Viện Y tế công cộng TP.HCM tùy tiện sa thải, tuyển dụng lao động

23/04/2019 - 11:30

PNO - Viện Y tế công cộng TP.HCM chấm dứt hợp đồng lao động đối với một phụ nữ đã công tác tại đây gần 19 năm nhưng lại tuyển mới nhiều người, trong đó có cả người nhà của viện trưởng.

Bỗng dưng mất việc

Chị Trương Thị Sâm, ngụ tại Q.Thủ Đức, TP.HCM, có bằng cử nhân khoa học ngành địa chất - bắt đầu làm việc tại Viện Y tế công cộng TP.HCM từ tháng 8/2000, được ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Thời gian đầu, chị được bố trí làm ở Phòng Kế hoạch tổng hợp; từ năm 2001, chị được bố trí làm nhiều công việc tại Khoa Vệ sinh môi trường, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Phòng Tổ chức hành chính. Theo chị Sâm, trong thời gian công tác gần 19 năm tại đơn vị, chị luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Vien Y te cong cong TP.HCM tuy tien sa thai, tuyen dung lao dong
Viện Y tế công cộng TP.HCM

Ngày 27/12/2018, ông Đặng Văn Chính - Viện trưởng Viện Y tế công cộng TP.HCM bất ngờ ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với chị Sâm, thời gian chấm dứt hợp đồng là ngày 31/12/2018. Một ngày sau đó, ông viện trưởng lại ban hành một quyết định thu hồi quyết định chấm dứt hợp đồng nói trên, đồng thời ký thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với người không có vị trí việc làm. Thông báo thể hiện rằng, sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với chị Sâm kể từ ngày 11/3/2019.

Ngày 5/3/2019, chị Sâm nhận được quyết định về việc chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 11/3/2019. Bức xúc với quyết định cho thôi việc nói trên, chị Sâm đã gửi đơn khiếu nại. Tại văn bản giải quyết khiếu nại, Viện Y tế công cộng TP.HCM cho rằng, căn cứ vào đề án vị trí việc làm được Bộ Y tế phê duyệt ngày 9/12/2015, bà Sâm không có vị trí để thi tuyển viên chức tại viện. Ngoài ra, việc chấm dứt hợp đồng lao động với chị Sâm là theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về việc giải quyết hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị đối với các trường hợp không có vị trí việc làm, trong đó có trường hợp chị Sâm.

Tuyển nhiều người nhà viện trưởng?

Phản ánh đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, chị Sâm cho rằng, việc Viện Y tế công cộng TP.HCM chấm dứt hợp đồng lao động với chị là “có khuất tất”. Chị cho rằng, viện vẫn chưa tuyển hết số lượng biên chế cần thiết theo quy chế hoạt động. Ngoài ra, từ tháng 1/2016 đến tháng 5/2018, viện này có tuyển nhiều cán bộ được cho là người nhà của Viện trưởng Đặng Văn Chính.

“Danh sách lao động mới tuyển ở đơn vị có Đ.N.T., Đ.T.D., C.T.T., Đ.T.B... Những người này đều là cháu của ông Chính. Cùng thời gian trên, có nhiều lao động ở viện xin nghỉ việc, đây là một điều không bình thường và cơ quan chức năng cần thanh tra công tác tuyển dụng lao động ở Viện Y tế công cộng TP.HCM” - chị Sâm kiến nghị. Ngoài ra, chị Sâm cũng đã gửi đơn lên Bộ Y tế yêu cầu làm rõ những bất thường trong việc đặc cách, đưa “người nhà” của viện trưởng vào biên chế của đơn vị. 

Ngày 9/4, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã liên hệ với Phòng Tổ chức hành chính của Viện Y tế công cộng TP.HCM để đặt lịch hẹn làm việc. Khi phóng viên đề cập đến khiếu nại của chị Sâm, bà Phan Thị Hiếu - Phó trưởng phòng Tổ chức hành chính - nói: “Trường hợp chị Sâm, chúng tôi đã mời vô làm việc, giải quyết các chế độ xong rồi. Nếu chị ấy không đồng ý thì đưa ra tòa giải quyết”.

Liên quan đến phản ánh của chị Sâm về việc viện trưởng tuyển dụng nhiều người thân vào viện này làm việc, bà Hiếu nói: “Việc tuyển dụng lao động thì viện trưởng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế. Việc tuyển dụng đều đúng quy định và thi tuyển cũng đúng quy định của Luật Viên chức chứ viện không làm sai”.

Sau cuộc trao đổi qua điện thoại, bà Hiếu cho biết, sẽ trình lại thông tin cho lãnh đạo viện, khi có lịch làm việc cụ thể sẽ mời phóng viên đến trao đổi thông tin liên quan. Nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Viện Y tế công cộng TP.HCM. 

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Sâm của ông Đặng Văn Chính là trái với Bộ luật Lao động năm 2012. Cụ thể, về lý do chấm dứt hợp đồng lao động, trong trường hợp này, viện chỉ có quyền chấm dứt hợp đồng lao động do “thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng bắt buộc phải giảm chỗ làm việc” - theo điều 38 Bộ luật Lao động.

Về thời gian, do hợp đồng ký với bà Sâm là hợp đồng không xác định thời hạn nên khi chấm dứt hợp đồng lao động, Viện Y tế công cộng TP.HCM phải báo trước 45 ngày. “Viện Y tế công cộng TP.HCM đã vi phạm quy định của Bộ luật Lao động cả về lý do lẫn thời gian báo trước để chấm dứt hợp đồng lao động” - luật sư Hùng nhận định.

Luật sư Hùng cũng cho rằng, Bộ luật Lao động đã dành một chương quy định riêng về lao động nữ, do đó, cần có quyết định hợp lý, hợp tình với đối tượng này, nhất là khi họ còn có thâm niên làm việc tại đơn vị. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI