Trả lại tên 'trạm thu phí'

20/08/2019 - 15:08

PNO - Những cái tên "trạm thu giá", "trạm thu tiền" gây bức xúc dư luận thời gian qua nay đã được Bộ GTVT gọi trở lại với tên "trạm thu phí".

Ngày 20/8, Bộ GTVT công bố Dự thảo Thông tư nhằm thay thế Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT Quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. 

Dự thảo Thông tư sẽ được lấy ý kiến đến giữa tháng 10/2019, sau đó sẽ được Bộ trưởng phê duyệt.

Trong Dự thảo Thông tư, "trạm thu phí" được định nghĩa là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông.

Như vậy là sau những ý kiến trái chiều, Dự thảo Thông tư mới nhất đã quay trở về tên "trạm thu phí".

Tra lai ten 'tram thu phi'
"Trạm thu giá" sẽ trở lại là "trạm thu phí"

Đầu năm 2018, Bộ GTVT sử dụng tên gọi "trạm thu giá" thay cho "trạm thu phí" để phù hợp với Luật giá đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, cụm từ "trạm thu giá" bị phản đối vì không có nghĩa, làm mất sự trong sáng của tiếng Việt.

Tháng 5/2019, Bộ GTVT lại đưa ra lấy ý kiến Dự thảo thay thế với tên “trạm thu tiền”. Tên gọi mới này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều và Dự thảo lần này đã trả lại tên "trạm thu phí". 

Dự thảo Thông tư mới quy định vị trí đặt trạm thu phí phải được công khai ngay khi công bố dự án, được cấp thẩm quyền phê duyệt; công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí. Chính quyền địa phương phải công khai tại trụ sở UBND quận/huyện, phường/xã nơi đặt trạm thu phí.

Với trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, phải được lấy ý kiến Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô cấp tỉnh, nơi đặt trạm thu phí.

Trạm thu phí phải đạt tiêu chuẩn của Bộ GTVT, đảm bảo lưu trữ dữ liệu, kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống giám sát của Tổng cục Đường bộ; các quy định về công khai số liệu hoạt động tại trạm thu phí….

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung, chỉnh sửa để rõ ràng hơn các quy định về dừng thu phí nếu doanh nghiệp dự án không thực hiện đúng quy định về bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường, để xảy ra xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng an toàn giao thông.

B.T.Q.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI