Trần ai những chuyến xe đưa rước công nhân: Bí ẩn xe 'ma'

05/07/2017 - 10:08

PNO - Bên cạnh nhiều chuyến xe nhồi nhét kinh hoàng là những chuyến xe “ma” xuất bến lưa thưa vài người hoặc không một hành khách. Chuyện gì đang diễn ra ở bãi xe đưa đón công nhân công ty Pouyuen Việt Nam?

Nghi vấn cắt chuyến 

Chiều 18/5, chúng tôi bám theo chiếc xe mang BKS 62B - 00237, lộ trình từ công ty Pouyuen Việt Nam (gọi tắt là công ty Pouyuen, Q.Bình Tân, TP.HCM)) về xã Thạnh Lợi (H.Bến Lức, tỉnh Long An). Xe 45 chỗ nhưng chở chưa đầy 10 người, xuất bến cùng với hàng chục chuyến xe nhồi nhét ngộp thở khác. Xe rời khỏi Công ty Pouyuen lúc 4h30, chạy một mạch đến đường Nguyễn Hữu Trí (H.Bình Chánh) thì dừng lại cho một nữ công nhân xuống xe.

Tran ai nhung chuyen xe dua ruoc cong nhan: Bi an xe 'ma'
Lực lượng chức năng thường xuyên có mặt trước cổng công ty Pouyuen nhưng vì sao xe chở người nhồi nhét vẫn ngang nhiên hoạt động?

Tiếp đó, xe chạy ra Quốc lộ 1 đến xã Thạnh Đức, xã Bình Đức (H.Bến Lức) thả một vài khách, sau đó chạy thẳng về đậu trước UBND xã Thạnh Hòa (H.Bến Lức). Cùng lộ trình này, chiếc xe mang BKS 62B - 00415 xuất bến sau đó khoảng hơn 30 phút, hành khách phải chịu cảnh bị nhồi nhét không còn một chỗ trống.

Lý giải về sự bất hợp lý trên, chị N.H. (khoảng 40 tuổi, công nhân công ty Pouyuen) cho biết: “Xe được trợ giá, nhưng công ty không có quy định rõ ràng với nhà xe. Cứ đúng khung giờ đó là xe chạy, dù trên xe chỉ có vài khách. Một xe xuất bến như vậy kéo theo các chuyến xe sau phải “gánh” công nhân đến quá tải”.

Chiều 22/5, chúng tôi phát hiện chiếc xe mang BKS 51B - 31285 lăn bánh từ công ty Pouyuen ra hướng Quốc lộ 1, trên xe không có hành khách nào và di chuyển với lộ trình hết sức bất thường. Xe chạy từ Quốc lộ 1 vào đường số 7, vòng lên cầu vượt Khu công nghiệp Tân Tạo qua đường A, sau đó mới trở lại Quốc lộ 1 về hướng Long An. Với lộ trình bình thường, các xe đưa đón công nhân chỉ cần chạy từ Quốc lộ 1 vòng dưới cầu vượt Tỉnh lộ 10, sau đó về hướng Long An. Vậy, phải chăng tài xế xe “ma” (xe không chở khách) này đang cố tình cho xe chạy lòng vòng để đánh lạc hướng?

Bám theo chiếc xe mang BKS 51B - 31285, chúng tôi phát hiện xe này không dừng đón, trả khách trên đường mà chạy thẳng một mạch về dừng tại một căn nhà ở ấp 1, xã Mỹ Phú (H. Thủ Thừa, tỉnh Long An). Đáng nói, nhiều ngày sau đó chúng tôi liên tục thấy xe mang BKS 51B - 31285 xuất hiện ở khu vực bến xe Pouyuen. Tuy nhiên, qua rà soát trên danh sách 400 xe chở công nhân ở Pouyuen không có xe mang BKS 51B - 31285. Điều này khiến cho nhiều công nhân đặt nghi vấn xe mang BKS 51B - 31285 được chủ xe điều động đến thay thế một xe khác, nhưng không chở khách.

Tran ai nhung chuyen xe dua ruoc cong nhan: Bi an xe 'ma'
Xe 51B- 31285 từ bãi xe Công ty Pouyuen chạy ra nhưng không chở một hành khách nào

Chuyện bất thường ở xe đưa rước công nhân công ty này vẫn chưa dừng lại. Như chuyến xe 51B - 13846 vào một buổi chiều phải chở từ 3-4 lượt khách. Có lượt xe này chỉ chở hơn 10 công nhân từ công ty Pouyuen đến địa phận giáp ranh giữa Q.Bình Tân và H.Bình Chánh thì hành khách đã xuống xe, chiếc xe này tiếp tục quay về công ty Pouyuen để đón một lượt khách mới. 

Bên cạnh những chuyến xe nhồi nhét lên đến gần 90 người thì chúng tôi phát hiện những chuyến xe ra khỏi bến với chỉ 10-20 người hoặc không có người nào. Đây là do việc điều động, bố trí xe không hợp lý hay có tiêu cực trong việc phân phối xe đưa đón công nhân?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù các công nhân thường xuyên “kêu trời” vì xe đưa đón nhồi nhét, nhưng các tài xế vẫn ngang nhiên “thả cửa” cho người lạ không phải là công nhân của công ty Pouyuen lên xe dẫn đến tình trạng nhiều chuyến xe ngộp thở. Chị K.T. (ngụ H.Đức Hòa, tỉnh Long An) cho biết: “Trên xe thường xuyên quá tải. Người lên xe càng đông thì tài xế thu tiền càng nhiều nên họ không quan tâm đến việc chúng tôi khốn khổ thế nào”.

Ám ảnh tai nạn xe công nhân

Mới đây, các công nhân có mặt trên chuyến xe mang BKS 51B - 07345 một phen hoảng loạn khi chứng kiến vụ tai nạn của chị N.T.P. (ngụ H.Đức Hòa, tỉnh Long An) do bị tài xế trả đũa. Theo nhiều nhân chứng, sáng hôm đó, khi các công nhân chuẩn bị lên xe di chuyển từ Đức Hòa đến công ty Pouyuen thì một số người xảy ra mâu thuẫn với tài xế. Các công nhân cho rằng, tài xế đến đón khách muộn nên sẽ trễ giờ làm. 

Lúc này, giữa tài xế và một số công nhân xảy ra cãi vã. Chị N.T.P. vô tình bước lên xe trong lúc cuộc cãi vã đang hồi căng thẳng. Trong lúc chị P. chưa kịp ổn định chỗ ngồi, tài xế bất ngờ cho xe vọt lên sau đó thắng gấp…“dằn mặt” những người trên xe. Cú “làm xiếc” của tài xế khiến chị P. bị ngã nhào xuống sàn xe, gãy tay.

Tran ai nhung chuyen xe dua ruoc cong nhan: Bi an xe 'ma'
Những chuyến xe chen chúc công nhân sau giờ tan tầm ở công ty Pouyuen luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn vì tài xế chạy ẩu.

“Chuyện tài xế dằn mặt công nhân diễn ra hằng ngày. Chúng tôi nhiều lần phản ánh thái độ không tốt của tài xế ở các tuyến xe về Long An, nhưng hầu như công ty không có chấn chỉnh gì”, chị T. (công nhân công ty Pouyuen) chia sẻ.

Nhắc lại vụ tai nạn kinh hoàng vào chiều tối 23/2/2016, trên chuyến xe chở công nhân mang BKS 50LD - 003.08, chị T.L. (quê Long An, công nhân công ty Pouyuen) vẫn chưa hết ám ảnh. “Tôi thuê nhà trọ ở lại. Từ lúc đó đến nay tôi không dám đi xe công nhân nữa. Cuối tuần, muốn về nhà tôi nhờ người thân chở hoặc bắt xe đò bên ngoài về chứ không dám đi xe đưa đón”.

Theo lời kể của các nhân chứng, vào chiều 23/2/2016, chiếc xe 50 chỗ mang BKS 50LD - 003.08 chở theo hàng chục công nhân về Long An. Xe xuất bến được khoảng 300m thì bất ngờ tông mạnh vào chiếc xe bồn chở nhiên liệu đang đậu ở lề đường (gần hầm chui Tân Tạo).

Tran ai nhung chuyen xe dua ruoc cong nhan: Bi an xe 'ma'
Phía trước công ty Pouyuen lộn xộn khi xe đưa rước công nhân ra về khiến Quốc lộ 1 ùn tắc

Cú tông cực mạnh khiến ba nữ công nhân tử vong, 10 người khác bị thương nặng. Hàng chục công nhân khác ngồi trên xe một phen hoảng loạn, kêu cứu thất thanh. “Hôm đó, chiếc xe vừa ra bến, phóng với tốc độ cao thì xảy ra va chạm với chiếc xe bồn. Giá như tài xế chạy chậm, quan sát kỹ hơn thì sẽ không có tai nạn đau lòng như vậy”, chị T.L. bức xúc.

Sau hàng tháng trời ròng rã bám theo các chuyến xe ở Pouyuen, chúng tôi phát hiện, nỗi lo tai nạn trên các chuyến xe nhồi nhét vẫn luôn hiện hữu trên khuôn mặt các nữ công nhân. Có người bỏ mạng, nhiều người bị thương tích và cũng có không ít người ngất xỉu trên những chuyến xe nhồi nhét.

Có hay không chuyện cắt chuyến, trục lợi trên các chuyến xe đưa rước công nhân? Hàng ngàn công nhân đang từng ngày đối mặt với những chuyến xe nhồi nhét kinh hoàng, xe phóng bạt mạng bất chấp trên xe chở nhiều người chen chân đứng hàng giờ… trách nhiệm của công ty Pouyuen ở đâu? 

Nhóm Phóng Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI