Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của VN - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

08/01/2016 - 07:27

PNO - Cuộc triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, ấn phẩm… về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

Sáng ngày 7/1, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” chính thức khai mạc tại Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ.

Triển lãm do Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức, triển lãm lần này được thực hiện trên cơ sở kết quả của 45 cuộc triển lãm đã được tổ chức tại 31 tỉnh, thành phố, 9 điểm đảo, huyện đảo và 5 đơn vị lực lượng vũ trang trên cả nước.

Trien lam “Hoang Sa, Truong Sa cua VN - Nhung bang chung lich su va phap ly”
Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông.

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ xưa đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước, quốc tế. Trong đó, rất nhiều phiên bản của các văn bản Hán Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình Việt Nam, chính quyền Pháp ở Đông Dương thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. Nó khẳng định quá trình xác lập, thực thi, bảo vệ chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Các Châu bản Triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập, thực thi chủ quyền Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa. Các phiên bản văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam, của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX;

65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa do phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay, 4 tập bản đồ. Và 30 bản đồ do nhà nước Trung Quốc xuất bản, phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hay đòi hỏi chủ quyền của hai quần đảo này.

Các hiện vật, tư liệu, bản đồ được trưng bày đến ngày 11/1. Sau triển lãm, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ trao lại toàn bộ các hạng mục, tư liệu trưng bày cho Bộ Tư lệnh quân khu 7.

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI