Tử vong vì ngộ độc ma túy thế hệ mới

17/01/2018 - 10:21

PNO - Sáng 16/1, Ths-BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện (BV) Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, trước đây các ca nhập viện vì ma túy chủ yếu có các triệu chứng như loạn thần, ảo giác, không ghi nhận tử vong.

Sáng 16/1, Ths-BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện (BV) Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, trước đây các ca nhập viện vì ma túy chủ yếu có các triệu chứng như loạn thần, ảo giác, không ghi nhận tử vong.

Tuy nhiên, thời gian gần đây bệnh viện ghi nhận nhiều ca bệnh nặng hơn. “Tại khoa ít nhất đã có 2 ca tử vong trong thời gian qua vì ngộ độc cấp tính ma túy đá. Đồng nghiệp tại BV khác cũng thông báo ghi nhận về tình trạng ngộ độc này”, BS Nguyên cảnh báo.

Hiện tại, Trung tâm chống độc BV Bạch Mai cũng đang điều trị hai ca rất nặng do ngộ độc cấp tính ma túy thế hệ mới. Trong đó, một bệnh nhân nam nhập viện ngày 6/1 trong tình trạng suy đa tạng, tim mạch nặng. Bệnh nhân được phát hiện dùng ma túy đá tại nhà và kích thích co giật.

Trên đường cấp cứu, bệnh nhân đã có lúc ngừng tim. Tại BV, bệnh nhân đã được chụp mạch vành và phát hiện bị nhồi máu cơ tim, tắc 3 vị trí mạch vành. Dù được can thiệp ngay lập tức nhưng bệnh nhân vẫn bị tổn thương cơ tim, tổn thương não rất nặng. Bệnh nhân còn lại là nữ (16 tuổi) cũng suýt tử vong ma túy đá ảnh hưởng tới tim mạch, tuy nhiên, hiện đã ổn định.

Bác sĩ Nguyên cảnh báo, đây là những ca bệnh điển hình của ngộ độc cấp tính do các loại ma túy thế hệ mới như Amphetamin và các chất cùng loại, lá khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD)… gây ra. Theo nghiên cứu trên thế giới, có tới 60% bệnh nhân tử vong do loại ma túy này liên quan tới tổn thương, rối loạn nhịp tim, co mạch.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI