TP.HCM: Tuyến Metro 1 liệu có hoàn thành trong năm 2020 khi vẫn chưa thể tạm ứng vốn?

07/03/2019 - 18:12

PNO - Ngày 6/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tạm ứng vốn cho Dự án (DA) xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro 1).

Ông Phong cho biết, DA trên thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, DA được bố trí 7.500 tỷ đồng (nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ đồng).

Trong năm 2016 và 2017, DA đã được bố trí 2.709 tỷ đồng. Số còn lại 4.791 tỷ đồng trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí trong năm 2018 và 2019 do vướng mắc việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Trong khi đó, nguồn đối ứng cho hai năm này đã được UBND thành phố bố trí kế hoạch vốn đầy đủ theo đề nghị của chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị.

Như Báo Phụ Nữ đã từng nêu, vào cuối năm 2018, DA Metro 1 vẫn không được bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.

Trong bối cảnh khó khăn nêu trên, để bảo đảm tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, chủ đầu tư đề nghị UBND thành phố xem xét tạm ứng từ ngân sách thành phố với số tiền đợt 1 năm 2019 là 2.158,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, căn cứ Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Luật Đầu tư công năm 2014, việc tạm ứng vốn đầu tư cho Metro 1 chỉ có thể được thực hiện từ ngân sách Trung ương. Ngân sách thành phố không đủ điều kiện pháp lý để tạm ứng.

TP.HCM: Tuyen Metro 1 lieu co hoan thanh trong nam 2020 khi van chua the tam ung von?
Công trường thi công tuyến Metro số 1 vẫn ngổn ngang. Ảnh: TTXVN

Do đó, để giải quyết việc thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện, ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, tiếp tục triển khai thực hiện DA theo đúng tiến độ cam kết, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hai việc.

Thứ nhất, giao UBND thành phố thực hiện các thủ tục điều chỉnh DA ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ Kế họach và Đầu tư.

Thứ hai, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương số tiền 2.158,5 tỷ đồng và UBND thành phố chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho DA Metro 1.

Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho DA, kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho UBND thành phố được thực hiện tạm ứng từ ngân sách thành phố số tiền nói trên.

Trong tháng 2/2019, UBND TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng Liên danh Tư vấn NJPT và các liên danh nhà thầu tổ chức ra quân thi công đầu năm mới với mục tiêu tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến Metro số 1. Thành phố phấn đấu vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của mình chậm nhất vào tháng 10/2020.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI