TP.HCM: Công bố nguyên nhân 14 tấn cá chết đầu mùa mưa

17/05/2016 - 21:54

PNO - Chiều 17/5, Ban Tuyên giáo thành ủy Tp.HCM báo cáo nhanh kết quả khảo sát hiện tượng cá chết kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè.

Ông Nguyễn phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNN TP.HCM cho biết: nhận được thông tin có hiện tượng cá chết rải rác trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè ngày 16/5/52016, Chi Cục quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã cử cán bộ tiến hành kiểm tra tình hình và lấy mẫu nước phân tích chỉ tiêu lý hóa nước kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, đoạn từ cầu Khánh Dư- Quận 1 đến cầu số 1- Quận Tân Bình. Theo đó, căn cứ kết quả kiểm tra tại hiện trường và kết quả phân tích mẫu nước cho thấy một số chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép có thể là nguyên nhân chính gây cá chết đó là nhiệt độ: 34-34,4 độ C, độ trong <20cm ô nhiễm hữu cơ, PH 8,7-9,0; NH3:0,36mg/L, NH4: 1,0mg/L….Vì vậy nguyên nhân gây ra cá chết do nước bị ô nhiễm hữu cơ khí độc cục bộ vì cơn mưa đầu mùa cuốn dòng nước ô nhiễm thượng nguồn rác thải, khí thải (đầu kênh phía Tân Bình đổ xuống).

Theo ông Trung, cũng theo kết quả xét nghiệm, nguyên nhân cá chết là tương đồng với những năm trước. Năm nay đặc biệt độ PH cao hơn, khiến số lượng cá chết nhiều hơn. Hiện TP đã tập trung lực lượng vớt cá và số cá chết sẽ được đưa về bãi rác Đa Phước xử lý.

TP.HCM: Cong bo nguyen nhan 14 tan ca chet dau mua mua
Ông Trung cho biết tại cuộc họp báo.

Đồng thời, Sở đã cho đưa xuống 5 tấn vi sinh hữu cơ để tăng cường độ oxy hòa tan trong nước dưới kênh. “Chúng tôi khuyến cáo người dân, không nên vớt cá để sử dụng cho người và gia súc. Thời điểm hiện nay, độ ô nhiễm của nước chưa ổn định, tốt nhất người dân không thả cả, và nếu có thả cá thì phải do cơ quan chuyên môn hướng dẫn.” Ông Trung nói.

Về giải pháp về lâu dài, ông Trung cho rằng cần nghiên cứu đầu tư, tăng cường xử lý nước, đặc biệt khu vực đoạn cuối trong thời điểm giao mùa. Nhất là sau các cơn mưa đầu, ngay sau mưa đưa hóa chất xuống, giảm độ bùn, tăng oxy hơn. Sau khi xử lý sẽ lấy mẫu xét nghiệm tiếp.

Ông Trần Văn Sơn, Phó chi cục trưởng Chi Cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho rằng: nguyên nhân cá chết do đầu mùa mưa, mưa kéo theo nước ô nhiễm hệ thống cống sinh hoạt và rác trên đầu nguồn, đoạn từ cầu Trần Khánh Dư xuống cầu số 1 Tân Thuận đó là đầu nguồn kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè.

Nước ô nhiễm đổ xuống, tạo thành dòng đối lưu tích tụ sinh ra ô nhiễm hữu cơ sẽ sinh ra khí độc, và một số chỉ tiêu lý hóa. Biện pháp trước mắt, chúng ta sử dụng sản phẩm được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản vừa hóa chất vừa vi sinh để lắng tụ hữu cơ và hấp thu khí độc và phân hủy, hạn chế cá chết. Tuy nhiên theo ông Sơn, giải pháp căn cơ là phải triển khai dự án hệ thống tích tụ xử lý nước xả ra ngoài kênh.

Ông Sơn lý giải, tại sao sao kênh Nhiêu Lộc có hiện tượng cá chết mà Tàu Hũ- Bến nghé lại không vì kênh này liên thông nhiều kênh, với sông SG, nên điều hòa hạn chế ô nhiễm cục bộ, ngoài ra, thời gian gần đây, kênh Nhiêu Lộc bà con phóng sinh cá nhiều, lượng cá sinh sản lớn hơn.

Được biết, sau khi xẩy ra sự việc Sở TNMT TP.HCM đã chỉ đạo Công ty môi trường đô thị tập trung vớt cá, với tổng số phương tiện trên 16 phương tiện, ca nô, tàu để phù hợp vớt cá trên sông. Ngoài ra, Sở cũng tăng cường các công ty công ích quận huyện , khu đường sông, tập trung từ nay đến tối vớt được toàn bộ cá chết trên sông. Số lượng cá chết được vớt tính đến khoảng 17g hôm nay là trên 14 tấn, đã đưa về bãi rác Đa Phước xử lý và được giám sát chặt chẽ….

Cũng trong ngày 17/5, Thành ủy Tp.HCM đã có công văn gửi Ban cán sự Đảng UBND TP, Ban tuyên giáo thành ủy, Ban Dân vận, bí thư các quận 1,3,Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh. Theo đó, Thành ủy Tp.HCM yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết bất thường, có biện pháp giải quyết, xử lý ngay, không để ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, báo cáo Thường trực thành ủy ngay trong sáng 18/5.

Đồng thời, giao các đồng chí bí thư quận ủy các quận 1,3, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh chỉ đạo UBND quận, Ban dân vận quận ủy khẩn trương nắm tình hình, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý ngay tình trạng cá chết, không để ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường dọc tuyến Kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, kịp thời báo cáo Thường trực thành ủy tình huống phát sinh.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI