Vì sao tỉnh Đắk Nông 'xin' làm quảng trường hơn trăm tỷ?

16/11/2017 - 16:42

PNO - Nhiều ngày nay, dư luận tại tỉnh tại Đắk Nông khỏi xôn xao trước đề án xây dựng quảng trường với tổng kinh phí 900 tỷ đồng trong khi nhiều địa phương của tỉnh vẫn khát điện, đường, trường, trạm...

Những ngày gần đây đề án “Đường bờ kè kết hợp quảng trường” với mức đầu tư 900 tỷ đồng tại thị xã Gia Nghĩa của UBND tỉnh Đắk Nông đã nhận không ít ý kiến trái chiều của dư luận. Nhiều người cho rằng, việc xây dựng đề án nói trên với mức đầu tư dự kiến hàng trăm tỷ đồng không phù hợp và sát với tình hình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. 

Vi sao tinh Dak Nong 'xin' lam quang truong hon tram ty?
Khu vực dự kiến thực hiện đề án “Đường bờ kè kết hợp quảng trường”.

Trước những thiệt hại do thiên tai gây ra nên những năm qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn được Nhà nước cấp gạo để hỗ trợ cứu đói trong thời gian giáp hạt. Không những thế, nhiều huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh hiện còn “khát” hàng loạt công trình dân sinh như: điện, đường, trường, bệnh viện…   

Trước tình hình này, ngày 16/11, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin liên quan đến đề án “Đường bờ kè kết hợp quảng trường” do ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì.

Ông Lộc cho biết, đề án “Đường bờ kè kết hợp quảng trường” bao gồm 3 phần: Giải tỏa, đền bù, di dời tái phối trí, định cư cho khoảng 220 hộ dân đang trong điều kiện nhà ở còn chưa kiên cố, tạm bợ, không phù hợp với quy hoạch khu dân cư đô thị. Đặc biệt, có nguy cơ cao ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường, nguồn nước của hồ trung tâm, giá trị ước tính đầu tư cho phần việc này hết 665 tỉ đồng; Đường kết nối hạ tầng, ước tính giá trị đầu tư khoảng 121 tỉ đồng; San lấp hạ tầng kỹ thuật (điện, thoát nước…) và kiến trúc, xây dựng quảng trường (nơi sinh hoạt công cộng và tổ chức sự kiện của tỉnh) trên diện tích 1,7ha, ước tính đầu tư khoảng 110 tỉ đồng.

Ông Lộc cho biết: “Tỉnh còn rất nhiều khó khăn về hạ tầng thiết yếu, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa. Nhưng để đảm bảo cho sự phát triển đồng bộ, toàn diện và bền vững thì song song với việc phải quan tâm, chăm lo cho những vùng khó khăn, tỉnh cũng sẽ phải đồng thời tạo ra động lực mới. Để từ đó có được nguồn lực để phân phối lại cho nhu cầu phát triển – mối quan hệ phát triển giữa đô thị, đô thị động lực với nông thôn, vùng sâu vùng xa là tất yếu để tương tác tích cục cho sự đồng bộ phát triển”.

Trả lời câu hỏi, liệu đề án có “đội vốn” đầu tư hay không khi tính cả tiền ngân sách địa phương, ông Lộc thông tin: “Vì đề án còn năm trong giai đoạn tính toán chi phí đầu tư ban đầu nên con số chưa thật sự chính xác. Trước khi, Chính phủ phê duyệt còn phải trải qua nhiều bước lập dự án khả thi, thẩm tra của các bộ, ngành liên quan thì mới có con số chính xác”.

Vị trí và phạm vi của đề án được dự kiến xây dựng tại khu vực tả ngạn suối Đắk Nông, đoạn từ cầu Đắk Nông kết nối đến khu nhà công vụ và ven theo đường Nguyễn Văn Trỗi, bờ hồ (tại thị xã Gia Nghĩa) trên diện tích khoảng 19,5ha. Tổng mức đầu tư đề án dự kiến khoảng 900 tỷ đồng.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI