Vì sao cha con ông chủ Tân Hiệp Phát bị đề nghị cấm xuất cảnh?

11/01/2017 - 10:58

PNO - VKSND Cấp cao cho rằng, cha con ông Thanh có vai trò giúp sức cho ông Danh chuyển 5.490 tỉ đồng ra khỏi VNCB.

Bên cạnh đó, hai người này còn bị xem xét liên quan đến hàng trăm tỉ tiền lãi nhận từ ông Danh có dấu hiệu trốn thuế.

Phiên tòa 10/1, đại diện VKS đề nghị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh đối với ông Trần Qúy Thanh (chủ tịch Tân Hiệp Phát và con gái là bà Trần Ngọc Bích (giám đốc công ty  này).

Vi sao cha con ong chu Tan Hiep Phat bi de nghi cam xuat canh?
Bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Qúy Thanh, chủ công ty Tân Hiệp Phát) tại phiên tòa sơ thẩm.

VKS cho rằng, trong hai lần chuyển số tiền 5.190 tỉ và 300 tỉ đồng không có chữ kí của chủ tài khoản, không hồ sơ vay của Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB). Do vậy, VKS cho rằng cha con ông Thanh giữ vai trò giúp sức trong hai lần trên.

Tuy nhiên, dòng tiền này sau khi rút ra được chuyển toàn bộ cho ông Thanh cùng tiền lãi hàng chục tỉ đồng. Tiếp sau đó, nhóm 3 người được cho là chủ các sổ tiết kiệm trên đem cầm cố để vay 300 tỉ đồng tại VNCB.

Dù không có hồ sơ vay, nhưng với 6 sổ tiết kiệm này, Danh chỉ đạo thuộc cấp rút 300 tỉ đồng ra khỏi VNCB. Ba chủ sở hữu này khai nhận hàng trăm tỉ mà họ gửi trong VNCB là của ông Thanh. Khi tiền lãi từ VNCB và sau đó chuyển lại cho ông Thanh vì tiền đó của ông Thanh nên tiền lãi cũng của ông ấy.

Ông chủ tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng từng thừa nhận số tiền trong 6 sổ tiết kiệm đảm bảo cho khoản vay 300 tỉ của mình. Tuy nhiên, tạo phiên phúc thẩm, chủ sở hữu các sổ tiết kiệm phản cung, cho rằng đó là tài sản của mình.

Vi sao cha con ong chu Tan Hiep Phat bi de nghi cam xuat canh?
Phạm Công Danh tại phiên tòa. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Về phần bà Bích, người này khai gia đình mình từng cho ông Danh (được cho là thông qua Trang “phố núi”, người này đã xuất cảnh sang Mỹ và không trở lại) vay 16.000 tỉ đồng. Từ đó, VKS nhận định số tiền lãi ông Thanh, bà Bích nhận từ Phạm Công Danh có dấu hiệu vi phạm về luật thuế thu nhập cá nhân và hành vi trốn thuế cần được làm rõ.

VKS đề nghị cơ quan chức năng xem xét việc có ‘dấu hiệu bỏ lọt tội phạm’ với cha con ông Trần Qúy Thanh nên đề nghị cấm xuất cảnh với hai người này.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9/9/2016, Phạm Công Danh bị tuyên phạt 30 năm tù; Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù; Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 22 năm tù; Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù. 32 bị cáo còn lại nhận mức án từ án treo đến 9 năm tù giam.

Các bị cáo nhận án cùng các tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VNCB.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng thuộc cấp đã rút 5.190 tỉ đồng không có chữ kí của chủ tài khoản. Rút 300 tỉ đồng không có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng từ hồ sơ thuê mặt bằng, nâng cấp hệ thống core banking. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỉ đồng.

Phạm Công Danh còn gây thiệt hại gần 2.100 tỉ đồng khi cùng 33 đồng phạm cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng nhưng không thể thu hồi được toàn bộ.

                                                                                                               Thành Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI