Từ 2018, cán bộ nữ không chuyên trách sẽ được hưởng chế độ thai sản

07/12/2017 - 09:55

PNO - Tờ trình số 7290 của UBNDTP hỗ trợ trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cán bộ không chuyên trách phường - xã - thị trấn đã được HĐND TP.HCM thông qua.

Ngày 7/12, ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM Khóa IX, các ĐB đã thông qua một số tờ trình của UBND TP. Trong đó, tờ trình số 7290 của UBNDTP hỗ trợ trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cán bộ không chuyên trách phường - xã - thị trấn được nhiều người dân quan tâm, cụ thể:

Tu 2018, can bo nu khong chuyen trach sẽ duoc huong che do thai san
Các ĐB thông qua tờ trình của UBND TP

HĐND TP quyết nghị thực hiện chế độ trợ cấp ốm đau thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cán bộ không chuyên trách, phường xã thị trấn. Đối tượng áp dụng là cán bộ không chuyên trách phường - xã - thị trấn có tham gia bảo hiểm xã hội

Nguồn kinh phí hỗ trợ: Cân đối từ ngân sách thành phố hàng năm để thực hiện các chế độ hỗ trợ nêu trên. Mức hỗ trợ: Chế độ trợ cấp được tính theo Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn quy định. Thời gian thực hiện: Kể từ ngày 1/1/2018 Kinh phí chi hỗ trợ hàng năm ước: 2.117.437.317 đồng.

Hiện nay, thành phố có 6.532 cán bộ không chuyên trách phường - xã - thị trấn trong đó có 2.966 nữ (tỷ lệ 45,41%), 530 cán bộ không chuyên trách là hưu trí (không đóng bảo hiểm xã hội).

Tu 2018, can bo nu khong chuyen trach sẽ duoc huong che do thai san
 

Qua báo cáo của quận - huyện, cán bộ không chuyên trách phường - xã - thị trấn được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội từ năm 2010 đến 2015, thì bình quân một năm như sau: Trợ cấp ốm đau 16 người/năm (số tiền trợ cấp 16.745.304 đồng/năm); trợ cấp thai sản 159 người/năm (số tiền trợ cấp 2.100.692.013 đồng/năm); trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp 00 người/năm (đính kèm bảng thống kê).

Để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ không chuyên trách phường - xã - thị trấn, UBND TP trình HĐND TP về chế độ hỗ trợ trợ cấp ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cán bộ không chuyên trách ở phường - xã, thị trấn (có đóng bảo hiểm xã hội).

Trước đó, tại buổi tiếp xúc của bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại huyện Nhà bè, cử tri Vũ Thị Hiền đặt câu hỏi, cán bộ nữ không chuyên trách ở phường xã trên cả nước kể từ khi có Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Theo đó, cán bộ phường xã không chuyên trách ở xã phường tham gia bảo hiểm xã hội chỉ được hưởng tử tuất, hưu trí còn chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn thì không được hưởng.

“Dù là cán bộ không chuyên trách nhưng thực tế công việc mà những cán bộ này làm nhiều như chuyên trách. Họ cũng phải có mặt ở cơ quan 8 tiếng, gặp gỡ hội viên thì phải đi ngoài giờ. Họ chủ yếu trẻ, làm việc rất năng động, đa số tốt nghiệp đại học. Họ trẻ cần phải có gia đình, nay sinh con không được hưởng chế độ thai sản thì lấy tiền đâu mà nuôi con?

Theo bà Hiền, ai cũng chọn làm công chức nhà nước thì ai sẽ làm công tác đoàn thể. Trong khi đó công nhân ở các công ty đi làm thì vẫn được hưởng chế độ thai sản. Còn  những cán bộ không chuyên trách ở xã phường đang làm thuê cho ông chủ lớn là nhà nước thì lại không được.

“Tôi thấy vấn đề này không nhân văn, không công bằng do đó, tôi đề nghị ĐBQH cần phải quan tâm đến vấn đề này, bảo vệ quyền lợi cho những đứa trẻ sơ sinh, trở thành những công dân khỏe mạnh.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI