Vinh danh người đàn ông tật nguyền bán vé số vá đường

27/10/2018 - 10:19

PNO - Dành tiền lời từ việc bán vé số để vá đường, việc làm của người đàn ông tật nguyền đã lan tỏa khắp cộng đồng. Ông được được vinh danh và được chọn trao giải thưởng KOVA vào tháng 11 tới tại Hà Nội.

Trung tuần tháng 10/2018, ông Nguyễn Hồng Dân (tên thường gọi là Ba Dân), ngụ tại phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ được chọn trao giải ở hạng mục “Sống đẹp” dành cho những việc làm tốt đẹp, lan tỏa tính nhân văn trong cộng đồng.

Vinh danh nguoi dan ong tat nguyen ban ve so va duong
Trong 4 năm qua, ông Dân đã vá hàng ngàn ổ voi, ổ gà

Ông Ba Dân là người đàn ông tật nguyền, sống cùng vợ trong căn nhà thuê với giá 600.000 đồng/tháng. Chia sẻ với chúng tôi, ông Dân cho biết, cách đây khoảng 4 năm, trên đường bán vé số dạo mưu sinh, ông thường thấy nhiều người sụp ổ voi, ổ gà bị tai nạn, đôi khi thành thương tật khó lành nên ông nảy sinh ý nghĩ phải vá lại những chỗ có thể gây tai nạn đó.

Vinh danh nguoi dan ong tat nguyen ban ve so va duong
Hình ảnh người đàn ông tật nguyền vá đường gây xúc động cho nhiều người

Lần đầu tiên làm việc này, ông chỉ biết xúc đất đá ven đường lấp lại lỗ trống. Cứ như vậy, đi đến đâu ông vá tới đó, lúc ở Bình Dương, khi tới Rạch Giá và gần hai năm nay ông cố định ở Cần Thơ. Bà Ngô Thị Phường (50 tuổi) vợ ông ở nhà trọ, bán những món hàng lặt vặt phục vụ công nhân và sinh viên nghèo.

Vinh danh nguoi dan ong tat nguyen ban ve so va duong

Lăn lê vá đường, ông Dân chỉ mong giảm tai nạn giao thông cho mọi người

Về Cần Thơ, ông Ba Dân vá đường "chuyên nghiệp" hơn. Mỗi ngày đạp xe ba bánh đi bán vé số dạo, hễ thấy đoạn đường nào vừa xuất hiện ổ gà, ổ voi, ông Ba Dân để ý. Ông ước lượng số lượng vật liệu cần mua rồi tranh thủ bán nhanh vé số để quay lại vá đường. Toàn bộ số vật liệu này đều được người đàn ông tật nguyền trích ra từ số tiền tích cóp sau những ngày đi bán vé số dạo.

Thấy người đàn ông tật nguyền vá đường, nhiều người gần đó đến phụ tưới nước, chặn xe, hướng dẫn giao thông để ông Ba Dân yên tâm "tác nghiệp". Việc làm của ông không chỉ được vợ và các con ủng hộ mà còn lan tỏa trong cộng đồng.

Vinh danh nguoi dan ong tat nguyen ban ve so va duong
Vợ chồng ông Dân tuy nghèo nhưng luôn chung chí hướng làm điều tốt

Mưu sinh bằng việc bán vé số, không tính chuyện dành dụm hậu thân mà vợ chồng ông Dân tâm niệm sẽ tiếp tục công việc này đến khi không còn làm được nữa. Trước thông tin mình được gải thưởng KOVA với số tiền 20 triệu đồng, ông Dân cho biết mình và vợ sẽ vững tâm hơn cho công việc hà hạnh phúc vì được xã hội ghi nhận phần đóng góp nhỏ bé của mình.

Giải thưởng KOVA là giải thưởng uy tín, được công bố hàng năm, do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và Chủ tịch Tập đoàn KOVA sáng lập vào năm 2002. Từ năm 2012, giải thưởng KOVA do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng. Dự kiến lễ trao giải thưởng KOVA lần thứ 16 năm 2018 sẽ diễn ra vào ngày 24/11/2018 tại Hà Nội.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI