Vì sao phải giám định gen trên áo của cháu bé trong vụ trường Gateway?

27/08/2019 - 20:13

PNO - Sau khi công bố kết quả giám định pháp y, Công an Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục giám định mẫu gen trên áo cháu bé tử vong. Mới đây, một chuyên gia giám định đã trả lời báo Phụ Nữ về vấn đề này.

Tối ngày 27/8, trả lời báo Phụ Nữ về lý do giám định gen trên áo của cháu L., một chuyên gia giám định của VKSND TP. Hà Nội cho biết, việc giám định mục đích chỉ để xác định chiếc áo đó là của cháu L., liên quan đến thân thể cháu, xem có đúng cháu bé đã mặc nó hay không.

Ngoài ra, các tình tiết có người thay áo cho cháu hay không còn phụ thuộc vào biện pháp điều tra. Chiếc áo dính nhiều mẫu thì phải phân tích riêng và quan trọng là kết quả trả lời của giám định gen thế nào thì mới có thể làm rõ được.

Vi sao phai giam dinh gen tren ao cua chau be trong vu truong Gateway?
Trường Gateway nơi xảy ra sự việc

"Ví dụ người ta bảo trong áo có các kiểu gen, kiểu gen này là của cháu L., kiểu gen này là của người khác thì mình cũng phải biết được nội dung quyết định trưng cầu của cơ quan điều tra như nào mới có thể dựa vào đó để xác định", chuyên gia này cho biết.

Trong quá trình giám định gen phải thu mẫu như máu, lông tóc, tế bào niêm mạc... Thời gian giám định cũng tùy thuộc vào mẫu và loại máy móc được sử dụng. Theo chuyên gia này, các loại máy tân tiến nhất khi giám định mẫu máu chỉ trong vòng 4 giờ là có thể cho kết quả. Nhưng với các mẫu xương lâu ngày thì có thể hàng tháng mới ra kết quả.

Cũng liên quan đến vụ việc một học sinh lớp 1 tử vong xảy ra tại trường tiểu học Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội), sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy (54 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), người đưa đón học sinh Trường Gateway để điều tra về tội "Vô ý làm chết người".

Vi sao phai giam dinh gen tren ao cua chau be trong vu truong Gateway?
Bà Nguyễn Bích Quy - người vừa bị CQĐT khởi tố vì tội "Vô ý làm chết người"

Theo VKSND quận Cầu Giấy, bà Quy bị cáo buộc "vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi" dẫn tới việc bé Lê Hoàng Long bị bỏ quên trên chiếc xe Ford Transit biển số 29B-069.56 suốt 9 tiếng, xảy ra vào ngày 6/8. Kết quả giám định được công bố mới đây cho thấy, bé chết vì bị sốc nhiệt, suy hô hấp, không có nguyên nhân bệnh lý.

VKS cũng cho rằng trong cái chết của bé Long có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà), khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người đưa đón là bà Quy.

Hai người này cùng bị Viện kiểm sát xác định đã "vô ý tự tin và cẩu thả". Đây cũng là kết quả điều tra bước đầu và trong quá trình làm sáng tỏ vụ án sẽ xem xét trách nhiệm của Trường Gateway.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI