Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Q.Thủ Đức 'hành' dân

01/11/2018 - 06:00

PNO - Một công dân vừa có đơn tố cáo việc bị Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP.HCM chi nhánh Q.Thủ Đức nhũng nhiễu khi đi gộp thửa, tách thửa.

Gia đình ông Nguyễn Văn Quế - trú tại số 22/3/9 Bình Chiểu, khu phố 3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM - vừa có đơn tố cáo việc bị Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP.HCM chi nhánh Q.Thủ Đức nhũng nhiễu khi đi gộp thửa, tách thửa.

Van phong dang ky dat dai chi nhanh Q.Thu Duc 'hanh' dan
Đơn vị dịch vụ nhận làm hồ sơ nhập, tách thửa lúc ban đầu cho gia đình anh Nhạ

Phải tố cáo mới được trả sổ

Anh Nguyễn Văn Nhạ - con trai ông Quế - kể, vào tháng 11/2017, gia đình anh mua lại khu nhà, đất phía sau với dự định sẽ nhập lại với nhà, đất hiện hữu rồi sau đó chia làm 3 phần cho 2 con và để cha mẹ sinh sống lúc tuổi già.

Thông qua đơn vị dịch vụ, anh được tư vấn làm hồ sơ mua bán, tách thửa và hoàn tất hồ sơ, nộp cho Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM chi nhánh Q.Thủ Đức vào đầu tháng 12/2017. Tháng 2/2018, đơn vị dịch vụ thông báo, Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM chi nhánh Q.Thủ Đức yêu cầu bỏ phần đất hành lang đường bộ ra khỏi sổ; nếu không, phải rút lại hồ sơ, làm thủ tục hợp thửa, sau đó mới tách thửa được. Gia đình anh Nhạ đã thực hiện lại thủ tục theo yêu cầu để gộp thửa.

Đến hẹn trả kết quả (ngày 13/3), đơn vị dịch vụ lại hẹn gia đình thêm 5 ngày, rồi hẹn lần hẹn lữa. Thấy không bình thường, anh Nhạ liên hệ trực tiếp với Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM chi nhánh Q.Thủ Đức thì được trả lời “đang gửi thủ tục xin tách thửa lên quận”. 

Ngày 23/3, anh Nhạ trở lại chi nhánh trên để hỏi cho rõ nhưng cán bộ tại đây mỗi người nói mỗi kiểu. Sau đó, người của bên dịch vụ xuất hiện, thò tay rút giấy hẹn trên bàn của nhân viên chi nhánh và yêu cầu gia đình anh Nhạ… ra ngoài giải quyết. “Người này tiếp tục yêu cầu chúng tôi chờ thêm một tuần. Chúng tôi không đồng ý và cầm giấy hẹn vào nộp lại cho nhân viên chi nhánh. Một cán bộ tên Sơn cho chúng tôi biết, hồ sơ thủ tục đã xong và yêu cầu gia đình tôi tuần sau liên hệ lấy” - anh Nhạ kể.

Sang tuần, anh Nhạ liên hệ thì cán bộ tên Sơn nói để dịch vụ làm việc với gia đình. Nhưng anh Nhạ không đồng ý làm qua dịch vụ nữa mà sẽ làm trực tiếp với chi nhánh. Sau đó, một nữ nhân viên cho biết, hồ sơ hiện đang trình sở. Anh Nhạ lên Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM thì cán bộ ở đây cho biết, không có hồ sơ nào như phiếu hẹn. Quay về chi nhánh ĐKĐĐ Q.Thủ Đức, anh Nhạ được cho biết, vừa chuyển hồ sơ và hẹn chờ tiếp.

Ngày 11/4, thông qua dịch vụ, Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM chi nhánh Q.Thủ Đức thông tin: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau khi nhập thửa) đã có, nhưng hẹn 5 ngày sau cấp, vì còn chờ biên nhận đã đóng thuế. Nhưng sau hai lần hẹn nữa, anh Nhạ vẫn chưa thể nhận được giấy tờ hợp pháp, trong khi lại có nhiều số điện thoại lạ gọi cho anh, đòi mua khu đất. 

Ngày 4/5, khi làm đơn tố cáo vụ việc với Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM, gia đình anh Nhạ mới được chi nhánh ĐKĐĐ Q.Thủ Đức gọi lên trả sổ. Theo đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của gia đình anh Nhạ được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM ký từ ngày 12/4/2018.

Van phong dang ky dat dai chi nhanh Q.Thu Duc 'hanh' dan
Vị trí nhà, đất của gia đình anh Nhạ tại số 22/3/9 Bình Chiểu, khu phố 3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM

Hai chữ “cải tạo” ở đâu ra?

Nhập thửa xong với bao gian nan, gia đình anh Nhạ lại “đau đầu” với chuỗi ngày đi tách thửa. Theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, văn phòng ĐKĐĐ có trách nhiệm đo đạc địa chính để chia tách thửa đất cho người dân, nhưng chi nhánh Q.Thủ Đức lại yêu cầu gia đình anh Nhạ có bản vẽ mới cho nộp hồ sơ. 

Anh Nhạ nói: “Họ vin đủ lý do như mắc đi kiểm tra quy hoạch, hồ sơ thiếu, tạm dừng tách thửa… để không tiếp nhận hồ sơ của chúng tôi. Đến khi gia đình tôi yêu cầu phải trả lời bằng văn bản thì ngày 6/8, họ mới tiếp nhận hồ sơ”. Tuy nhiên, đến ngày 29/8, Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Q.Thủ Đức có văn bản từ chối tách thửa với lý do: nhà đất của gia đình anh Nhạ thuộc “khu dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang”.

Về vấn đề này, ngày 3/10, ông Lê Xuân Tùng - Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM chi nhánh Q.Thủ Đức - có công văn trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, cho  biết, có tiếp nhận 2 hồ sơ tách thửa với biên nhận số 25324 và 25325 của gia đình anh Nguyễn Văn Nhạ vào ngày 6/8. Theo Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM chi nhánh Q.Thủ Đức đã có văn bản gửi UBND Q.Thủ Đức đề nghị có ý kiến về việc tách thửa của gia đình anh Nhạ.

Ngày 28/8, UBND quận có công văn số 4002/UBND nêu lý do vị trí thửa đất của gia đình thuộc quy hoạch nhóm nhà ở “hiện hữu cải tạo chỉnh trang”, nên chưa phù hợp cho tách thửa theo quy định mà phải chờ hướng dẫn; sau khi có hướng dẫn của các sở, ngành, UBND Q.Thủ Đức sẽ có ý kiến đối với trường hợp tách thửa của gia đình anh Nhạ. Do vậy, ngày 29/8, chi nhánh ĐKĐĐ Q.Thủ Đức có văn bản số 3027/CNTĐ thông tin cho người dân biết ý kiến từ chối giải quyết của UBND Q.Thủ Đức và trả hồ sơ đề nghị tách thừa.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Phùng Thanh Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, điều 5 Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của UBND TP.HCM quy định, người dân được giải quyết tách thửa đối với đất ở khu dân cư “hiện hữu chỉnh trang”. Tuy nhiên, công văn 4002/UBND trả lời Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM chi nhánh Thủ Đức của UBND Q.Thủ Đức lại cho rằng, thửa đất của gia đình anh Nhạ thuộc nhóm nhà ở “hiện hữu cải tạo chỉnh trang”, tức có thêm hai chữ “cải tạo”.

Theo luật sư Sơn, trong Quyết định 60 không có khái niệm nhóm nhà ở “hiện hữu cải tạo chỉnh trang”, cho nên cần làm rõ thuật ngữ này từ đâu ra, nó là một thuật ngữ pháp lý hay là một khái niệm do cán bộ công chức tự đặt ra khi soạn công văn 4002 để làm khó dân, không cho tách thửa. Và nếu không phải là một thuật ngữ pháp lý, tức không quy định trong bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào thì Văn phòng ĐKĐĐ TP.HCM chi nhánh Q.Thủ Đức không thể chờ hướng dẫn rồi mới giải quyết cho người dân.

Đó là chưa kể, theo quy định tại điều 4 Quyết định 60, phần đất của gia đình anh Nhạ không thuộc diện “không được tách thửa”. Còn theo điều 3 của quyết định này (quy định về điều kiện để được tách thửa), phần đất trên hoàn toàn đủ điều kiện để được tách thửa. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI