Vì sao lúc đầu, đại biểu Quốc hội không tán thành 'đã uống rượu bia thì không lái xe'?

15/06/2019 - 07:51

PNO - Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, lúc đầu, có lẽ do các đại biểu chưa hiểu rõ nội dung của quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe" nên tỷ lệ biểu quyết chưa được cao

Tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIV, diễn ra vào 16g chiều 14/6, báo chí đã đặt câu hỏi tới Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc liên quan tới quy định “đã uống rượu bia thì không được lái xe” vừa được thông qua.

Cụ thể, quy định này đáp ứng nguyện vọng của cử tri, nhưng tại sao khi xin ý kiến lần đầu không đạt tỷ lệ “quá bán”, khi ý kiến lại thì tỷ lệ đại biểu tán thành cao trên 77%.

Trả lời về chuyển biến bất ngờ này, Tổng tư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, lúc đầu, Quốc hội xin ý kiến đại biểu bằng hình thức biểu quyết điện tử về 2 phương án quy định cấm lái xe khi đã sử dụng rượu bia trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó, phương án 1, Quốc hội muốn thể hiện quan điểm rất mạnh mẽ.

Vi sao luc dau, dai bieu Quoc hoi khong tan thanh 'da uong ruou bia thi khong lai xe'?
Ông Nguyễn Hạnh Phúc lý giải nguyên nhân khiến ban đầu đại biểu Quốc hội không tán thành cao quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe" 

Ông Phúc lý giải: “Lúc đầu, chắc là do các đại biểu chưa hiểu rõ nội dung của quy định này nên tỷ lệ biểu quyết chưa được cao. Sau đó, quá trình họp đoàn, họp tổ có trao đổi và giải thích rõ hơn vấn đề này, rằng quy định như vậy là muốn tăng nặng hơn hình thức xử lý đối với vi phạm này. Vì thế, các đại biểu nghe ra, hiểu rõ hơn".

Cũng liên quan tới vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội - cho biết thêm, lúc đầu, khi xây dựng dự thảo luật, Chính phủ trình đúng phương án cấm người đã uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo Luật Giao thông đường bộ. Sau đó, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội có ý kiến đề nghị phải quy định mạnh hơn, theo hướng đã uống rượu bia thì không được tham gia giao thông.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, việc xử phạt sẽ giao Chính phủ khẩn trương bổ sung quy định, trong đó xử phạt nghiêm hành vi sử dụng ma túy, rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI