Vì sao chủ đầu tư không đối thoại với cư dân Carina Plaza

05/04/2018 - 12:56

PNO - Sau vụ cháy 13 người chết, cư dân Carina Plaza (P.16, Q.8, TP.HCM) mong muốn phía chủ đầu tư "lộ diện" giải đáp những thắc mắc nhưng không có buổi đối thoại nào diễn ra.

Tối 4/4, cư dân Carina Plaza tập trung tại khu vực sảnh lô C để chờ chủ đầu tư ra đối thoại tuy nhiên không diễn ra như mong muốn. Dù phía chủ đầu tư không có mặt nhưng cư dân vẫn tụ tập, nộp những tờ giấy ghi những nguyện vọng để nộp cho ban đại diện chung cư.

Vi sao chu dau tu khong doi thoai voi cu dan Carina Plaza
Ban đại diện cư dân Carina Plaza hỗ trợ, tiếp nhận những kiến nghị của cư dân đối với chủ đầu tư

“Cư dân chúng tôi những ngày qua phải sống trong cảnh không nhà, khó khăn đủ đường về sinh hoạt, học tập. Chúng tôi muốn đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư để họ trả lời những băn khoăn, vướng mắc sau vụ cháy nhưng giường như họ đang muốn né tránh", bà Ngọc Mai - người đại diện cho cư dân Carina Plaza cho hay.

Bà Mai cho biết thêm mặc dù chủ đẩu tư chưa ra mặt nhưng cư dân Carina Plaza vẫn tụ tập rất đông để gửi lên ban đại diện những thắc mắc, nguyên vọng đề bạt lên phía chủ đầu tư.

“Ban đại diện sẽ tập hợp các nguyện vọng của cư dân và sau đó phân loại ra. Những cây hỏi này sẽ được chúng tôi gửi đến phía chủ đầu tư để họ trả lời”- bà Mai nói thêm.

Vì sao chủ đầu tư không đối thoại với cư dân Carina Plaza

Liên quan đến việc này, ông Lê Hoàng Hùng - cán bộ phụ trách pháp lý Công ty 577- người được các cổ đông Carina Plaza tạm thời giao nhiệm vụ để xử lý, theo dõi tình hình công tác cứu trợ, hỗ trợ cư dân Carina khẳng định, sẽ tổ chức đối thoại với cư dân trong thời gian tới.

Vi sao chu dau tu khong doi thoai voi cu dan Carina Plaza
Chung cư Carina nơi xảy ra vụ cháy 13 người chết

Ông Hùng cho rằng muốn đối thoại cũng đi vào trọng tâm nên phải cho thời gian sắp xếp, chuẩn bị. Nhiệm vụ hàng đầu là nỗ lực giải quyết các thiệt hại cho cư dân. Đối thoại với cư dân sẽ phải làm nhưng hiện vẫn chưa nghĩ được cách, không phải nghĩ cách để đối phó với cư dân mà là để ai cũng có đủ thông tin để đối thoại với cư dân.

“Hôm qua, lãnh đạo Hùng Thanh có 3 nhân sự chủ chốt được cơ quan cảnh sát điều tra triệu tập làm việc. Họ là người nắm bắt toàn bộ công tác vận hành, hoạt động chung cư mà vắng mặt thì chắc chắn không có ai có thể giải quyết được khúc mắc cho cư dân”- vị cán bộ phụ trách pháp lý Công ty 577 thông tin.

Theo ông, có 2 vấn đề cần đối thoại gồm quản lý vận hành tòa nhà; cam kết trách nhiệm và tiến độ hỗ trợ đền bù cho người dân sau khi vụ cháy.

Về phần công ty Hùng Thành các nhân sự chưa thể về được nên không thể tổ chức đối thoại. Về phần công ty 577, đại diện cổ đông lớn chung cư Carina khi ra đối thoại thì chỉ nắm được chính sách hỗ trợ cư dân sắp tới như thế nào. Hoạt động vận hành của tòa nhà Carina thì phía công ty 577 chưa nắm được.

Tuy nhiên, theo ông Hùng phía Công ty 577 sẽ tổ chức cử cán bộ đại diện qua nắm lại tất cả công việc của các năm về trước như vận hành, quản lý tòa nhà Carina.

Thời gian dự kiến từ ngày 4 đến 6/4, Công ty 577 sẽ cử cán bộ xuống nắm lại toàn bộ vấn đề. Nếu lúc đó, chủ đầu tư Hùng Thành không thể đứng ra đối thoại với cư dân thì đại diện của người góp cổ phần vốn vào đó sẽ nắm bắt tình hình để có chính sách đền bù cho người dân.

“Chiều hôm qua không đối thoại được là vì hai lý do trên” - đại diện chủ đầu tư nói và cho biết việc đối thoại là sẽ phải tiến hành vì không phải sau vụ cháy mới đối thoại và phải thực hiện xuyên suốt trong thời gian chung cư này hoạt động.

Chủ đầu tư nhận xử lý chậm 3 vấn đề

Theo ông Lê Hoàng Hùng, từ khi xảy ra cụ cháy đến nay, phía công ty Hùng Thanh cũng như thành viên góp vốn Công ty 577 luôn theo sát diễn tiến vụ việc để có những chính sách hỗ trợ cư dân và cam kết bồi thường 100% cho người dân từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn.

Vi sao chu dau tu khong doi thoai voi cu dan Carina Plaza
Hành lang tầng trệt chung cư Carina ám khói đen, nhiều mảng tường bị sức nóng khủng khiếp vụ cháy làm biến dạng, rơi vỡ

Ông cho rằng, ngay khi vụ cháy xảy ra toàn thể doanh nghiệp phải tập trung hỗ trợ các nạn nhân, lo tạm cư cho bà con, phối hợp cơ quan chức năng điều tra vụ việc. Hiện, Công ty Hùng Thanh cùng công ty mẹ là 577 hỗ trợ 100 triệu đồng cho gia đình mỗi người tử vong, 5-50 triệu đồng cho mỗi trường hợp bị thương, tổng số tiền chi ra hơn 2,2 tỷ đồng.

“Nếu bây giờ, cư dân có ý kiến nói chủ đầu tư trốn tránh thì chúng tôi cũng đành chịu. Tuy nhiên, trong thời gian qua chúng tôi xử lý công việc chưa có trường hợp nào cư dân nào phản ứng không thỏa đáng hết. Mặc dù phía chung tôi có những sai sót, chậm", ông Hùng chia sẻ thêm.

Cán bộ phụ trách pháp lý Công ty 577 nhìn nhận có 3 vấn đề mà phía chủ đầu tư cũng như công ty mẹ 577 xử lý chậm.

“Hiện nay chưa thể trả lời cho cư dân biết khi nào có điện nước để lô C đi vào hoạt động. Cái này phía chủ đầu tư đã có giải thích bằng văn bản rất rõ. Nguyên nhân chính do hai trụ nước và điện vẫn đang còn bị phong tỏa.

Thứ 2, phía Công ty Hùng Thanh kết hợp nhà thầu có xin phép cư dân để dọn dẹp vệ sinh các hạng mục bị cháy nhưng cư dân đề nghị có dấu hiệu xóa dấu vết nên Thanh tra Sở Xây dựng xuống yêu cầu ngừng công việc này. Do vậy, phía chủ đầu tư sẽ cam kết nếu bàn giao lại bặt bằng sẽ tiến hành xử lý trong 7 ngày để lô C vào hoạt động trở lại.

Vấn đề còn lại là đền bù thiệt hại trong tòa nhà. Hùng Thanh sẽ tiến hành thông qua phần mềm ban quản lý chung cư. Chủ hộ sẽ được thông báo đến và mở cửa căn hộ kiểm tra bên trong có hiệt hại không. Nếu có thiệt hại do sự cố cháy thì chủ đầu tư sẽ sửa chữa 100%.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI