TP.HCM không bắt buộc người dân đổi CMND 12 số nếu còn hạn sử dụng

06/12/2015 - 07:45

PNO - Người dân không bắt buộc phải đổi chứng minh nhân dân (CMND) từ 9 số sang 12 số nếu CMND cũ vẫn còn hạn sử dụng. 

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP HCM cho biết thông tin trên.

TP.HCM khong bat buoc nguoi dan doi CMND 12 so neu con han su dung
Ngày 7/12, TP.HCM sẽ cấp đổi CMND 12 số đại trà cho người dân trên toàn địa bàn.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP HCM, trước mắt sẽ ưu tiên cho những người dân cần đổi chứng minh thư như cũ, hết hạn, mất và những người thích đổi CMND sang 12 số, còn lại đối với người không muốn đổi thì không bắt buộc.

TP.HCM khong bat buoc nguoi dan doi CMND 12 so neu con han su dung
Đại tá Nguyễn Văn Dung thông tin về việc cấp giấy chứng minh nhân dân 12 số. Ảnh: Dân trí.

Thủ tục để đổi CMND 12 số bao gồm những yêu cầu:

Đối với trường hợp cấp mới CMTND chỉ cần điền theo mẫu, một tấm hình 3x4 và sổ hộ khẩu bản gốc.

 Hoặc trường hợp đổi CMND chỉ cần bản gốc, sổ hộ khẩu. Với hai trường hợp làm mới và đổi lại CMND vì không cần xác minh lại thông tin nên chỉ cần làm trong bảy ngày.

Riêng trường hợp mất CMND phải cấp lại thì phải có xác minh của chính quyền địa phương nên mất 15 ngày.

Khi người dân đến làm thủ tục cấp đổi, cấp mất giấy CMND, cơ quan công an sẽ cấp cho người dân 1 giấy xác nhận đổi CMND từ 9 số sang 12 số và trả lại giấy CMND cũ bị cắt góc (đối với cấp đổi) cho người dân.

“CMND 12 số về mặt dân sự không có gì khác so với 9 số và người dân ở quận huyện nào thì về quận huyện đó làm CMND”, Đại tá Dung cho hay.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Dung, việc đổi CMND sang 12 số là một bước đột phá mới trong cải cách thủ tục hành chính vì CMND mới này được coi là mã số định danh mà sau này sẽ thay thế một số loại giấy tờ khác. Bên cạnh đó, CMND 12 số được in từ một loại từ đặc biệt nhập từ quốc tế nên không thể làm giả và có tính bảo mật thông tin cao.

Trước đó ngày 9/11, Công an TP.HCM đã tổ chức thí điểm cấp giấy CMND mới 12 số tại 5 quận, huyện gồm: 1, 5, 11, Củ Chi, Cần Giờ. Tính đến 27.11, các quận, huyện này tiếp nhận hơn 2.573 hồ sơ chuyển cho C72, nạp thông tin vào kho dữ liệu và đã in xong CMND (bằng thẻ nhựa giống giấy phép lái xe mới) để gửi Công an TP.HCM cấp cho dân. 

Trước đó, như Phunuonline đã thông tin, vào ngày 7/12 sẽ cấp đổi CMND 12 số đại trà cho người dân trên toàn địa bàn TP và bắt đầu từ 1/1/2016 trở đi cho những người làm mới CMND sẽ là 12 số.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI