Tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh tại bãi đá Gạc Ma

14/03/2019 - 13:43

PNO - Sáng nay 14/3, tại cảng cá Thọ Quang, Q.Sơn Trà, Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tại TP.Đà Nẵng (thời kỳ 1984-1988), đã tổ chức lễ tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh tại bãi đá Gạc Ma vào ngày 14/3/1988.

Tham dự lễ tưởng niệm có khoảng 100 bộ đội Trường Sa qua các thời kỳ cùng người nhà các liệt sĩ quê Quảng Nam, Đà Nẵng hy sinh trong "vụ thảm sát" ở Gạc Ma.

Đúng ngày này của 31 năm về trước, 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã anh dũng ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hải đảo giữa trùng khơi.

Tuong niem 64 liet si hy sinh tai bai da Gac Ma
Quang cảnh lễ tưởng niệm

Ông Nguyễn Văn Tấn - Trưởng ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tại TP.Đà Nẵng (thời kỳ 1984-1988) - cho biết, năm nay, tuy tổ chức gói gọn về quy mô nhưng vẫn đầy đủ các phần.

Năm ngoái, nhân sự kiện 30 năm Gạc Ma bị cưỡng chiếm, ban liên lạc cũng đã tổ chức nghi thức cầu siêu cho 64 liệt sĩ với sự tham gia của đông đảo thân nhân cùng bộ đội Trường Sa.

Tuong niem 64 liet si hy sinh tai bai da Gac Ma
Tưởng niệm anh linh các liệt sĩ ngã xuống bảo vệ biển đảo của Tổ quốc

Tại buổi lễ, sau nghi thức mặc niệm, đại tá Hoàng Duy Lập - nguyên Chỉ huy trưởng đơn vị công binh Hải quân T3 - nhắc nhớ, ngày này cách đây 31 năm, lực lượng hải quân Trung Quốc đã tàn bạo bắn cháy, bắn chìm 3 tàu vận tải của Hải quân Việt Nam tại 3 đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao.

“Dã man hơn chúng đã dùng pháo 20 ly, 17 ly bắn chết lực lượng công binh, lực lượng hải quân ta đang xây dựng và bảo vệ cờ trên đảo Gạc Ma. Lực lượng hải quân Việt Nam đã kiên cường, dũng cảm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”, ông Lập xúc động.

Tuong niem 64 liet si hy sinh tai bai da Gac Ma
Thân nhân và các cựu binh hải quân tại lễ tưởng niệm

Ông nói tiếp: “64 đồng chí đã hy sinh anh dũng, 11 đồng chí bị thương và 9 người bị quân Trung Quốc bắt. Nhưng chúng ta đã giữ vững được 2 đảo Cô Lin và Len Đao. Chúng ta đã dựng nên một vòng tròn bất tử khẳng định chủ quyền thiêng liêng quần đảo Trường Sa là của Việt Nam”.

Cuối bài diễn văn, đại tá Hoàng Duy Lập mong các tử sĩ nở nụ cười nơi chín suối, linh hồn được siêu thoát ngàn thu.

Tại buổi lễ, nhiều người đã xúc động dâng hương lên anh linh 64 liệt sĩ. Nhiều người là thân nhân các liệt sĩ đã bật khóc. Cuối buổi lễ là nghi thức thả vòng hoa trên biển. 

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI