TP.HCM muốn tái cơ cấu quy hoạch để có thêm đất làm dịch vụ

09/05/2019 - 15:41

PNO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết cần phải tái cơ cấu lại quỹ nhà đất của quận để người dân ở tốt hơn, nhưng phải dư ra quỹ đất mới để làm dịch vụ.

Ngày 9/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đi khảo sát khu nhà dọc theo hai bên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Quận 3 và  làm việc với các đơn vị liên quan để trao đổi và đề xuất các ý tưởng quy hoạch xây dựng lại các công trình dọc theo bờ kênh. Từ đó, làm mô hình tái cơ cấu quy hoạch và cơ cấu xây dựng của các quận nội thành.

TP.HCM muon tai co cau quy hoach de co them dat lam dich vu
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ khảo sát khu nhà dọc theo hai bên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Quận 3.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã đề nghị bổ sung yếu tố cảnh quan, sông nước nội đô, nhất là tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào đồ án quy hoạch; nghiên cứu rộng hơn vùng ảnh hưởng và những tác động trên địa bàn quận và TP; nghiên cứu kết nối giao thông; nghiên cứu việc sử dụng không gian ngầm...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Hiện nay, TP có nhiều áp lực về dân số, cứ 5 năm dân số TP tăng thêm 1 triệu người. Đồng thời, TP là đô thị vào loại lớn nhất cả nước, nhưng nhà kiên cố chỉ có 38% và hơn 60% là nhà bán kiên cố. Đây là điều đáng suy nghĩ nên bên cạnh phát triển thêm nhà ở thì phải nâng chất lượng nhà cho người dân có sẵn. Mặt khác, giao thông ùn tắc, cứ 5 năm TP thêm 1 triệu xe máy.

TP.HCM muon tai co cau quy hoach de co them dat lam dich vu
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ khảo sát khu nhà dọc theo hai bên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Quận 3.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân áp lực thu ngân sách ngày càng tăng, mà thu ngân sách không có công nghiệp thì phải thu dịch vụ; trong khi đó để thu dịch vụ phải có đất làm trường học, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện… nhưng hiện nay đất không còn. Do đó, cần phải tái cơ cấu lại quỹ nhà đất của quận để người dân ở tốt hơn nhưng phải dư ra quỹ đất mới để làm dịch vụ. TP chọn Quận 3, một quận nội thành đất chật, người đông để nghe lãnh đạo quận, đơn vị tư vấn và các nhà đầu tư nói về kinh nghiệm, chủ trương, ý tưởng chỉnh trang đô thị để tái cơ cấu quy hoạch làm giá trị đất tăng thêm, có thêm đất làm dịch vụ. 

TP.HCM muon tai co cau quy hoach de co them dat lam dich vu
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận buổi làm việc.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, quy hoạch của Quận 3, cũng như việc chỉnh trang đô thị phải liên quan quy hoạch của TP để xác định chức năng, quá trình chỉnh trang của quận làm gì cho TP và TP.HCM yêu cầu quận làm cái gì.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định, giao thông của Quận 3 không chỉ phục vụ cho quận mà phải phục vụ cho toàn TP nên cần nghiên cứu quy hoạch quỹ đất và triển khai thực hiện các dự án liên quan. Đồng thời, Quận 3 phải dành quỹ đất xây dựng nhà ở cho người dân di cư, đất dành cho các công trình dịch vụ của TP đặt trên địa bàn quận. Đối với các di tích lịch sử, quận phải giữ và tôn tạo; giữ lại hệ thống kênh rạch. Với bản đồ án quy hoạch mà đơn vị tư vấn đưa ra, Quận 3 cần có cách tiếp cận để làm từng bước tránh sự biến động nhiều nhưng phải tiến đến cái mới.

Quy hoạch khai thác sử dụng đất một cách hiệu quả

Báo cáo về ý tưởng quy hoạch xây dựng lại các công trình dọc theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Quận 3, Phó Chủ tịch UBND Quận 3 Trần Thanh Bình cho biết: Từ năm 2009, Quận 3 đã công bố quy hoạch tổng thể 1/5.000. Đến năm 2013, quận đã phủ xong 10 đồ án quy hoạch chi tiết phân khu (quy hoạch chi tiết xây dựng) 1/2.000, cũng như công bố 14 đồ án quy hoạch hẻm, 4 đồ án chuyên ngành. Sau 10 năm, Quận 3 đầu tư phát triển và quản lý đô thị trên cơ sở các đồ án quy hoạch này.

Theo định hướng quy hoạch tổng thể 1/5.000, Quận 3 chia làm 3 khu vực gồm: Khu vực 1, giới hạn bởi đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám và Lý Chính Thắng, với diện tích 200ha. Khu vực 2, giới hạn bởi đường Lý Thái Tổ, Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám và Điện Biên Phủ, với diện tích khoảng 100 ha. Khu vực 3, giới hạn bởi đường Cách Mạng Tháng Tám, Lý Chính Thắng, một phần đường Hai Bà Trưng và bờ Nam, bờ Bắc của kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với diện tích khoảng 201 ha. Tuy nhiên, trong ba khu vực này, phát triển đô thị không đồng đều. Trên tinh thần đó, theo định hướng của TP, để sắp xếp và tăng điều kiện sống cho người dân, Quận 3 chọn khu vực 3 để tính toán chỉnh trang đô thị và chọn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để thực hiện việc này.

Phát triển với định hướng sinh thái, thân thiện môi trường

Theo đơn vị tư vấn, dự án sẽ lấy đầu mối giao thông là động lực phát triển, những chức năng khác sẽ được bố trí dọc bờ kênh. Điểm đến cộng đồng sẽ là những quảng trường, nhà hàng cà phê… dọc tuyến cảnh quan ven kênh. Những công trình tôn giáo được mở rộng và bảo tồn tạo nên nét đặc trưng văn hóa lịch sử của từng khu vực. Với ý tưởng “vùng thẩm thấu đô thị”, các không gian mở dọc kênh sẽ được phát triển với định hướng sinh thái, thân thiện môi trường; đặc biệt trong việc kiểm soát và tái sử dụng nguồn nước mưa.

Dự án hướng đến 3 mục tiêu chính quan trọng trong việc chỉnh trang và phát triển đô thị. Đó là quy hoạch khai thác sử dụng đất một cách hiệu quả phù hợp với chỉnh trang và phát triển đô thị, đáp ứng nhu cầu hạ tầng kỹ thuật giao thông và hạ tầng xã hội như các công trình công cộng và cây xanh, nâng cao giá trị chất lượng sống đô thị như thế mạnh vốn có của khu vực Quận 3. Đồng thời, phát triển đầu mối giao thông công cộng như metro, đường sắt, hệ thống xe buýt, tạo điều kiện áp dụng hệ thống giao thông thông minh, giải quyết tắc nghẽn giao thông trong khu vực. Mặt khác, đáp ứng nhu cầu tái định cư tại chỗ 100%, giải quyết dân số phát sinh bằng hình thức đô thị nén, khuyến khích hợp tác công tư, việc dân số tăng lên sẽ là động lực phát triển thu hút đầu tư trong tương lai.

Mai Phan

 
TIN MỚI