Việt Nam kiên quyết xử tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

03/04/2016 - 06:24

PNO - Phát hiện chiếc tàu của Trung Quốc xâm phạm trái phép, ngay lập tức Biên đội tàu 1, Hải đội 2 đã tiến hành truy đuổi và bắt giữ.

Chiều 2/4, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng TP. Hải Phòng cho biết lực lượng này vừa phát hiện, truy bắt một tàu chở dầu của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam tại khu vực biển Vịnh Bắc Bộ.

Cụ thể, thông tin từ Biên phòng Hải Phòng, vào chiều muộn ngày 31/3, tại vị trí có tọa độ 190 44’N 1070 20’ E, cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ khoảng 12 hải lý về phía Tây Nam, thuộc huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Khi đó, lực lượng biên phòng đã phát hiện chiếc tàu mang số hiệu 13056 của Trung Quốc do Đàm Thủy Dương làm thuyền trưởng điều khiển xâm phạm trái phép chủ quyền biển của Việt Nam, ngay lập tức Biên đội tàu 1, Hải đội 2 đã tiến hành truy đuổi và bắt giữ.

Viet Nam kien quyet xu tau Trung Quoc xam pham chu quyen
Chiếc tàu chở hơn 100.000 lít dầu DO của Trung Quốc đang bị cơ quan chức năng của Việt Nam tạm giữ do xâm phạm trái phép chủ quyền biển của Việt Nam - Ảnh: Biên phòng Hải Phòng cung cấp

Bước đầu khai nhận với cơ quan chức năng của Việt Nam, thuyền trưởng người Trung Quốc cho biết con tàu chở hơn 100.000 lít dầu DO để phục vụ nhu cầu tiếp tế nhiên liệu cho các tàu cá đánh bắt trong khu vực.

Qua kiểm tra, lực lượng biên phòng Việt Nam phát hiện số dầu trên không có giấy tờ nguồn gốc, và cả hai thuyền viên khác trên tàu đều không có chứng chỉ hành nghề.

Đến đêm 1/4, cả ba thuyền viên cùng phương tiện vi phạm đã được lực lượng Biên phòng Hải Phòng đưa về neo đậu tại cửa sông Bạch Đằng để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó vào giữa tháng 2/2016, Bộ Quốc phòng thông tin tại các Vùng đặc quyền kinh tế Tây Nam; ven biển các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Kiên Giang; luồng cảng biển quốc tế.. là những địa bàn trọng điểm thường diễn ra hoạt động buôn lậu xăng dầu.

Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh, làm thất thu ngân sách nhà nước hàng ngàn tỷ đồng, trực tiếp đến an ninh năng lượng của quốc gia.​

Chỉ trong khoảng từ ngày 1/12/2012 đến ngày 27/9/2015, các lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng đã khởi tố 2 vụ, 2 tàu và 15 đối tượng, với 649.079 lít dầu DO lậu; xử lý hành chính 67 vụ, tịch thu 21.321.682 lít xăng, dầu; thu nộp ngân sách trên 270 tỷ đồng.

Sơn Khuê (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI