Truy thu hơn 100 tỷ đồng đối với 569 đối tượng giả mạo thương binh

02/08/2018 - 12:18

PNO - 569 đối tượng hưởng sai chế độ thương binh với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng bị Thanh tra Bộ LĐTB& XH cùng cơ quan chức năng kiểm tra hồ sơ, phát hiện khai man, giả mạo giấy tờ...

Ngày 2/8, theo thông tin từ Sở Lao động thương binh và xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Nghệ An, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã có thông báo đình chỉ 569 đối tượng hưởng sai chế độ thương binh, từ ngày 1/8/2018.

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở LĐTB&XH thông báo tạm đình chỉ chế độ đối với 569 trường hợp. Bên cạnh đó, Sở này cũng ban hành quyết định đình chỉ trợ cấp ưu đãi thương binh đối với các trường hợp khai man, giả mạo giấy tờ, hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương, về bản gốc, lưu tại đơn vị.

Truy thu hon 100 ty dong doi voi 569 doi tuong gia mao thuong binh
Hồ sơ vụ việc được cơ quan chức năng xác lập

Sở LĐTB&XH sẽ tổ chức phân loại đối tượng bao gồm: những đối tượng có điều kiện và khả năng thu hồi số tiền hưởng sai; những đối tượng đã từ trần; những đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo; những đối tượng thuộc diện hộ nghèo gặp khó khăn trong cuộc sống. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện thu hồi số tiền đã hưởng sai theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đăng Dương - Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An cho biết: "Hiện nay tỉnh Nghệ An đang triển khai toàn diện giải quyết hồ sơ tồn đọng này. Chúng tôi đã thành lập ban xác nhận, ban chỉ đạo giải quyết tồn đọng người có công của tỉnh, của huyện và kiện toàn ban hội đồng xác nhận người có công ở địa bàn cấp xã,  triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt, cố gắng giải quyết xong toàn bộ số hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận là người có công với cách mạng".

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thông báo sai phạm hồ sơ bằng văn bản đến từng đối tượng, trường hợp cần thiết thì tổ chức đối thoại trực tiếp với đối tượng để giải thích rõ về sai phạm của hồ sơ; tiến hành các thủ tục thu hồi giấy chứng nhận bị thương đối với 569 trường hợp được xác định là khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị theo Kết luận số 2877 của Thanh tra Bộ LĐTB&XH. 

Được biết, 569 trường hợp thương binh giả mạo bị Thanh tra Bộ LĐTB&XH cùng các cơ quan chức năng kiểm tra hồ sơ, phát hiện khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị nhưng thời gian qua vẫn hưởng chế độ thương binh. Sở LĐTB&XH  tỉnh Nghệ phải truy thu hơn 100 tỷ đồng đã chi trả cho số thương binh giả trên.

Nghệ An có 18/21 huyện, thành phố, thị xã có đối tượng hưởng sai trợ cấp ưu đãi thương binh. Trong đó tập trung nhiều nhất ở các huyện Nam Đàn, Quỳnh Lưu, Diễn Châu…

Thành Vinh - Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI