Viết tiếp loạt bài 'Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án 'ma': Lộ diện bản hợp đồng chuyển nhượng giả

09/08/2017 - 14:26

PNO - Bộ hồ sơ của công ty Cao Thắng gửi khách VIP khá đồ sộ với thư ngỏ mời hợp tác, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư dự án, hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án... có nhiều bất thường

Trong quá trình điều tra về hoạt động huy động vốn của Công ty cổ phần bất động sản Cao Thắng (gọi tắt là CT Cao Thắng, thuộc CT cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt do ông Võ Thanh Long làm chủ) để xây dựng cái gọi là dự án Khu du lịch sinh thái (KDLST) Phú Hữu (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), chúng tôi đã thu thập được một bộ hồ sơ của CT Cao Thắng phát cho khách “VIP”. 

Viet tiep loat bai 'Lan theo duong day huy dong 600 ty cho du an 'ma': Lo dien ban hop dong chuyen nhuong gia
Mảnh đất giá thị trường chừng 20 tỷ này được CT Cao Thắng định giá 400 tỷ đồng

Bộ hồ sơ khá đồ sộ với thư ngỏ mời hợp tác, lời giới thiệu, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư dự án, tờ trình điều chỉnh chủ đầu tư, văn bản đề nghị điều chỉnh chủ đầu tư dự án, hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án… Tuy nhiên, các văn bản này có rất nhiều dấu hiệu bất thường.

Bên cạnh các tờ trình, văn bản đề nghị điều chỉnh chủ đầu tư dự án đều chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang phê duyệt (như đã đề cập trong số báo Phụ Nữ ra ngày 4/8/2017) thì hợp đồng công chứng chuyển nhượng dự án ký ngày 9/1/2017 cũng là sự lắp ghép giả tạo nhằm lừa mị khách hàng.

Theo hợp đồng, bà Ngô Thị Cẩm Vân - Giám đốc CT TNHH Thương mại dịch vụ Duy Danh - đã chuyển nhượng toàn bộ dự án KDLST Phú Hữu cho CT Cao Thắng (mà đại diện là ông Võ Thanh Long, Chủ tịch hội đồng quản trị CT cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt) với tổng giá trị chuyển nhượng lên đến 1.100 tỷ đồng, trong đó giá trị dự án là 700 tỷ đồng, giá trị của 12 héc ta đất trên dự án này là 400 tỷ đồng.

Ngày 8/8, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Xuân Thắng - công chứng viên Văn phòng công chứng Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), người trực tiếp công chứng cái gọi là “Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án KDLST Phú Hữu”.

Ông Thắng cho biết: “Tôi chỉ công chứng nội dung CT Cao Thắng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của CT Duy Danh vào ngày 9/1/2017 chứ không hề công chứng hồ sơ chuyển nhượng dự án với số tiền lên đến 700 tỷ đồng. Khi công chứng, tôi phải ký trên từng trang của hợp đồng”.

Trong khi đó, hợp đồng công chứng này chỉ được đóng mộc giáp lai của CT Cao Thắng, hoàn toàn không có chữ ký của công chứng viên ở từng trang như ông Thắng nói. 

Ngày 8/8, chúng tôi liên lạc với bà Ngô Thị Cẩm Vân để xác thực những nghi vấn quanh hợp đồng công chứng giả này. Vừa nghe chúng tôi đề nghị xác định lại giúp số tiền chuyển nhượng dự án này có phải là 700 tỷ đồng và 12 héc ta đất với giá 400 tỷ đồng không, bà Vân đã nói ngay: “Tôi không biết, không nhớ gì đâu. Tôi cũng không biết là bao nhiêu nữa. Chỉ có điều do tôi nợ ngân hàng, ngân hàng đứng ra bán đất, kêu bán dự án thôi, tôi ký mà không biết là bao nhiêu. Nhưng số tiền không phải như vậy”.

Chúng tôi hỏi có giá hàng trăm tỷ không, bà Vân nói ngay: “Đâu có tới giá đó. Mà đất có tới 12 héc ta hay không, tôi cũng không nhớ nữa, vì tôi thu gom đất của nhiều người”. Trong khi đó, CT Cao Thắng “khoe” đất dự án lên đến 30 héc ta (!?).

Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Hậu Giang cấp cho CT Duy Danh ngày 24/10/2011 thì tổng vốn đầu tư dự án KDLST Phú Hữu là 150 tỷ đồng. Một cán bộ địa chính ở huyện Châu Thành cho chúng tôi biết, cho dù là 12 héc ta, với giá thị trường đất hiện nay ở khu vực này thì tổng giá đất dự án cũng chỉ chừng 20 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hậu Giang đang xem xét vụ việc

Ngày 7/8, liên quan loạt bài điều tra Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án “ma” của báo Phụ Nữ, chúng tôi đã nhận được thông báo số 15/TB-PC44 của Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang. Thông báo cho biết, đã chuyển nội dung tin báo của báo Phụ Nữ TP.HCM đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hậu Giang xem xét. 

Ngày 8/8, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang cũng cho biết, sẽ sớm phản hồi các vấn đề mà phóng viên và bạn đọc báo Phụ Nữ quan tâm xung quanh dự án của CT Cao Thắng

Nhóm Phóng Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI