Tuổi thơ bên đồng ruộng cùng 11 anh chị em của Thượng tá Trần Quang Khải

19/06/2016 - 07:28

PNO - Câu chuyện về sự hi sinh anh dũng của Thượng tá Trần Quang Khải trên vùng biển thân yêu của Tổ quốc khiến nhiều người rưng rưng xúc động

Tuoi tho ben dong ruong cung 11 anh chi em cua Thuong ta Tran Quang Khai
Thượng tá, phi công Trần Quang Khải

Dung dị lạ thường

Để tìm hiểu thêm về con người anh, chiều ngày 18/6, trao đổi với PV báo Phụ nữ TP HCM, bà Thịnh, một người hàng xóm của Thượng tá Trần Quang Khải kể lại:

''Ngày xưa nhà anh ấy nghèo lắm, cơm ăn chẳng đủ no lại đông con nữa nên cuộc sống vất vả muôn phần. Trên Khải có 9 người chị, dưới Khải có một em trai nhà ở ngay sát vách đó. Khải là con trưởng trong gia đình, hàng ngày đi học về là lại chạy ra ngoài đồng phụ giúp bố mẹ với các chị làm ruộng.

Khải nổi tiếng thông minh, lại có thể hình vạm vỡ nên việc làm phi công cũng là hợp lý thôi. Từ ngày đi bộ đội đến giờ, anh ấy rất ít khi về nhà, lần về lâu nhất chính là khi làm đám cưới. Con gái Khải rất ngoan, vì điều kiện không cho phép anh ấy về thăm nhà thường xuyên nên nhiều khi thấy bố về mà cô bé không nhận ra rồi còn ngại ngùng không cho bế.

Mặc dù làm đến Thượng tá trong quân đội nhưng gia đình Khải sống rất giản dị, hòa đồng với hàng xóm láng giềng. Thậm chí, nhiều người còn thắc mắc rằng, trong vùng mọi người đều lên nhà cao cửa rộng nhưng riêng nhà anh vẫn sinh hoạt trong một ngôi nhà cấp 4. Vợ anh là người làng Vôi cách nhà anh chừng 4 km, từ hôm nhận được tin anh Khải mất tích, tôi ít khi nhìn thấy cô ấy ra ngoài, nghe đâu vì đau buồn quá nên cô ấy đổ bệnh, tội quá.''

Bà Huệ, một người hàng xóm khác của Thượng tá Khải chia sẻ: ''Tới giờ này, tôi còn chưa hết bàng hoàng khi nhận được tin anh Khải hi sinh. Nhà anh Khải này nề nếp gia giáo nổi tiếng cả vùng. Bố anh ấy năm nay hơn 90 tuổi rồi nhưng còn minh mẫn lắm. Đông con như vậy mà ông vẫn nuôi các con phương trưởng cả. Mẹ anh Khải mất năm 75 tuổi, bà phúc hậu lắm, ai cũng yêu mến.

Mặc dù nhà đông anh chị em nhưng họ rất biết bảo ban, đùm bọc lấy nhau. Tôi để ý, ngần ấy năm gia đình Khải chưa một lần cãi vã, to tiếng với nhau bao giờ. Anh Khải theo nghiệp lính ngay khi học xong cấp 3. Kể từ đó, anh ấy rất ít khi xuất hiện, chỉ trừ những dịp lễ Tết hoặc những sự kiện quan trọng của gia đình.

Hôm được tin anh Khải mất tích trên tivi, chúng tôi thường xuyên qua nhà để hỏi thêm tin tức, qua đó cũng động viên vợ con và gia đình anh. Mỗi lần nghe thấy tin gì mới từ lực lượng tìm kiếm là tôi lại chạy ngay qua nhà anh Khải để thông báo. Dường như cả xã đều mong chờ tin tức của Khải từng ngày.

Nhận được tin anh Khải hi sinh, chúng tôi như chết lặng. Thông tin phi công Cường thoát nạn khiến chúng tôi tin rằng anh Khải có khả năng vẫn còn sống, ai ngờ sự việc lại ra nông nỗi này. Kể từ đó cho tới giờ, các bác sĩ luôn túc trực tại đây để phòng những sự cố đáng tiếc xảy ra khi mà người thân của anh phải đối mặt với nỗi đau to lớn này...''

Tuoi tho ben dong ruong cung 11 anh chi em cua Thuong ta Tran Quang Khai
Bà Huệ, người hàng xóm của Thượng tá Khải kể lại câu chuyện về anh

Quê hương tự hào về anh

Cùng ngày, chia sẻ với phóng viên, ông Lê Duy Phương, chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết, ngay khi nhận được tin anh Khải mất tích, chính quyền xã đã đến gia đình Thượng tá Trần Quang Khải để thăm hỏi, động viên.

“Thực hiện chính sách hậu phương quân đội thì sau nghe tin thì chúng tôi đến từ hôm ngày 14/6. Kể từ hôm ấy, ngày nào cũng có người đến, động viên thăm hỏi. Sáng nay, ngay khi nhận được tin anh Khải đã hi sinh, tôi vội vã đến nhà anh để động viên gia đình vượt qua nỗi đau này.

Theo nguyện vọng của gia đình anh Khải là làm lễ truy điệu Thượng tá Khải ở Bệnh viện trung ương 108 Hà Nội, sau đó đưa về nhà an táng. Thế nhưng, theo thông tin mà chúng tôi được thông báo thì thứ 2 ngày 20/6 sẽ làm lễ truy điệu Thượng tá Trần Quang Khải theo nghi thức quân đội ở Quân khu 4 (Nghệ An).

Tiếp đó, chiều cùng ngày sẽ đưa anh về địa phương và gia đình sẽ tiếp nhận và tổ chức lễ theo phong tục của địa phương. Sáng thứ 3, tức ngày 21/6 sẽ tiến hành hỏa táng rồi đưa tro cốt của anh vào nghĩa trang liệt sĩ của xã", ông Phương chia sẻ.

Ngoài ra, ông Phương cho biết thêm, các chị gái, em trai và các cháu của Thượng tá Trần Quang Khải sẽ trực tiếp đi vào Quân khu 4 để tham gia lễ truy điệu anh tại đây.

''Anh Khải là người con anh hùng của xã Tân Dĩnh, người dân nơi đây luôn tự hào về anh và mong anh được an nghỉ'' ông Phương xúc động nói.

Thượng tá Trần Quang Khải sinh năm 1971, ở thôn Tân Văn 2, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Anh là Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371.

Ngọc Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI