TP.HCM xin thí điểm công nhận doanh nghiệp khoa học - công nghệ

20/09/2017 - 18:46

PNO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác TP đã đến thăm Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên và dự án Saigon Silicon City hoạt động tại Khu Công nghệ cao TP...

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (Khu CNC) TP.HCM Lê Hoài Quốc kiến nghị, để Khu CNC phát triển, TP cần tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tiềm lực cho phát triển khoa học và công nghệ của TP, trong đó tập trung chỉ đạo khẩn trương đầu tư xây dựng Công viên Khoa học - Công nghệ và các công trình giao thông kết nối nhằm tạo môi trường tốt nhất cho hoạt động nghiên cứu phát triển, đào tạo, chuyển giao công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp CNC và khởi nghiệp.

TP.HCM xin thi diem cong nhan doanh nghiep khoa hoc - cong nghe
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan Khu Công nghệ cao TPHCM.

Mặt khác, khẩn trương quy hoạch thêm các Khu CNC, Công viên Khoa học - Công nghệ trên địa bàn TPHCM, trong đó có tính đến việc thu hút các doanh nghiệp CNC vào các khu công nghiệp hiện hữu để nâng cấp thành các Khu CNC.

“TP kiến nghị các cơ quan Trung ương ban hành các quy định, văn bản pháp quy về cơ chế, chính sách ưu đãi cho các định chế mới như: Quỹ đầu tư mạo hiểm phát triển CNC, vườn ươm doanh nghiệp - môi trường khởi nghiệp, Công viên Khoa học - Công nghệ ...; cũng như phân cấp, ủy quyền cho TP xem xét và công nhận doanh nghiệp CNC theo tiêu chí đã được ban hành.

Phát triển chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thương mại hóa sản phẩm CNC có tiềm năng đã qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm mẫu ban đầu. Ngoài ra, TP giao nhiệm vụ cho Viện Nghiên cứu phát triển TP và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP phối hợp lập báo cáo nghiên cứu quy hoạch Khu Đô thị Khoa học Đông Bắc Thành phố theo Quyết định 24/QĐ-TTg về phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025, ngày 06/01/2010, với hạt nhân của khu đô thị tương lai này gồm Khu Công nghệ cao TP và Đại học Quốc gia TPHCM”, ông Quốc nói.

TP.HCM xin thi diem cong nhan doanh nghiep khoa hoc - cong nghe
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm yêu cầu Khu Công nghệ cao TP trong thời gian tới đẩy mạnh thu hút chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cao; tuyên truyền cho doanh nghiệp tham gia nguồn vốn kích cầu đầu tư TP; thương mại hóa sản phẩm; phối hợp với các doanh nghiệp để đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Ông Liêm cho rằng, đối với vấn đề đẩy nhanh dự án Công viên Khoa học - Công nghệ, đề nghị các sở, ngành và UBND Quận 9 phối hợp thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND TP để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Về kiến nghị quy hoạch thêm Khu Công nghệ cao, Công viên Khoa học - Công nghệ, TP giao Khu Công nghệ cao TP và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP tính toán trong thời gian sớm nhất để báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.

Đối với kiến nghị nghiên cứu quy hoạch Khu Đô thị Khoa học Đông Bắc Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP rà soát quy hoạch phía Đông TP để báo cáo, đề xuất TP xem xét.  

TP.HCM xin thi diem cong nhan doanh nghiep khoa hoc - cong nghe
 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Khu Công nghệ cao TP và cho biết Thành ủy, UBND TP, các sở - ngành, quận 9 hỗ trợ Khu Công nghệ cao; đặc biệt là phần mở rộng sắp tới hoạt động hiệu quả cao hơn. Ông Nhân yêu cầu Đại học Quốc gia TP và Khu Công nghệ cao TP sắp tới đẩy mạnh kết nối giữa hai bên để phát huy chức năng đặc thù là nơi kết giữa nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ cao. 

Đối với những kiến nghị liên quan, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP rà soát kinh phí để tiến hành giải tỏa khởi động và triển khai dự án Công viên Khoa học - Công nghệ; hỗ trợ cho quỹ đầu tư các doanh nghiệp mới; rà soát lại quy hoạch phía Đông TP để hình thành khu đặc thù khoa học - giáo dục - công nghệ, trong đó có thể xem xét hình thành Khu Công nghệ cao mới để liên kết chuỗi.

Liên kết với các trường Đại học trong khối Đại học Quốc gia TP hình thành khu đô thị khoa học; có tờ trình Trung ương xin phân cấp cho TP thí điểm được công nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Hiện nay Khu CNC thu hút 136 dự án đầu tư, với tổng vốn thu hút đầu tư đạt 6,8 tỷ USD; cũng như thu hút thành công hơn 10 tập đoàn, công ty công nghệ vào đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao như Intel, Jabil, Sonion, Sanofi, FPT, Nipro, Datalogic, Sam Sung, Sonion…. 

Giá trị sản lượng sản xuất hàng năm của các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động tăng trưởng đều đặn; lũy kế từ khi hình thành đến nay, Khu CNC sản xuất khối lượng hàng hóa đạt trên 23 tỷ USD. Dự kiến trong năm 2017 sẽ đạt giá trị sản xuất toàn Khu CNC là 12 tỷ USD và đến năm 2020 sẽ vượt mốc 20 tỷ USD.

Bên cạnh đó, về thu ngân sách, đến nay các doanh nghiệp trong Khu CNC nộp ngân sách 605,27 triệu USD. Đối với vấn đề giải quyết công ăn việc làm, tính đến tháng 6 - 2017 số lao động trong Khu CNC là 36.719 người…

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI