Ủy ban Mặt trận Tổ quốc P.9, Q.6 kết luận 'ủy ban phường không sai'

15/11/2018 - 10:00

PNO - Vụ “Bất thường trong cấp phép xây dựng ở Q.6, TP.HCM”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc P.9, Q.6 kết luận “ủy ban phường không sai”...

Tối 29/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) P.9, Q.6 đã tổ chức cuộc họp để thông tin với người dân liên quan đến bài viết Bất thường trong cấp phép xây dựng ở Q.6, TP.HCM, đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 26/10. Tại cuộc họp, ông Lê Duy Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ P.9 - đã trình bày báo cáo giám sát của Ủy ban MTTQ P.9 về thông tin đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM. 

Uy ban Mat tran To quoc P.9, Q.6  ket luan 'uy ban phuong khong sai'
Gây cho căn nhà bà Từ Thiếu Ngọc 40 vết nứt lớn nhỏ nhưng công trình số 421/25/29 Bến Phú Lâm vẫn được cấp phép xây dựng

Ở nội dung “không đảm bảo an toàn, vẫn được cấp phép xây dựng”, ông Tân cho rằng, việc cấp phép xây dựng cho căn nhà 421/25/29 Bến Phú Lâm không thuộc thẩm quyền của UBND phường.

Ở nội dung “chính quyền địa phương nhận tiền sai quy định”, ông Tân cho rằng, sau khi UBND P.9 tổ chức các buổi hòa giải, bà Từ Thiếu Ngọc đã đề nghị Trung tâm Thông tin và Dịch vụ xây dựng Cosic thẩm định mức hư hại căn nhà của bà để có phương án bồi thường. Sau khi có kết quả thẩm định, UBND P.9 đã mời hai bên nghe thông báo chi phí sửa chữa căn nhà theo thẩm định (16.340.000 đồng) và cung cấp tài khoản bảo lãnh do UBND P.9 làm chủ. Tuy nhiên, bà Từ Thiếu Ngọc không đồng ý mức bồi thường nên đã nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân Q.6.

Nhận thấy vụ việc phải được giải quyết theo đúng quy định của Luật Dân sự nên UBND P.9 đã mời bà Mã Hòa Ngọc nhận lại tiền mà bà đã tự nguyện nộp vào tài khoản ngân hàng và tạm ngừng thi công. Cho nên, đây không phải là việc nhận tiền sai quy định. 

Uy ban Mat tran To quoc P.9, Q.6  ket luan 'uy ban phuong khong sai'
Bà Ngọc nộp tiền theo yêu cầu của UBND P.9 chứ không phải tự nguyện

Trái với báo cáo giám sát của Ủy ban MTTQ P.9, theo tài liệu chúng tôi có được, tại biên bản cuộc họp ngày 5/10, UBND P.9 đã đề nghị “chủ nhà 421/25/29 Bến Phú Lâm ngừng thi công và chỉ được khởi công khi đã chuyển đủ số tiền theo kết quả kiểm định vào tài khoản ngân hàng do UBND P.9 làm chủ tài khoản”. Từ biên bản trên, có thể khẳng định, việc bà Mã Hòa Ngọc chuyển tiền vào tài khoản là theo yêu cầu của UBND P.9. Ngày 10/10, tức 5 ngày sau, UBND P.9 lại lập một biên bản khác thể hiện rằng, chủ nhà số 421/25/29 Bến Phú Lâm đã nộp tiền vào tài khoản bảo lãnh do UBND P.9 làm chủ. Thời điểm này, Tòa án nhân dân Q.6 đã có thông báo thụ lý vụ án theo đơn khởi kiện của bà Từ Thiếu Ngọc. 

Ngày 16/10, trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Phan Thị Bích Hường - Chủ tịch UBND P.9 - cho biết: “Việc chủ công trình chuyển tiền bảo lãnh cho UBND P.9 là theo Thông tư 03/2018/TT-BXD ngày 14/4/2018 của Bộ Xây dựng”. Về việc bà Từ Thiếu Ngọc không đồng ý mức bồi thường nhưng UBND P.9 vẫn nhận tiền bảo lãnh của chủ công trình, bà Hường giải thích: “Theo Thông tư 03/2018/TT-BXD thì đồng ý hay không đồng ý gì cũng chuyển tiền, vì đơn vị kiểm định là do hai bên thỏa thuận”.

Đối chiếu với Thông tư 03/2018/TT-BXD và tham vấn ý kiến các luật sư, chúng tôi nhận thấy: nếu làm đúng, Chủ tịch UBND P.9 phải thuê một tổ chức tư vấn khác để xác định mức bồi thường thiệt hại, nên việc yêu cầu chuyển tiền bảo lãnh vào tài khoản của UBND P.9 là không phù hợp với quy định hiện hành. Ngoài ra, 6 ngày sau thông báo thụ lý vụ án của Tòa án nhân dân Q.6, Chủ tịch UBND P.9 vẫn khẳng định việc chuyển/nhận tiền là theo Thông tư 03/2018/TT-BXD; điều này chứng tỏ, vào thời điểm này, UBND P.9 chưa trả lại tiền cho bà Mã Hòa Ngọc và những nội dung mà Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh là có cơ sở.

Như vậy, việc Ủy ban MTTQ P.9 thông tin với đông đảo người dân rằng “UBND P.9 không nhận tiền sai quy định” là chưa đúng với thực tế. 

Ngày 26/10, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã đăng bài Bất thường trong cấp phép xây dựng ở Q.6, TP.HCM, phản ánh việc căn nhà số 421/25/29 Bến Phú Lâm khi thi công đã làm hư hỏng nhà bên cạnh nhưng vẫn được cấp phép xây dựng. Ngoài ra, trong lúc tòa án đang thụ lý giải quyết vụ việc giữa đôi bên thì UBND P.9 vẫn nhận tiền bảo lãnh của chủ công trình. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI