Vụ người tố thư ký tòa chạy án: Tòa chậm trao quyết định thi hành, bị cáo hết kêu cứu

21/09/2016 - 06:15

PNO - Chị Vân cho biết, sau 15 ngày tòa tuyên án, đầu tháng 8/2016, chị đã đến TAND TP.HCM nhận bản án và nộp đơn xin hoãn thi hành án một năm, nhưng thư ký phụ trách vụ án lúc nào cũng có việc bận.

10g30 trưa 20/9, chị Mai Thị Ngọc Vân, người tố thư ký tòa chạy án, sau đó tòa phúc thẩm xét xử, tăng mức án từ chín tháng lên bốn năm tù giam (xem báo Phụ Nữ TP.HCM số ra ngày 12/8/2016) gọi điện đến Đường dây khẩn báo Phụ Nữ TP.HCM khóc nức nở, cho biết chị vừa nhận giấy triệu tập của Tòa án nhân dân (TAND) Q.Tân Bình, yêu cầu ngày 23/9 phải có mặt tại tòa này để nhận quyết định thi hành án.

Chị Vân cho biết, sau 15 ngày tòa tuyên án, theo hướng dẫn của luật sư (LS) Nguyễn Hòa Hưng, đầu tháng 8/2016, chị đã đến TAND TP.HCM nhận bản án và nộp đơn xin hoãn thi hành án một năm để được tại ngoại chăm sóc con (chị Vân có ba con, cháu út mới hơn ba tuổi, từng bị chấn thương sọ não và thường xuyên đau bệnh), nhưng thư ký phụ trách vụ án khi thì bận đi họp, khi thì có công việc đột xuất…

Suốt hai tháng qua, chị đã nhiều lần đến TAND Q.Tân Bình để xin nộp đơn tạm hoãn thi hành án, nhưng nơi này không nhận đơn với lý do chưa nhận được bản án của tòa phúc thẩm. Không ngờ hôm nay chị lại nhận được giấy triệu tập này. Điều đáng nói là khi mang đơn xin hoãn thi hành án trở lại TAND Q.Tân Bình vào chiều 20/9, chị Vân một lần nữa chới với khi bị người tiếp nhận đơn từ chối.

Vị này cho biết, trường hợp chị Vân không thuộc diện tạm hoãn vì chị chỉ là “chủ hộ ghép”. Người này nêu lý do: hộ chính còn có chị gái, em trai, cha và mẹ của chị Vân nên không thể coi chị Vân là lao động chính trong nhà. Bởi những người thân còn lại của chị Vân có thể thay chị Vân chăm sóc con.

Chị Vân bức xúc: “Khi thấy tôi cương quyết yêu cầu nhận đơn, cán bộ tiếp dân ở TAND Q.Tân Bình mới làm biên bản giao nhận”.

Vu nguoi to thu ky toa chay an: Toa cham trao quyet dinh thi hanh, bi cao het keu cuu
Chị Mai Thị Ngọc Vân

LS Nguyễn Hòa Hưng khẳng định: “Điểm c, khoản 1, điều 61 Bộ luật Hình sự quy định hoãn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp đó là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến một năm. Việc chị Vân là lao động chính đã được công an, chính quyền P.2, Q.Tân Bình xác nhận, căn cứ này không thể không có giá trị”.

Trong khi đó, bà Bùi Thị Ngọc Oanh, Phó chủ tịch Hội LHPN P.2, Q.Tân Bình cho biết: “Thực tế, dù ở cùng hộ khẩu với cha mẹ (đều đã quá tuổi lao động) nhưng căn nhà quá chật chội, em trai cũng có gia đình riêng, nên từ lâu chị Vân và hai con phải thuê chỗ trọ (131/18 Bùi Thị Xuân, P.2, Q.Tân Bình) để sống. Nói chị Vân không phải là lao động chính là điều cực kỳ vô lý, vì vợ chồng Vân ly thân và người chồng đã đi khỏi địa phương từ lâu”.

Theo dõi vụ án của chị Vân, LS Lư Quang Vinh bất bình: “Theo quy định về thủ tục tố tụng hình sự, chậm nhất 10 ngày phải tống đạt bản án hoặc quyết định cho người bị kết án, bị hại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, viện kiểm sát cùng cấp, TAND xét xử sơ thẩm, nhưng từ ngày bị tuyên án phúc thẩm, chị Vân đã ít nhất bốn lần xin bản án, mà mãi đến ngày 30/8 mới nhận được.

Như vậy là TAND TP.HCM đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị kết án. Đã vậy, kể từ ngày 30/8, lẽ ra trong vòng bảy ngày, TAND Q.Tân Bình, nơi ra quyết định thi hành án với chị Vân theo luật định phải có giấy triệu tập đương sự, nhưng không hiểu vì lý do gì đã trì hoãn việc này”.

Ngoài ra, quyết định chấp hành hình phạt tù ký ngày 15/9, nhưng mãi đến trưa ngày 20/9, chị Vân mới nhận được. Trong khi đó, chị Vân cho biết chị đã liên tục liên hệ TAND Q.Tân Bình xin nộp đơn xin hoãn thi hành án mà không được nhận.

Chị Vân uất ức kể: “Cầm quyết định chấp hành án, đối chiếu ngày ban hành quyết định, tôi thấy mình đã bị tòa đối xử thiếu minh bạch. Trong khi ngày 16/9 tôi có lên tòa xin nộp đơn nhưng cán bộ thụ lý trả lời hồ sơ chưa về, khi nào có giấy triệu tập hãy lên”.

LS Vinh cho rằng: “Đây là những khuất tất cần được làm rõ. Người bị kết án nhận được quyết định thi hành án trong vòng ba ngày thì không thể xoay xở, kêu cứu bất kỳ nơi đâu”.

 Nhóm PV CT-XH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI