Triệt phá đường dây ma túy lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay

01/06/2017 - 19:19

PNO - Tang vật thu giữ lên đến 520.000 viên thuốc lắc, 120 kg bột thuốc lắc và ma túy đá chưa thành phẩm với giá trị lên tới 200 tỷ đồng cùng nhiều siêu xe, xe sang hàng chục tỷ đồng.

Chiều nay (1/6), Công an Q. Bình Thạnh, TP.HCM cho biết vừa kết thúc chuyên án triệt phá hai đường dây sản xuất ma túy có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Triet pha duong day ma tuy lon nhat Viet Nam tu truoc den nay
Nghi phạm Trần Ngọc Hiếu.

Tang vật thu giữ lên đến 520.000 viên thuốc lắc, 120 kg bột thuốc lắc và ma túy đá chưa thành phẩm với giá trị lên tới 200 tỷ đồng cùng nhiều siêu xe, xe sang hàng chục tỷ đồng. Đến nay, cơ quan công an đã bắt giữ và khởi tố 15 đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó qua công tác chuyển hóa địa bàn, Đội cảnh sát ma túy công an Q. Bình Thạnh phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Sơn (SN 1983, ngụ Q.10) là đầu mối cung cấp ma túy lớn cho các con nghiện và đầu mối bán lẻ khác.

Tiếp tục làm rõ nguồn ma túy của Sơn, các trinh sát phát hiện các đầu trên của Sơn có quy mô mua bán đến hàng ngàn, hàng chục ngàn viên thuốc lắc. Nhận định đây là đường dây mua bán ma túy cực lớn nên tháng 5/2016, Công an Q. Bình Thạnh xác lập chuyên án đấu tranh.

Triet pha duong day ma tuy lon nhat Viet Nam tu truoc den nay
Thuốc lắc được ngụy trang trong các gói cà phê, mỗi vali được vận chuyển ra Bắc chứa 50 kg thuốc lắc.

Qua điều tra, cơ quan công an phát hiện đây không phải là tổ chức ma túy đơn thuần mà là đường dây khép kín từ khâu sản xuất cho đến tiêu thụ. Trong đó, Sơn thường lấy ma túy từ hai đường dây do Trần Ngọc Hiếu, tự “Hoàng béo”, (SN 1981, quê Hà Nội) và một đường dây khác do Vũ Tuấn Phan (SN 1979, quê Hải Phòng) cầm đầu.

Hiếu vốn có tên thật là Văn Kính Dương. Từng có tiền án 6 năm tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy vào năm 2008 tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, không lâu sau đó, đối tượng này đã trốn trại và bị phát lệnh truy nã nên đã làm giả giấy tờ đổi tên thành Trần Ngọc Hiếu.

Trở về con đường cũ, Hiếu móc nối các đường dây và tự lập ra 1 xưởng riêng chuyên sản xuất thuốc lắc và cung ứng, mua bán ma túy cho các chân rết khác với quy mô cực lớn. Tính từ 5/2016 đến khi bị bắt đã di chuyển xưởng tổng cộng 4 điểm từ TPHCM đến Vũng Tàu, Nha Trang và Đồng Nai.

Triet pha duong day ma tuy lon nhat Viet Nam tu truoc den nay
Hai trong những siêu xe, xe sang mà các nghi can trong đường dây sản xuất ma túy sử dụng.

Hiếu sử dụng anh họ là Nguyễn Đức Kỳ Nam (SN 1968, cùng quê Hà Nội, ngụ tại Q. Phú Nhuận) để trực tiếp sản xuất ma túy thành dạng bột thuốc lắc. Sau đó, Nam giao lại cho Lê Văn Mang (SN 1987, quê Cà Mau) vận chuyển về biệt thự 122 Khu Trung Sơn, 125 khu Mỹ Kim 2 Phú Mỹ Hưng, Quận 7 để tẩy sạch, sấy khô rồi tiếp tục chuyển hàng về cho Phạm Bảo Quân (SN 1983, quê Hà Nội,ngụ tại Q.1) để dập thành từng viên và đóng gói thành phẩm.

Tại đây, thuốc lắc sẽ được ngụy trang dưới dạng những gói cà phê có trọng lượng 1 kg. Sau đó, thuốc lắc thường được vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội trong các vali. Mỗi vali chứa khoảng hơn 50kg ma túy, tương đương 250.000 viên. Giá bán dao động từ 180.000-200.000/viên tùy số lượng mua ít hay nhiều. 

Triet pha duong day ma tuy lon nhat Viet Nam tu truoc den nay
Số bột dùng sản xuất thuốc lắc, dụng cụ sản xuất bị thu giữ.

Đối với đường dây sản xuất ma túy của Vũ Tuấn Phan cũng lập xưởng sản xuất ma túy tương tự như Hiếu nhưng với quy mô nhỏ và kém tinh vi hơn. Trong đó,  Tất Chí Cường (SN 1971, là Việt Kiều Canada) về nước và cư ngụ tại khách sạn Hoa Kiều (P.6, Q.11) và Nguyễn Văn Phương (còn có tên gọi khác là Tuấn, ngụ P.Tân Phong, Q.7) là những tay chân đắc lực.

Sau khi củng cố chứng cứ, cơ quan công an quyết định cất vó đường dây sản xuất của Phan trước. Ngày 17/12/2016, cơ quan công an ập vào nhiều địa điểm ở Q.8 và Q.7 bắt giữ các đối tượng trong đường dây sản xuất ma túy của Phan với tang vật thu giữ gần 22.000 viên thuốc lắc thành phẩm và 3,7 kg bột thuốc lắc chưa kịp ép thành viên; 35kg ma túy đá cùng 670 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều dụng cụ, máy móc dùng để sản xuất ma túy.

Triet pha duong day ma tuy lon nhat Viet Nam tu truoc den nay
Nghi phạm Vũ Tuấn Phan.

Tiếp đó, đến ngày 6/4/2017, nhận thấy thời cơ đã chín mùi, ban chuyên án đã huy động, phối hợp toàn lực lượng đồng loạt khám xét tại 13 điểm bao gồm xưởng sản xuất ma túy và nhà ở của các đối tượng có liên quan tại TP.HCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội để bắt giữ các đối tượng trong nhóm của Hiếu với tang vật khoảng 500.000 viên thuốc lắc đã dập viên, tương ứng khoảng 100kg và gần 85 kg bột thuốc lắc đã thành phẩm nhưng chưa dập viên.

Đây được xem là chuyên án triệt phá đường dây sản xuất ma túy lớn nhất cả nước từ trước đến nay và là một chiến công xuất sắc của công an Q. Bình Thạnh trong cuộc đấu tranh với các đường dây tội phạm ma túy.

Hoàng Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI