Trao học bổng nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 26, đợt 2: Rạng rỡ những nụ cười

21/11/2016 - 06:45

PNO - 600 suất học bổng trị giá 1,2 tỷ đồng cùng nhiều phần quà… đã được chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 26, niên học 2016- 1017, trao cho 600 nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn nỗ lực học tập.

San sẻ nhọc nhằn

Rời chỗ ngồi để lên sân khấu, chị Lê Nguyễn Giang Thanh cười bẽn lẽn: “Tôi chỉ biết nói cảm ơn mọi người rất nhiều”. Rồi chị luýnh quýnh về chỗ. Ghé tai người bên cạnh, chị đỏ mặt: “Lần đầu trong đời tôi đứng trước cả trăm người, muốn nói nhiều mà… run quá!”.

Chia tay chồng khi con gái Dương Anh Bảo Trân (lớp 6, Trường THCS Võ Trường Toản, Q.1, TP.HCM) mới hai tuổi, hành trình đơn thân nuôi con của chị Thanh là cả một chuỗi ngày vất vả. Nghề giúp việc thu nhập mỗi tháng hơn 4 triệu đồng, trả tiền thuê trọ đã mất 1/3 thu nhập, nhiều đêm giấc ngủ của chị chập chờn: “Tương lai con mình rồi sẽ ra sao? Chuyện học hành có dở dang không?”.

Hạnh phúc của chị là những lời đoan chắc của con gái: “Mẹ cho con đi học đến đâu, con sẽ là học sinh giỏi đến đó!”. Gánh nặng trong lòng chị như vơi hẳn khi biết tin Bảo Trân được báo Phụ Nữ trao học bổng, lại thêm lời hứa của Báo là sẽ đồng hành, sẻ chia gánh nhọc nhằn cùng chị.

Trao hoc bong nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 26, dot 2: Rang ro nhung nu cuoi

Cũng rạng rỡ nụ cười trên gương mặt, anh Nguyễn Hồng Hưng (SN 1971, trọ tại P.9, Q.Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Cuộc đời cha con tôi đúng là may mắn. Chiếc xe nặng, tôi đau chân, dựng xe không nổi thì luôn có người đỡ phụ. Con tôi không đủ tiền ăn học, lại có người chung lo…”. Trước đây, phát hiện chân nổi bướu, đi khám nghe chi phí ca mổ trên 5 triệu đồng, anh Hưng bỏ về vì “mổ thì còn tiền đâu cho con đi học”.

Anh làm nghề sửa xe, vợ bán báo, gói ghém lắm mới tạm đủ chi tiêu cho gia đình. Hai năm sau cái bướu đã to tướng, buộc anh phải vào bệnh viện cắt bỏ chân. Cắt chân xong, không có tiền lắp chân giả, may mắn anh được cán bộ địa phương giới thiệu đến một địa chỉ trợ giúp. Có chân giả, anh mừng đến phát khóc. Phải mất một tháng ròng làm quen với chân giả, anh mới trở lại với nghề sửa xe.

Dù cơ thể không còn lành lặn, dù tiền bạc eo hẹp nhưng anh Hưng vẫn hài lòng với cuộc sống hiện tại, nhất là tự hào về cô con gái đầu lòng Nguyễn Huỳnh Hoa (lớp 9, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ, Q.Gò Vấp) luôn chăm ngoan, học giỏi, lại được nhận học bổng của báo Phụ Nữ đợt này.

Sự trưởng thành của những cô trò nhỏ

Nỗ lực của phụ huynh, sự chung tay của xã hội sẽ là hoài công nếu không có sự cộng hưởng từ tinh thần vượt khó, hiếu học của các nữ sinh. Trong danh sách được trao học bổng, hoàn cảnh của Huỳnh Lê Ái Trân (lớp 11, Trường THPT Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM) ghi rõ: “Gia đình khó khăn, mẹ đơn thân nuôi ba con ăn học bằng nghề bán báo”.

Thật ra, người mẹ ấy không hề đơn độc trong hành trình mưu sinh vì đã có Ái Trân và anh Hai đỡ gánh. Chỗ thiếu khuyết của người cha được bù đắp phần nào khi anh Hai lãnh phần săn sóc, đưa đón đứa em út (bị tự kỷ, chậm nói) đi học và lo hết những việc nặng nhọc trong nhà. Ái Trân thì nhiều năm qua theo giúp mẹ việc buôn bán. Từ ba giờ sáng, hai mẹ con đã dậy đi lấy báo, mẹ bỏ báo, con vừa giữ sạp vừa xếp báo. Những hôm xong việc sớm, Trân gục trên đống báo, chợp mắt chốc lát rồi tự đến trường.

Vất vả nhưng Ái Trân chưa một lần than vãn hoặc thoái thác công việc. Với kết quả học tốt, đã bốn năm liền Ái Trân được báo Phụ Nữ trao học bổng. Từ lâu, cô bé đã xác định sẽ thi vào ngành ngoại thương. Hướng đến tương lai đó, Ái Trân quyết tâm học giỏi, đầu tư nhiều cho môn ngoại ngữ, tích cực phụ giúp mẹ buôn bán kiếm tiền, tích lũy cho con đường học vấn còn dài.

Nhìn con gái hớn hở lên sân khấu nhận học bổng, chị Trần Thị Ngọc Thanh nói nhỏ: “Về là tôi cho con gái đi học tiếng Anh liền”. Mới học lớp 5 nhưng Hồ Ngọc Như Ý (Trường tiểu học Lương Định Của, Q.3, TP.HCM), con gái chị Thanh đã có ước mong “nói tiếng Anh như gió!”. Như Ý bắt đầu cho giấc mơ của mình bằng những cuốn sách Anh ngữ cũ do người khác cho.

“Con muốn được một lần đến trung tâm để học với giáo viên nước ngoài, như vậy sẽ học được nhiều hơn, nói chuẩn hơn” - Như Ý mơ ước. Tuy nhiên, gia đình chỉ sống bằng nghề gia công khuy nút, mỗi tháng thu nhập hơn ba triệu đồng, lo cái ăn đã… hụt hơi.

Trao hoc bong nu sinh hieu hoc, vuot kho lan thu 26, dot 2: Rang ro nhung nu cuoi
Nữ sinh Phạm Thị Thùy Dương cùng bố mẹ trong lễ trao học bổng sáng 20/11 tại tòa soạn báo Phụ Nữ

Bà Ái Mỹ cũng nhấn mạnh đến sự trưởng thành của những cô trò nhỏ ấy: “Có thể trong mắt mọi người các em còn rất nhỏ, nhưng tôi luôn tin các em có đầy đủ nhận thức để hiểu học tập là con đường định hình nhân cách và một thái độ sống tích cực, có ý nghĩa cho đời, đồng thời là cơ hội để chúng ta làm chủ đời mình”. Đây cũng là lý do, thông điệp, chức phận mà báo Phụ Nữ xuyên suốt thực hiện trong hơn 40 năm qua, khi luôn quan tâm phát hiện những hoàn cảnh nữ sinh hiếu học, vượt khó để kịp thời chung tay hỗ trợ.

Tuyết Dân - Diệu Hiền

600 suất học bổng trị giá 1,2 tỷ đồng cùng nhiều phần quà như tập sách, máy vi tính… đã được chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 26, niên học 2016- 1017, trao cho 600 nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn nỗ lực học tập tại TP.HCM và Cần Thơ, Vĩnh Long, Tây Ninh… Trị giá mỗi suất học bổng: 1,5 triệu đồng với nữ sinh cấp I; 2 triệu đồng với nữ sinh cấp II và 2,5 triệu đồng dành cho nữ sinh cấp III, cùng nhiều quà tặng khác. Trong đó, TP.HCM chiếm 387/600 suất học bổng, được trao làm nhiều đợt. Đợt này, báo Phụ Nữ tiếp tục trao học bổng cho 150 nữ sinh với tổng trị giá 270 triệu đồng cùng các phần quà. Ngoài ra, 30 chiếc xe đạp (trị giá 3 triệu đồng/chiếc) được trao cho 30 nữ sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Cần Thơ, Vĩnh Long, Tây Ninh.

Qua 26 năm, học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó đã trao tặng tổng cộng hơn 6.000 suất học bổng trị giá hơn 7 tỷ đồng. Báo Phụ Nữ xin được tri ân những người bạn đồng hành: Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi, Công ty TNHH SX&TM Mebipha, Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, Agribank khu vực Tây Nam bộ, Agribank chi nhánh Phan Đình Phùng, Tổng công ty CP Cơ điện lạnh TP.HCM REE, Tập đoàn Thái Tuấn, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, Công ty TNHH thời trang và xe đạp Martin 107, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Công ty TNHH kim cương Kita, Công ty Hoàng Ân, MC Quỳnh Hương, Công ty TNHH ISIMAN VN, Công ty CP sữa VN Vinamilk, 100 Plus, Dược phẩm Quang Anh, Dược phẩm Phong Phú, nhà may Kiều Oanh, nhóm CTXHTT Tổng công ty Điện lực TP.HCM.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI