UBND TP.Huế báo cáo đơn vị thi công không nhìn thấy mộ vợ vua trong quá trình san ủi

08/07/2017 - 14:58

PNO - Trưa 8/7 ông Tôn Thất Giáp cùng các thành viên Ban Trị sự Hôi đồng Nguyễn Phước tộc rất bức xúc trước báo cáo của UBND TP. Huế gửi lãnh đạo tỉnh liên quan vụ việc lăng mộ vợ Vua Tự Đức bị san ủi.

Ông Tôn Thất Giáp cho rằng trong khi tiến hành dự án đơn vị thi công đã cày ủi mộ bà vợ vua Tự Đức là một sự thật không thể chối cãi chứ không phải như một phần trong văn bản của UBND TP Huế gửi lãnh đạo tỉnh.

Trong văn bản đó có đoạn đề cập đến bản tường trình của ông Đỗ Trọng Bướm với nội dung: "Lăng nói trên không có chủ, bỏ hoang đã lâu năm, thành không còn, cây mọc bao phủ, nấm mộ không còn hiện trạng. Ngay giữa ngôi mộ tàn phế có cây to gốc có đường kính khoảng 50cm. Nhìn bên ngoài cây cối bao phủ không thể phát hiện ra ngôi mộ được”.

UBND TP.Hue bao cao don vi thi cong khong nhin thay mo vo vua trong qua trinh san ui
Ông Đỗ Trọng Bướm, Tổ trưởng tổ dân phố 11 cho rằng có sự tồn tại của một ngôi mộ cổ ảnh  Thuận Hóa

"Tất cả bà con sinh sống, canh tác tại khu vực này đều thừa nhận có một ngôi mộ cổ, trên mộ có tấm bia đá hẳn hoi. Không thể nói bừa là đơn vị khi thi công không nhìn thấy ngôi mộ và tường thành bao bộc xung quanh nên san ủi mà đã không nhìn thấy.

Kể cả khi phát hiện, bà con xung quanh đã can ngăn nhưng chủ lái xe ủi của công ty Chuỗi Giá Trị vẫn cố tình làm bừa. Chúng tôi đã chứng minh ngôi mộ đã có chủ, bà chính là Tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận, một trong những phi tần của vua Tự Đức".

Ông Giáp trao đổi thêm, vì UBND TP. Huế không cho họ tộc xây mộ tại khu vực đã bị san ủi trong lúc chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh, do đó hiện tại chỉ bỏ cát và xếp gạch thẻ xung quanh huyệt mộ của bà để tiện việc hương khói. Còn việc di dời huyệt mộ đến chôn nơi khác phải chờ đợi ý kiến đồng nhất của con cháu trong Hội đồng Nguyễn phước tộc.

Ngoài ra, sắp tới Hội đồng Nguyễn Phước tộc sẽ  bàn thảo làm đơn gửi cơ quan điều tra yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các bên đã hạ lệnh san ủi mộ phần.

UBND TP.Hue bao cao don vi thi cong khong nhin thay mo vo vua trong qua trinh san ui
Quang cảnh Khu lăng mộ bà Tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận trưa ngày 8/7 ảnh Thuận Hóa

Để tiếp tục chứng minh sự tồn tại của ngôi mộ vợ Vua Tự Đức bị công ty Chuỗi Giá Trị san ủi, trong trưa 8/7chúng tôi đã gặp ông Đỗ Trọng Bướm, Tổ trưởng tổ dân phố 11 phường Thủy Xuân.

Ông Bướm kể, gia đình ông vào đây canh tác từ năm 1990. Sinh sống tại khu vực này lâu năm nên tôi thấy trước ngôi mộ có tấm bia đá và một cây lớn trong khuôn viên khu mộ. Ngôi mộ có một số chỗ tường bị sụt lún, bờ tường thành và mộ nổi trên bề mặt đất từ 0,6 đến 0,7 m. Trên tấm bia đá có một dòng chữ Hán, diện tích khuôn viên mộ tầm 40m2.

"Nếu đi đến gần ước chừng 5 đến 6 m bằng mắt thường nhìn thẳng về phía trước dễ dàng nhận thấy toàn bộ ngôi mộ với một cây to", ông Bướm nói.

Ý kiến này tương đồng với lời kể của bà Trần Thi Sưa (75 tuổi) sinh sống cạnh khu mộ: " Tui bất ngờ không biết răng dự án lại san ủi một cái lăng to thế. Hồi chưa trả đất cho dự án, tháng nào tôi cũng vào khu vực cạnh lăng một vài lần để trồng hoa màu, trồng xả, rồi sắn tui còn thấy tấm bia và tường thành  bao quanh mộ rất to. Có lần vào làm gặp trời mưa giông cả nhà đứng trên vòm cổng trước lăng để trú mưa. Lăng bà này to nhưng không to bằng lăng của bà Học Phi nằm bên dưới".

UBND TP.Hue bao cao don vi thi cong khong nhin thay mo vo vua trong qua trinh san ui
Bà Trần Thi Sưa kể lại sự việc lăng bị san ủi với các phóng viên

Sau khi thông tin về việc TP Huế có đơn trình lên UBND tỉnh xin di dời mộ vua Tự Đức xuống cạnh khu vực lăng mộ bà Học Phi để thuận tiện cho việc xây dựng bãi đổ xe, PGS. TS Đỗ Bang – Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Thừa Thiên Huế đã có trả lời ý kiến với các phóng viên.

Theo PGS. TS Đỗ Bang, ngôi mộ này không phải là mộ vô chủ  mà là ngôi mộ đã có chủ rồi. Trước đây người trong hoàng tộc cũng không biết, người đào cũng không biết. Bây giờ đã xác định ngôi mộ có chủ rồi thì muốn di dời phải có ý kiến của thân nhân chứ không thể tự tiện làm. "Theo ý kiến tôi sự việc bây giờ đã lộ ra rồi, do đó công tác cất bốc đi chỗ khác phải lắng nghe ý kiến của Ban trị sự Hội đồng Nguyễn Phước tộc", ông Bang nói.

UBND TP.Hue bao cao don vi thi cong khong nhin thay mo vo vua trong qua trinh san ui
BTS Hội đồng Nguyễn Phước tộc đang cho đắp gạch và cát trên mộ bà Tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận, ảnh  Thuận Hóa

Về việc BTS Hội đồng Nguyễn Phước Tộc muốn dùng chất liệu xi măng để xây dựng mộ bà tại khu vực san ủi làm bãi đỗ xe thì giữa hội đồng Nguyễn Phước tộc và UBND thành phố Huế phải có một cuộc họp để nhất trí rồi muốn mộ xây hay mộ đắp, chứ không thể một mình thành phố đưa ra quyết định riêng được vì đây là ngôi mộ có chủ, do đó  muốn bốc mộ đi ở đâu phải có ý kiến đồng ý của gia chủ, chứ không thể tự tiện làm.

"Bây giờ đã khai quật tiếp cận đến thi hài rồi. Vì vậy lúc này không phải chỉ là thái độ đối xử với di tích mà còn cả việc đối xử với người quá cố nữa. Do đó tự quyết để không có sự đồng thuận của Hội đồng Nguyễn phước tộc là không được đâu", ông Bang nói.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI