TP.HCM xử lý 2.000 tấn rác của Đa Phước trả lại thế nào?

07/10/2016 - 07:27

PNO - Từ ngày 10/10, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước sẽ ngưng tiếp nhận 2.000 tấn rác mỗi ngày.

Công ty Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), đơn vị đầu tư khu xử lý chất thải Đa Phước vừa có công văn gửi TP.HCM đề nghị “trả lại” lượng rác trên. Hiện bãi rác Phước Hiệp đã đóng cửa, số rác này sẽ được xử lý ra sao?

Sáng 6/10, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó tổng giám đốc VWS cho biết: “Nguyên nhân chúng tôi xin trả lại 2.000 tấn rác không phải do năng lực mà do áp lực dư luận quá lớn”. Bà Phương còn cho biết, bãi rác Đa Phước sẽ tiếp nhận 2.000 tấn rác trở lại khi nhà máy xử lý nước thải mở rộng công nghệ nano đi vào hoạt động từ tháng 2/2017 hoặc VWS sẽ thông báo trước năm ngày khi tiếp nhận trở lại.

TP.HCM xu ly 2.000 tan rac cua Da Phuoc tra lai the nao?

Trong thời gian này, VWS sẽ lưu giữ lượng nước thải chưa qua xử lý tại hồ chứa tạm trong khu liên hợp. Được biết, VWS tiếp nhận và xử lý khối lượng rác tăng thêm 2.000 tấn/ngày của Công ty Môi trường đô thị TP từ ngày 30/11/2014.

Chiều 6/10, đại diện Công ty Môi trường đô thị TP cho biết, nếu UBND TP đồng ý cho Đa Phước tạm ngưng tiếp nhận rác thì rác sẽ phải chuyển về Phước Hiệp để xử lý như trước. Tuy nhiên, hiện bãi chôn ở Phước Hiệp đã đóng cửa theo yêu cầu của TP nên nếu tiếp nhận trở lại, công ty cần có thời gian chuẩn bị.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng, các vấn đề liên quan đến việc xử lý rác, Sở đều ký hợp đồng với các đơn vị xử lý, trong đó có VWS. “Vì vậy, chúng tôi sẽ căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng để giải quyết những sự việc phát sinh”, ông Thắng nói - “Tất nhiên khi giải quyết sẽ xem xét thấu đáo và luôn đặt vấn đề bảo đảm môi trường lên hàng đầu”.

Thông tin với báo chí chiều 6/10, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM xác nhận, UBND TP đã nhận được văn bản của VWS ngày 5/10. “Văn bản mới gửi hôm qua, UB chưa trả lời ngay được. Phải bàn thảo kỹ vì đây là chuyện quan trọng liên quan đến môi trường TP”, ông Khoa nói.

Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu đất - phân bón và môi trường phía Nam, trước đây bãi rác Đa Phước được cho là có thể xử lý 6.000 tấn rác/ngày, nhưng nay chỉ mới xử lý 5.000 tấn rác mà đã ngưng nhận là có vấn đề.

Ngoài ra, Đa Phước còn bộc lộ nhiều mặt chưa được khi xử lý rác, cụ thể là đang gây ô nhiễm. TS Nghĩa nhận định: “Nếu Đa Phước ngưng nhận 2.000 tấn rác thì TP.HCM sẽ rất khó khăn để xử lý lượng rác nói trên. Nếu đưa rác về lại Phước Hiệp, sẽ lại gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng như trước. Vấn đề này TP cần xem xét kỹ”.

Quỳnh Mai - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI