Vẫn còn 100 người mất tích sau sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào

07/08/2018 - 18:54

PNO - Trưa 7/8, tại thủ đô Viêng Chăn, Bộ Ngoại giao Lào tổ chức họp báo quốc tế công bố tiến độ khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Xepian Xenamnoy ở tỉnh Attapeu, Nam Lào.

Theo TTXVN tại Lào, đồng chủ trì họp báo có các lãnh đạo Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội cùng Bộ Y tế Lào, cùng đông đảo phóng viên trong và ngoài nước.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cho biết tính đến hết ngày 6/8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 31 nạn nhân trong sự cố vỡ đập thủy điện Xepian Xenamnoy. Như vậy cho đến nay, vẫn còn 100 người mất tích.

Van con 100 nguoi mat tich sau su co vo dap thuy dien tai Lao
Người dân Lào leo mái nhà chờ cứu hộ khi đập thủy điện bị vỡ.

Theo ông Saleumxay, hiện có hơn 6.000 người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố đã được bố trí tạm trú tại 5 điểm tạm trú tập trung ở tỉnh Attapeu. Do quy mô thiệt hại, Lào sẽ phải mất nhiều năm mới có thể khắc phục xong sự cố vỡ đập thủy điện Xepian Xenamnoy.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào cho biết trong thời gian tới, Chính phủ Lào vẫn rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ của các nước, các tổ chức phi chính phủ để khắc phục sự cố nghiêm trọng nói trên, đặc biệt là trong 4 phần việc gồm: Cứu hộ và tìm kiếm những người mất tích; Khôi phục và xây dựng cơ sở hạ tầng tại các bản bị ảnh hưởng; Lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu; và cuối cùng là thiết bị y tế, thuốc và xe cứu thương 4 cầu.

Sau 2 tuần, phần lớn đồ dùng được cộng đồng quốc tế trợ giúp đã gần hết, thậm chí gạo cứu trợ cũng đã cạn kiệt.

Đề cập các biện pháp mà Lào sẽ triển khai trong thời gian tới để khắc phục hậu quả của vụ vỡ đập nói trên, ông Saleumxay cho biết trước mắt Chính phủ Lào sẽ tập trung bố trí chỗ tạm trú cho hơn 6.000 người dân bị ảnh hưởng nặng nề trong sự cố.

Tiếp đến, Chính phủ Lào sẽ tập trung vào công tác tái định cư cho người dân. Đây là một việc khó khăn bởi hiện có nhiều hộ không muốn trở về nơi ở cũ.

Diệp Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI