Việt Nam yêu cầu Indonesia thả ngay 12 ngư dân bị bắt giữ

30/04/2019 - 21:15

PNO - Việt Nam yêu cầu Indonesia thả ngay các ngư dân và đền bù thỏa đáng trong vụ 12 ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ ngày 27/4.

Ngày 30/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam yêu cầu Indonesia thả ngay các ngư dân và đền bù thỏa đáng trong vụ 12 ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ ngày 27/4. 

Viet Nam yeu cau Indonesia tha ngay 12 ngu dan bi bat giu
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Dẫn tin từ các cơ quan chức năng Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ: ngày 27/4, khi đang hoạt động tại vùng biển Việt Nam, thuộc khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế, tàu cá Việt Nam mang số hiệu BĐ 97916 TS cùng 14 ngư dân bị tàu mang số hiệu 381 của Indonesia bắt giữ và lai kéo với tốc độ cao khiến tàu cá Việt Nam bị chìm.

Tàu Kiểm ngư Việt Nam số hiệu 213 có mặt tại khu vực đã kịp thời phát hiện, cứu được 2 ngư dân trên biển, đồng thời yêu cầu tàu 381 của Indonesia rời khỏi vùng biển Việt Nam. 12 ngư dân còn lại bị tàu 381 của Indonesia bắt giữ, đưa về vùng biển Indonesia.

Về vụ việc trên, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Indonesia xác minh thông tin, điều tra làm rõ vụ việc.

Đề nghị phía Indonesia không lặp lại hành động tương tự trong tương lai, đồng thời thả ngay các ngư dân của tàu cá BĐ 97916 TS, đối xử nhân đạo và đền bù thỏa đáng cho tàu cá và ngư dân Việt Nam.

Đồng thời, phía Việt Nam cũng yêu cầu phía Indonesia tuân thủ nghiêm túc các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982. Hiện Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng Indonesia, xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

B.T.Y

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI