TP.HCM hoàn tất cấp nước sạch cho 100% cho người dân

22/01/2017 - 15:16

PNO - Lãnh đạo TP chỉ đạo, sau khi công bố tỉ lệ 100% hộ dân TP được cấp nước sạch thì các đơn vị liên quan phải rà soát trên tinh thần là phát sinh hộ nào phải cấp nước sạch cho người dân đó.

Vừa qua, lãnh đạo TP.HCM đã tham dự buổi lễ công bố 100% hộ dân TP được cấp nước sạch. Đây là một mục tiêu quan trọng trong công cuộc xây dựng TP.HCM trở thành đô thị đáng sống, văn minh và nghĩa tình.

TP.HCM hoan tat cap nuoc sach cho 100% cho nguoi dan
Lãnh đạo TP.HCM vui mừng khi hoàn thành trước thời hạn chỉ tiêu 100% người dân được sử dụng nước sạch.

Chia sẻ trong buổi lễ, bà Trần Thị Út (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) cho biết, nguồn nước tại khu vực này bị nhiễm phèn nên nhiều năm nay người dân xã Bình Mỹ phải đi mua nước sạch sử dụng vào mua khô.

“Nguồn nước này giá cao, được các loại xe bồn nhỏ chở đi nên không phải lúc nào cũng mua được, có khi gọi điện dặn họ buổi sáng chở tới nhưng đến chiều mới mua được nước sạch để nấu ăn. Nhưng bây giờ người dân chúng tôi không còn lo thiếu nước sạch nữa, chất lượng cuộc sống được nâng cao rõ rệt”, bà Út mừng nói.

Báo cáo tại đây, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trước đó năm 2012, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch đến năm 2025 thì 100% người dân TP sẽ dùng nước sạch,

TP.HCM hoan tat cap nuoc sach cho 100% cho nguoi dan
TP.HCM khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác cung cấp nước sạch cho người dân.

“Thời điểm phê duyệt, tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch còn thấp với 79,2%. Đến năm 2015, HĐND TP đưa ra chỉ tiêu 100% người dân TP được cung cấp nước sạch trong năm 2016 là khối lượng công việc rất lớn”, ông Tám nói.

Để triển khai mục tiêu hành động, cơ đơn vị tham gia gặp nhiều khó khăn như cư dân phân tán thưa thớt, đường giao thông chưa hoàn chỉnh, tốc độ tăng dân số cơ học cao và cả thói quen sử dụng nước giếng khoan của người dân các khu vực chưa có nước sạch.

Sau những cố gắng khắc phục, cuối năm 2016 có 92,3% số hộ dân được dùng nước sạch qua phát triển mạng lưới và gắn đồng hồ. Số hộ dân còn lại thông qua các “giải pháp quá độ” như đồng hồ tổng, bồn chứa, trạm cấp nước.

TP.HCM hoan tat cap nuoc sach cho 100% cho nguoi dan
Từ nay, người dân các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh... không còn cảnh phải đi mua nước sạch về dùng.

Phó Giám đốc Sở GTVT cam kết: “Mục tiêu của Sở GTVT TP là đến năm 2019 sẽ phát triển mạng lưới phủ khắp các quận huyện và cung cấp nước sạch qua đồng hồ đến từng nhà dân TP”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa chia sẻ cảm xúc: “Tôi đã dự nhiều lễ tổng kết khác nhau nhưng lễ công bố 100% người dân được cung cấp nước sạch hôm nay cảm thấy vừa vui vừa xúc động khi nghe người dân bộc bạch cảm nghĩ của mình khi có nước sạch. Kết quả của ngày hôm nay là sự kế thừa quá trình cố gắng hành động của ngày hôm qua”.

Ông Khoa yêu cầu Công ty cấp nước TP (Sawaco) và Công ty Cổ phần hạ tầng nước Sài Gòn chịu trách nhiệm cấp nước đầu vào. Trung tâm Y tế dự phòng TP và các quận, huyện phải kiểm tra chất lượng nguồn nước, đảm bảo áp lực nước.

Phó chủ tịch TP chỉ đạo khẩn trương, rút ngắn thời gian hoàn thành mạng lưới tuyến ống cấp 3 để gắn đồng hồ tới nhà dân trong vòng 18 tháng, nghĩa là đến tháng 6/2018 phải hoàn thành.

TP.HCM hoan tat cap nuoc sach cho 100% cho nguoi dan
Nước giếng tại huyện Củ Chi nhiễm phèn, người dân phải để lắng nhiều ngày mới dám sử dụng còn việc ăn uống phải vất vả đi mua nước sạch.

“Sau khi tuyên bố tỉ lệ 100% hộ dân TP được cấp nước sạch thì các đơn vị liên quan phải rà soát trên tinh thần là phát sinh hộ nào phải cấp nước sạch cho người dân đó”, ông Khoa chỉ đạo.

Đối với UBND TP lưu ý đơn vị liên quan rà soát quy hoạch, gắn chương trình xây dựng “Nông thôn mới” với chương trình cung cấp nước sạch và chỉ đạo xã hội hóa trong việc cung cấp nước sạch. Đồng thời, ngành cấp nước cần quan tâm đến công nghệ, thiết bị mới để giảm thất thoát nước, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP khẳng định nước sạch là một chỉ tiêu chứa đựng nhiều công sức được đưa ra từ nhiều nhiệm kỳ với quyết tâm chính trị rất cao.

TP.HCM hoan tat cap nuoc sach cho 100% cho nguoi dan
Từ nay, người dân TP.HCM không còn nổi lo thiếu nước sạch.

Việc tập trung đưa chỉ tiêu cấp nước sạch về đích sớm so với kế hoạch là do TP nhận thức thống nhất, nắm sát và chắt tình hình và đồng lòng hành động. “Nếu không có sự đồng lòng như thế thì Củ Chi, Hóc Môn sẽ không có nước sạch như ngày hôm nay”, bà Tâm nói nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị trong thời gian tới, đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở cần tập trung thường xuyên rà soát, cập nhật các khu dân cư phát sinh để cung cấp nước sạch. tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch và tiết kiệm nước trong sinh hoạt hàng ngày.

Cũng tại buổi lễ công bố, UBND TP đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chỉ tiêu cấp nước sạch cho người dân.

Hoàng Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI