Viện Kiểm sát đề nghị mức án khoan hồng cho Trầm Bê vì... hạn chế nhận thức pháp luật

01/08/2018 - 19:33

PNO - Cơ quan công tố ghi nhận thái độ thành khẩn khai báo, nhân thân tốt cùng những đóng góp của ông Trầm Bê cho xã hội; đề nghị thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng của Sacombank, TPBank và BIDV.

VKS đề nghị tòa cho ông Trầm Bê mức án khoan hồng

Phát biểu quan điểm luận tội tại tòa, VKS nhận định ông Trầm Bê (nguyên phó Chủ tịch HĐQT Sacombank) đã quen ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng VNCB) từ trước. Biết ông Danh không thể vay tiền của VNCB, ông Bê vẫn chỉ đạo cấp dưới và các chi nhánh giải ngân cho 6 công ty của ông Danh vay.

Vien Kiem sat de nghi muc an khoan hong cho Tram Be vi... han che nhan thuc phap luat
Ông Trầm Bê

"Dù hồ sơ không đầy đủ nhưng Trầm Bê vẫn phê duyệt cho Danh vay. Bị cáo còn chỉ đạo cấp dưới giải ngân trước bổ sung hồ sơ sau, tạo điều kiện cho Danh dùng tiền của VNCB bảo lãnh vay, gây thiệt hại cho VNCB 1.800 tỷ đồng", VKS nêu rõ và đề nghị mức án 4-5 năm tù đối với Trầm Bê.

Thế nhưng, trước khi kết thúc phần tranh luận, VKS ghi nhận ông Trầm Bê có thái độ khai báo thành khẩn, nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho xã hội và hạn chế về nhận thức pháp luật… nên đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng.

Được nói lời sau, nguyên phó Chủ tịch HĐQT Sacombank gửi lời cảm ơn VKS đã xem xét các tình tiết có lợi cho ông, đưa ra mức án đề nghị thấp hơn phiên xử lần trước (1/8-2/7). "Tôi mong sớm được hòa nhập với xã hội, để tiếp tục đóng góp", ông Bê nghẹn ngào nói.

Phạm Công Danh xin khai thác sân vận động Chi Lăng

Tại tòa, nhiều lần Phạm Công Danh khẳng định tất cả số tiền liên quan trong vụ án đều được sử dụng cho ngân hàng, chứ không dùng cho cá nhân. Ông cảm ơn tòa đã tạo điều kiện cho mình được chăm sóc sức khỏe trong quá trình xét xử.

Vien Kiem sat de nghi muc an khoan hong cho Tram Be vi... han che nhan thuc phap luat
Phạm Công Danh - Cựu Chủ tịch VNCB

Cựu Chủ tịch VNCB đề nghị HĐXX xem xét các nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án. Ông cho rằng nếu không có bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín) chiếm đoạt tiền thì đề án tái cơ cấu đã thành công.

Ngoài ra, ông cũng xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cấp dưới, nhân viên cũ và đề nghị HĐXX cho phép được hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài để khai thác sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng). “Bị cáo chắc chắn số tiền kiếm được sẽ khắc phục tối đa hậu quả của vụ án”, ông Danh tỏ ra thành khẩn.

Kiến nghị thu hồi hơn 6.1000 tỷ đồng của 3 ngân hàng

Đại diện cơ quan công tố phát biểu ý kiến cho rằng cần thu hồi số tiền hơn 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV vì đây được xem là tang vật của vụ án.

Đồng ý với đề nghị trên, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc ngân hàng VNCB) trình bày: "Đây là giai đoạn cuối của đại án VNCB, HĐXX cần thu hồi những khoản tiền đã được đề cập ở giai đoạn một, nhưng chưa được xét, hoặc ghi nhận sẽ xem xét trong giai đoạn 2 nhằm khắc phục hậu quả chung”.

Tuy hiên, các luật sư và đại diện của Sacombank, TPBank, BIDV khẳng định giao dịch giữa 3 ngân hàng này với ông Danh được Ngân hàng Nhà Nước khẳng định đã thực hiện việc thu hồi nợ vay của khách hàng đúng quy định, không có thiệt hại.

Họ cho rằng việc VKS đề nghị thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng sẽ gây khó khăn, cản trở cho hoạt động của các ngân hàng. Bởi theo quy định, các ngân hàng cho vay không có trách nhiệm phải tìm hiểu và xác minh nguồn gốc số tiền trên tài khoản thanh toán của bên vay trước khi thu nợ.

Đường đi của 4.500 tỷ đồng

Kết quả điều tra bổ sung, VKS cho rằng giai đoạn từ ngày 14/2/2014 đến 26/7/2014, VNCB chi trên 76.800 tỷ đồng tiền mặt, tiền gửi tại NHNN, tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác (trong đó bao gồm 4.500 tỷ đồng) và thu tổng cộng hơn 69.200 tỷ đồng, như vậy là chênh lệch giảm hơn 7.614 tỷ đồng...

Vien Kiem sat de nghi muc an khoan hong cho Tram Be vi... han che nhan thuc phap luat
Phan Thành Mai - Nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng VNCB

Theo cơ quan tố tụng, kết quả điều tra cho thấy số tiền 4.500 tỷ chưa được hạch toán theo quy định để tăng vốn điều lệ cho VNCB, không xác định được rõ số tiền này sử dụng vào mục đích gì, tại thời điểm khởi tố vụ án không có số tiền này và đến nay xác định số tiền này không còn trên tài khoản của VNCB cũng như CB (là ngân hàng hiện tại được mua lại VNCB giá 0 đồng).

Ông Phan Thành Mai cho rằng xét về mặt nguyên tắc, khoản 4.500 tỷ tăng vốn điều lệ trở thành nợ phải trả khi không được phép tăng vốn. “Bị cáo cũng đồng ý không bóc tách được nguồn tiền này nhưng biết nguồn tiền đi đâu”, bị cáo trình bày.

Nhiều lần khẳng định tại toà, đại diện CB cho biết, số tiền 4.500 tỷ đồng mà Phạm Công Danh chuyển về VNCB nhằm tăng vốn điều lệ đã bị hoà lẫn vào dòng tiền chung của ngân hàng nên không thể tách ra được.

Theo cáo trạng, ông Phạm Công Danh đã chỉ đạo đồng phạm rút trái phép tiền của VNCB, bảo lãnh cho 29 lượt pháp nhân (là các công ty do ông thành lập, hoặc mượn) để làm hồ sơ vay khống ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.100 tỷ đồng.

Trong giai đoạn một của vụ án, ông Danh bị tuyên phạt mức án 30 năm tù.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI