TP.HCM – Long An: Tăng cường kết nối hạ tầng giao thông

16/07/2016 - 14:16

PNO - Lãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Long An phải xử lý “cơ chế liên kết vùng” hiệu quả, từ đó kéo theo các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng liên kết vùng cùng phát triển.

Trong đó, cần liên kết cả về lĩnh vực “cứng” như giao thông, viễn thông, năng lượng cùng gắn với liên kết “mềm” như các chính sách thu hút đầu tư, cải cách hành chính...

Sáng 16/7, tại buổi Tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2007- 2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016- 2020 giữa TP.HCM với tỉnh Long An, ông Bùi Xuân Cường- Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng trong việc gắn kết 7 tỉnh trọng điểm khu vực phía Nam với TP.HCM thì Long An là tỉnh kết nối, gắn bó mật thiết nhất với TP.HCM. Các trục giao thông quan trọng về đường bộ và đường thủy kết nối thông suốt nhưng khi có những việc phát sinh vẫn chưa xử lý nhanh.

TP.HCM – Long An: Tang cuong ket noi ha tang giao thong
Lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Long An chủ trì cuộc họp

Theo ông Cường, trong thời gian tới, hai sở sẽ tập trung vào việc giải quyết những tồn tại như quốc lộ 50 ; cầu Rạch Dơi là trục quan trọng nhưng còn 4 cầu đã xuống cấp (từ 1,5- 3,5 tấn cho xe lưu thông), phải được nâng cấp và không thể trông chờ vào ngân sách của hai địa phương. Phát triển một số trục giao thông mới, tạm gọi là trục tây nam đi qua Nhà Bè, Bình Chánh (khoảng 10 ki lô mét với mặt cách ngang 40m và tổng kinh phí trên 7.000 tỷ đồng).

Trục thứ hai là từ TP.Tân An tới trục 70A của địa bàn TP (mở rộng ra 35m, khoảng 35 ki lô mét)… Về đường thủy, sẽ duy tu luồng Soài Rạp… “Mong có chủ trưởng, rà soát về đất nông nghiệp trên cơ sở các trục mới gắn với khai thác đất để từ đó phát triển thêm các khu đô thị dọc những trục giao thông này”, ông Cường nói.

Nghe đến đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo ngay : “Hai sở GTVT phải ngồi lại với nhau, đánh giá trong 5 năm qua đã triển khai được những công việc gì? Không thể nói với nhau chung chung nữa và TP sẽ giao cho một phó chủ tịch TP để bám sát mảng này”.

Về lĩnh vực y tế, bà Phạm Khánh Phong Lan- Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết việc liên kết hai sở rất tốt, TP.HCM luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ y tế của Long An trong việc bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn. Tuy nhiên, bà Lan mong muốn thời gian tới tay nghề của cán bộ y tế của Long An phải được nâng cao hơn nữa nhằm tránh “gần nhà xa ngõ” khi người bệnh của Long An vẫn còn “bỏ sân nhà” để về TP điều trị bệnh.

Ông Phạm Văn Rạch- Bí thư Tỉnh ủy Long An băn khoăn làm sao cho hai bên từ “kết nối ngắn đến kết nối dài” phải có sự quyết tâm và doanh nghiệp, nông thủy sản của Long An vào TP.HCM phải thông hơn. Việc khai thác quỹ đất của Long An cần được lãnh đạo TP.HCM giúp đỡ, mới triển khai được.

TP.HCM – Long An: Tang cuong ket noi ha tang giao thong
Ông Phạm Văn Rạch- Bí thư Tỉnh ủy Long An cho rằng: “Tiềm năng thế mạnh của hai bên thực sự còn rất nhiều”

Định hướng của Long An thời gian tới sẽ phát triển đô thị trọng điểm trên địa bàn huyện Cần Giuộc nhanh; qui hoạch trên 10.000 ha từ Đức Hòa- Bến Lức phát triển đô thị, nhằm giản nở dân cư cho TP.HCM; Long An rất quan tâm tới cải cách hành chánh, hiện tỉnh đang tập trung để kiện toàn công tác này vì vậy, nếu các doanh nghiệp của TP đến Long An đầu tư, liên kết có gì vướng mắc, thuộc thẩm quyền của tỉnh, Long An xin hứa sẽ giải quyết ngay và kịp thời.

TP.HCM – Long An: Tang cuong ket noi ha tang giao thong
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chứng kiến Chủ tịch UBND hai bên ký kết

Tại buổi làm việc, bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng muốn giải quyết được những tồn tại này Long An và TPHCM, trong thời gian tới hai địa phương cần phối hợp xử lý quy hoạch chung như chức năng giao thông, đô thị, không gian. Lãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Long An phải xử lý “cơ chế liên kết vùng” hiệu quả, từ đó kéo theo các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng liên kết vùng cùng phát triển. “Trong đó, cần liên kết cả về lĩnh vực “cứng” như giao thông, viễn thông, năng lượng cùng gắn với liên kết “mềm” như các chính sách thu hút đầu tư, cải cách hành chính,…

TP.HCM – Long An: Tang cuong ket noi ha tang giao thong
Bí thư Thăng tặng lưu phẩm của Thành ủy TP.HCM cho Tỉnh ủy Long An

“Hai địa phương cần tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm này. Việc gì làm được thì phải làm ngay, còn tiền thì chúng ta phải có giải pháp tháo gỡ và phải tìm ra tiền, tìm ra nguồn lực để làm. Tránh tình trạng, 5 năm sau lại rút kinh nghiệm”, ông Thăng nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI