UBND TP. Hà Nội nói việc xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch là 'đúng quy trình'

23/07/2019 - 17:06

PNO - Theo đại diện UBND TP. Hà Nội, việc xả, hạ mực nước Hồ Tây về mực nước quy định của Cty TNHH MT Thoát nước Hà Nội là phù hợp với quy trình vận hành và phương án chống úng ngập của TP từ trước tới nay.

Chiều 23/7, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Chánh văn phòng UBND Thành phố Lê Tự Lực đã có thông tin chính thức về việc xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch đã ảnh hưởng đến việc thí điểm lọc nước sông Tô Lịch theo công nghệ Nhật.

Ông Lực khẳng định việc xả, hạ mực nước Hồ Tây về mực nước quy định của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội là hoàn toàn phù hợp với quy trình vận hành và phương án chống úng ngập của Thành phố từ trước tới nay.

Về tác động của việc xả nước Hồ Tây đến việc thử nghiệm nước sông Tô Lịch của Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE), ông Lực cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lưu ý với JVE về việc xả hạ mực nước Hồ Tây khi mưa lớn, và JVE đã khẳng định việc xả nước không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm.

UBND TP. Ha Noi noi viec xa nuoc Ho Tay vao song To Lich la 'dung quy trinh'
Thiết bị lọc nước sông Tô Lịch được các chuyên gia Nhật lắp đặt

Theo ông Lực, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 22/7/2019, các đơn vị và JVE đã đánh giá: trong thời gian vận hành thử nghiệm, đơn vị thử nghiệm đã thu thập, cập nhật dữ liệu hằng ngày.

Tuy nhiên do thời gian chuẩn bị thử nghiệm ngắn (1 tuần) nên Công ty JVE chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc… trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của Dự án Thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội. 

Việc thử nghiệm trong thời điểm mùa mưa của năm là không phù hợp, phương án thử nghiệm chưa tính đến việc có dòng chảy lớn khi có mưa lớn hoặc xả nước Hồ Tây. Phía Công ty JVE đề nghị được thông báo sớm hơn về thời điểm xả nước Hồ Tây để chuẩn bị kỹ hơn.

Một lần nữa, ông Lực khẳng định, việc Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch là công tác vận hành thường xuyên từ trước đến nay tuân thủ đúng quy định để đảm bảo công tác thoát nước mùa mưa, chống úng ngập, không phải là việc làm cá biệt.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - cho biết chúng tôi cũng nhấn mạnh tại sao lại thí nghiệm ngay cửa xả tại khu vực Hoàng Quốc Việt nhưng phía Công ty JVE cho rằng việc này sẽ không ảnh hưởng.

UBND TP. Ha Noi noi viec xa nuoc Ho Tay vao song To Lich la 'dung quy trinh'
Ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội 

Theo ông Hùng, sau khi thông báo cho Cty JVE về việc xả nước, phía Cty Thoát nước không nhận được phản hồi.

Ông Hùng cũng nêu vấn đề, việc thử nghiệm của đơn vị này không thành lập hội đồng khoa học để đánh giá, nhưng ngay sau khi có việc xả nước ở Hồ Tây đã thông tin rằng cuốn trôi kết quả thử nghiệm, gây dư luận trái chiều.

Hôm qua 22/7, công ty cũng đã mời phía Nhật sang làm việc, họ thừa nhận 2 vấn đề: Thứ nhất việc xả nước là khách quan. Thứ hai, họ thừa nhận do nóng vội không nghiên cứu kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc... trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội.

Ông Hùng khẳng định không có chuyện “Công ty Thoát nước Hà Nội phá kết quả thử nghiệm” nhằm “tranh công việc”. Hiện công ty chưa tham gia gì trong việc xử lý nước sông Tô Lịch.

B.T.Q

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI