Vì sao chưa di dời 7.700 căn nhà ven kênh ở TP.HCM?

02/05/2019 - 15:35

PNO - Có đến 20 dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch ở TP.HCM chậm thực hiện do chưa xác định được ranh mép bờ cao và hành lang kênh rạch.

Đến tháng 4/2019, trong số 54 dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách ở TP.HCM vẫn còn 20 dự án (hơn 7.700 căn nhà, tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng) chưa thể triển khai thực hiện. Đây là những căn nhà nằm trên kênh rạch thuộc các quận 7,8, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình và Bình Tân.

Thông tin trên vừa được Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo cho UBND TP.HCM để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện chương trình di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh rạch trong năm 2019.

Vi sao chua di doi 7.700 can nha ven kenh o TP.HCM?
Bình Thạnh là một trong sáu quận huyện có nhiều căn nhà trên và ven kênh chậm di dời. Ảnh: H.N

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, những căn nhà trên kênh rạch ở sáu quận nói trên chưa cắm mốc, chưa xác định được ranh mép bờ cao và hành lang kênh rạch. “Việc chậm xác định ranh mốc dẫn đến không xác định được phạm vi ảnh hưởng, ranh giải tỏa, từ đó không xác định được số hộ di dời cụ thể, tổng mức đầu tư bồi thường để làm cơ sở báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công”, Sở Xây dựng giải thích thêm.

Sở Xây dựng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc trên là do Sở GTVT TP.HCM chưa phê duyệt bình đồ tuyến hoặc thiết kế cơ sở các tuyến kênh rạch, chưa hướng dẫn cắm mốc, UBND các quận huyện cũng chưa chủ động xác định ranh mốc để trình sở chuyên ngành cho ý kiến…

Vi sao chua di doi 7.700 can nha ven kenh o TP.HCM?
Nhiều nhà ven kênh rạch ở quận 8 chưa di dời do chậm xác định ranh hành lang bị ảnh hưởng. Ảnh: H.N

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất việc xác định ranh mép bờ cao và hành lang kênh rạch ở 20 dự án nói trên trong quý 2 năm 2019….

Nếu hoàn tất việc đo đạc, khảo sát hiện trạng 20 dự án nói trên để trình Hội đồng nhân dân TP phê duyệt chủ trương đầu tư công vào giữa năm 2019 và phê duyệt dự án bồi thường trước ngày 31/10/2019, các công trình di dời có thể được khởi công trong năm 2020.

                                                                                                      Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI