Xin 12.000 m2 mặt bằng 7 thủy đài: Đất vàng đừng cho tư nhân

01/04/2016 - 14:12

PNO - "Công ty Wasaco nên cố gắng có những dự án phía trên mặt bằng phục vụ cho cộng đồng chứ không nên biến thành tư nhân hóa..."

Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho Sawaco cùng nhà đầu tư khai thác mặt bằng tại 7 thủy đài sau khi tháo dỡ.

Cụ thể, Sawaco phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư VN lập phương án tháo dỡ các thủy đài, sau đó sẽ đầu tư các bể chứa nước ngầm bằng với dung tích của thủy đài (từ 1.200 - 8.500m3) phục vụ cấp nước an toàn và phòng cháy chữa cháy. Sawaco cùng nhà đầu tư sẽ tận dụng mặt bằng phía trên bể chứa nước ngầm này nhằm đảm bảo không sử dụng vốn ngân sách.

Xin 12.000 m2 mat bang 7 thuy dai: Dat vang dung cho tu nhan
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM

Trao đổi với Phụ nữ TP.HCM, ngày 1/4, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM có những phản hồi về đề chủ trương này.

"Phải nằm trong tổng thể quy hoạch của TP"

Đồng quan điểm với phía Công ty Wasaco và chủ trương của UBND Thành phố, Người đứng đầu hội BĐS TP. HCM cho rằng: Những thủy đài đó không sử dụng được, bỏ hoang đã nhiều năm, ảnh hưởng đến an toàn của người dân sống ở khu vực lân cận.

Không khai thác được những không gian mà các thủy đài đó chiếm lĩnh nên có phần lãng phí, đặc biệt các khu đất đó vốn có giá trị đất rất cao. Vì vậy, chủ trương cho dỡ và trang bị vào những bể chứa nước ngầm là đúng, sử dụng mặt bằng phía trên cần thiết.

Xin 12.000 m2 mat bang 7 thuy dai: Dat vang dung cho tu nhan
"Công ty Wasaco nên cố gắng có những dự án phía trên mặt bằng phục vụ cho cộng đồng chứ không nên biến thành tư nhân hóa..."

Tuy nhiên, theo ông Châu chủ trương này cần phải lưu ý một số điểm:

Thứ nhất, để chiều dài lịch sử TP.HCM không bị dán đoạn cần phải có bảo tồn 1-2 cái thủy đài để liên kết được quá trình phát triển của TP.HCM từ thuở ban đầu cho đến bây giờ. Bởi lẽ, các thủy đài là một trong những cột mốc cấp nước sạch của thành phố.

Vừa rồi có thủy đài rất đặc sắc nằm sát trụ sở Sawaco là cái thủy đài đời đầu, có quy mô lớn, thời Pháp ở Việt Nam nhưng bị phá dỡ, điều đó có phần đáng tiếc. Đôi khi vì cái lợi mà quên mất lịch sử phát triển TP. Phá dỡ là đúng như để lưu ký ức của TP.HCM nên chọn để giữ lại 1 cái.

Thứ 2, quan trọng hơn, ngoài việc phần dưới ngầm ở dưới thay thế thủy đài phía trên, phía Công ty nước sạch Wasaco ngỏ ý xin UBND thành phố sử dụng phần mặt bằng bên trên của bể nước để để tránh lãng phí. Về điều này, theo ông Châu vấn đề đó cần phải đảm bảo sử dụng sao cho hợp lý. Chủ trương thì đúng đắn nhưng "nhất thiết phải nằm trong tổng thể quy hoạch của thành phố".

Mặt bằng thủy đài cần sử dụng minh bạch

Theo chủ trương Wasaco kiến nghị lên TP, 7 thủy đài dự kiến được tháo dỡ, khai thác nằm tại các địa điểm cụ thể như sau:

 Số 7 đường 3 tháng 2 (P.10, Q.10); số 178 đường Lê Đại Hành (P.7, Q.11); số 175A Nguyễn Văn Đậu (P.5, Q.Bình Thạnh), số 17 Hồ Văn Huê (P.9, Q.Phú Nhuận), số 1 Hoàng Diệu (P.13, Q.4), số 105/19H đường Trần Hưng Đạo ( P.6, Q.5) và 192/2 đường Nguyễn Thái Sơn (P.4, Q.Gò Vấp).

Ông Châu cho biết "Hầu hết những thủy đài ấy thì đều nằm ở các quận nội thành, đều là vị trí rất tốt. Có những thủy đài nằm ở những khu đất có giá trị rất cao, có thủy đài còn nằm tại khu đất vàng ví dụ thủy đài nằm ở đường 3/2. Đặc biệt, nó là đất chung và không của riêng ai."

Theo ông Châu, nếu ngân sách thành phố có đủ lực thì hoàn toàn có thể sử dụng mặt bằng của các thủy đài sau khi bị phá dỡ: "Dưới thì chứa nước, trên có thể biến thành những công trình công ích cho cộng đồng như Trung tâm Thể dục thể thao, công viên... những khu vui chơi giải trí cho cộng đồng.

"Tất cả có thể làm được hết trong điều kiện nguồn lực của thành phố. Xã hội hóa phần khai thác sử dụng bên trên"

Theo ông Châu, thành phố có thể đấu thầu chọn các nhà đầu tư để đưa ra các phương án mà kinh doanh tốt nhất.

Còn nếu Công ty cấp nước Sài Gòn có nhu cầu sử dụng cả phần trên của mặt bằng đó, theo ônngười đứng đầu Hiệp hội BĐS TP.HCM, công ty Wasaco nên cố gắng có những dự án phía trên mặt bằng phục vụ cho cộng đồng chứ không nên biến thành nhà ở, của riêng, tư nhân hóa...

"Hiệp hội BĐS cùng các hiệp hội sẵn sàng khai thác các BĐS đó hiệu quả để làm sao cho giá trị của BĐS đó tăng lên để phục phụ cho dân cư", ông Châu nói.

Hoàng Dương


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI