị công an áp tải đến cầu Thuận Phước để chỉ vị trí phi tang xác. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa tìm thấy thi thể bé Nh.

Chiều 24/4, đại táTrần Mưu, Phó giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng thông tin sơ bộ về vụ án. Theo đại tá, đây là vụ việc gây bức xúc trong dư luận, chưa bao giờ cha giết con vứt xuống sông, bỏ vào bao 2 cục đá.

“Khi chúng tôi tiếp nhận thông tin gia đình thì rất bức xúc, Đà Nẵng chưa hề có hành vi như thế này”, đại tá Trần Mưu nói và cho biết cơ quan điều tra đã phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhằm đưa vụ án ra xét xử; tuy nhiên lập luận của Viện kiểm sát có những điểm không đồng thuận vì CQĐT chưa tìm được xác cháu Nh.

“Chúng tôi đã nỗ lực hợp đồng với ngư dân Sơn Trà sử dụng nhiều loại thuyền tìm nhiều lần nhưng không có. Buộc phải chứng minh giết người phải có xác hết sức khó khăn. Chúng tôi phải ra Bộ Công an xin ý kiến; Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã trao đổi với Viện kiểm sát tối cao xin ý kiến nhưng chưa có thông tin. Hai lần chúng tôi đề nghị Viện kiểm sát TP truy tố tội giết người nhưng Viện kiểm sát không đồng ý. Sau này có người giết người thủ tiêu xác không làm gì được à”, đại tá Trần Mưu phân tích.

VKS Da Nang chua khoi to vu an cha giet con vi chua tim thay xac
Đại tá Trần Mưu, Phó giám đốc CATP Đà Nẵng

Liên quan đến vụ án, luật sư Lê Cao (Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng) cho rằng, vấn đề tìm ra xác chết của nạn nhân là vấn đề mấu chốt, rất quan trọng để kết luận về vụ án. Hiện nay, về phương diện luật, cháu bé nghi bị sát hại đang ở tình trạng mất tích, không biết ở đâu, đây là điểm nghẽn mang tính pháp lý mà chúng ta buộc phải cần thêm thời gian để có thêm các chứng cứ, cơ sở để điều tra và buộc tội.  

“Căn cứ vào Khoản 2 Điều 98 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định: “Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với những chứng cứ khác của vụ án. Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội.”

Do vậy, việc chỉ dựa vào lời khai của Hời để làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, chỉ qua lời khai của bị can là chứng cứ chủ quan là không xác thực, có thể dẫn đến việc xấu hơn là oai sai, không đúng người, đúng tội. Chính vì những lý do trên mà Viện kiểm sát đã hủy bỏ biện pháp tạm giữ đối với Bùi Văn Hời là có cơ sở pháp lý”, ông Cao phân tích. 

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI