Vinamilk đồng hành chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.400 người cao tuổi

05/04/2016 - 08:30

PNO - Vinamilk hỗ trợ tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.400 người cao tuổi tại năm tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Bến Tre và Cà Mau.

Kết thúc tháng 3 đầy sôi động, chương trình “Quyền được an toàn của người tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi” của Vinamilk đã hỗ trợ tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.400 người cao tuổi tại năm tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Bến Tre và Cà Mau.

Chương trình này nhằm hưởng ứng chiến dịch quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2014 – 2020 trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi và tiếp tục thực hiện tuyên truyền cho người cao tuổi về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với sự tham gia và quan tâm của rất nhiều người cao tuổi, Vinamilk còn tổ chức hoạt động đo loãng xương, tư vấn về các sản phẩm đặc trị chuyên biệt dành cho người cao tuổi, đồng thời mời các bác sĩ uy tín tham gia tư vấn, chăm sóc sức khỏe trong chương trình. Đặc biệt, nhiều người cao tuổi hưởng ứng nhiệt tình nội dung tư vấn dinh dưỡng của bác sĩ và đặt rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình được tốt hơn.

Vinamilk dong hanh cham soc suc khoe cho hon 2.400 nguoi cao tuoi
Bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Vân trả lời câu hỏi của người tham dự

Được biết, chương trình được tổ chức nhằm giúp cho người cao tuổi có định hướng tiêu dùng sản phẩm an toàn, chất lượng và đảm bảo về dinh dưỡng để bảo vệ sức khoẻ. Tại chương trình, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Ánh Vân đã có bài trình bày về vấn đề “Làm sao để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn cho người cao tuổi?”.Bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Vân cho biết, “Người cao tuổi có đặc điểm sinh lý cơ thể như sau: mau quên, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ, không nhạy cảm về đói-no-khát, hệ tiêu hóa giảm sút về tần suất, giảm sức nhai … Nguyên nhân do men tiêu hóa giảm, răng yếu, các cơ quan trong hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, thoái hóa thần kinh, sức đề kháng giảm, chế độ sinh hoạt (ăn uống, làm việc) không hợp lý khi còn trẻ.

Hậu quả của chế độ ăn không hợp lý như: thiếu đạm, năng lượng dẫn đến suy dinh dưỡng; thừa mỡ động vật, ít vận động dẫn đến thừa cân, bệnh tim mạch; thiếu nước gây táo bón; thiếu canxi, vitamin D dẫn đến loãng xương; thừa muối: tăng huyết áp…Các vấn đề tiêu hóa người cao tuổi hay gặp phải: người cao tuổi khi mất răng ít được quan tâm, họ chỉ nghĩ “đơn thuần là thẩm mỹ” và “răng yếu thì chọn thức ăn phù hợp” và chọn ăn thức ăn lỏng. Hậu quả: thức ăn không được nhai và tiêu hóa một phần bởi nước bọt dẫn đến dạ dày phải “chịu đựng”, môn vị không mở cho thức ăn xuống dẫn đến ứ trệ trong dạ dày và đầy bụng, khó tiêu.”

“Người cao tuổi thường uống không đủ nước, do trung tâm “báo thiếu nước” trên não hoạt động kém đi nên ít có cảm giác khát nước, dẫn đến da khô, miệng đắng, tim đập nhanh, khó ngủ. Cơ thể thiếu nước dẫn đến đại tràng sẽ tăng tái hấp thu nước cho cơ thể dẫn đến táo bón. Táo bón dẫn đến rặn nhiều và dễ bị bệnh trĩ. Và ít uống nước cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư đại tràng: tích tụ chất cặn bã. Vì vậy, người cao tuổi nên uống mỗi ngày 3-5 ly nước lớn, do người cao tuổi hay quên và mất cảm giác khát nên cần tập thói quen uống nước, tuy nhiên cần hạn chế uống nước ngọt, và không uống nhiều nước vào buổi tối.”

Bác sĩ còn chia sẻ thêm, người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng phong phú và hợp lý để tránh mắc phải bệnh suy dinh dưỡng ở tuổi già sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác. Đặc biệt, người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ canxi – vitamin D, hai dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong tạo xương. Vitamin D tham gia vào nhiều chuyển hóa trong cơ thể, thiếu vitamin D có liên quan đến nhiều bệnh tật: chuyển hóa calci kém, bệnh tự miễn, ung thư, đái tháo đường típ II, bệnh nhiễm trùng, bệnh tim mạch. Người cao tuổi cũng cần quan tâm đến bệnh loãng xương, là vấn đề sức khỏe cộng đồng rất quan tâm trên toàn thế giới (đau đớn, tàn tật, giảm chất lượng sống và tử vong...).

Vinamilk dong hanh cham soc suc khoe cho hon 2.400 nguoi cao tuoi
Ông Nguyễn Ngọc Thành - Giám đốc kinh doanh miền trung 2 Vinamilk - phát biểu tại hội thảo ở Đăk Lăk
Vinamilk dong hanh cham soc suc khoe cho hon 2.400 nguoi cao tuoi
Ông Nguyễn Kim Trung-Giám đốc kinh doanh miền Trung 1 Vinamilk - phát biểu tại hội thảo ở Đà Nẵng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI