TP.HCM đấu thầu chọn nhà đầu tư khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

10/08/2018 - 15:29

PNO - UBND TP.HCM sẽ nghe báo cáo kế hoạch tổ chức đấu thầu thực hiện dự án Bình Quới và giải quyết kiến nghị của UBND quận Bình Thạnh liên quan đến dự án này.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) căn cứ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy để tham mưu, đề xuất việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh).

Đây được xem là động thái tái khởi động dự án bị treo hơn 20 năm nay, và cũng là lời hứa trước đại biểu của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM trong một phiên thảo luận tại kỳ họp HĐND TP lần thứ 9 khóa IX cách đây đúng một tháng. Ông Nguyễn Thành Phong cam kết sẽ chỉ đạo triển khai nhanh dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.

TP.HCM dau thau chon nha dau tu khu do thi Binh Quoi - Thanh Da
TP.HCM tái khởi động dự án Thanh Đa từng bị 'treo' hơn 20 năm

Quan điểm chỉ đạo của UBND TP trong việc tổ chức đấu thầu là nhằm chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm thực hiện dự án có quy mô lớn, phức tạp để đảm bảo tính khả thi và triển khai dự án nhanh chóng.

Để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Phó Chủ tịch  UBND TP Trần Vĩnh Tuyến lưu ý Sở KH-ĐT phải nêu rõ cơ sở pháp lý, yếu tố thuận lợi chọn hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, quy trình cụ thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư (tiêu chí phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm).

Ông Tuyến giao Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất việc cấp phép sửa chữa tạm của các hộ dân, tránh gây bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân trong khu vực dự án.

 Một trong những dự án "treo" lâu nhất TP.HCM 

Là một trong những dự án bị “treo” lâu nhất TP.HCM, khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa được TP phê duyệt vào năm 1992.

Đến năm 2004 TP thu hồi, giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng vì nhiều lý do dự án không thể triển khai. Sau đó, TP giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

Từ đó, dự án tiếp tục rơi vào quên lãng. Mãi đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án với số vốn hơn 30.000 tỉ đồng.

Nhà đầu tư được lựa chọn theo hình thức chỉ định thầu. Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Giữa năm 2017, TP.HCM thông báo Công ty Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) đã xin rút khỏi dự án và TP đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Gia Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI