TP.HCM: Chính quyền ráo riết quản lý hành lang sông suối

06/10/2018 - 11:38

PNO - Trong quý I/2019, Sở Giao thông vận tải phải tổ chức quản lý và công bố danh mục các tuyến sông, suối, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy và thoát nước thuộc phạm vi quản lý trên trang thông tin điện tử của mình.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký quyết định ban hành Kế hoạch triển khai quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn thành phố.

Mục tiêu của kế hoạch là nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn TP.HCM theo quyết định từ hồi tháng 4/2017 của UBND thành phố.

TP.HCM: Chinh quyen rao riet quan ly hanh lang song suoi
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, một số nhiệm vụ phải hoàn thành trong năm 2019 bao gồm, trong quý I/2019, Sở Giao thông vận tải phải tổ chức quản lý và công bố danh mục các tuyến sông, suối, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy và thoát nước thuộc phạm vi quản lý trên trang thông tin điện tử của mình. Sở chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan xây dựng cơ chế quản lý cho các tổ chức, cá nhân thuê đất trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ để xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ có thời hạn nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Cũng trong thời hạn trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tổ chức quản lý và công bố danh mục các tuyến sông, suối, kênh, rạch và hồ công cộng thuộc phạm vi quản lý trên trang thông tin điện tử của sở. Sở cũng phải xác định phạm vi, công bố an toàn hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều thuộc phạm vi quản lý.

Trong quý III/2019, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố được giao xác định mép bờ cao quy hoạch các tuyến kênh, rạch có chức năng thoát nước trên địa bàn thành phố.

Đến năm 2020, Sở Giao thông vận tải công bố mép bờ cao quy hoạch các tuyến có chức năng thoát nước. Tổ chức nghiên cứu, dự báo tình hình sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố và hoàn thành bản đồ dự báo các vị trí sạt lở.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xác định phạm vi, công bố và tiến hành cắm mốc hành lang chỉ giới an toàn công trình thủy lợi và đê điều trên các sông, kênh, rạch có chức năng tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, phát triển rừng và sản xuất muối trên địa bàn thành phố. Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố tổ chức cắm mốc và bàn giao các mốc xác định phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ các tuyến kênh, rạch này cho các quận huyện quản lý.

Trên cơ sở mép bờ cao đã được Sở Giao thông vận tải công bố, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức xác định mốc trên bản đồ địa chính, cắm mốc tại thực địa để xác định phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ các tuyến có chức năng giao thông thủy và bàn giao cho UBND quận huyện quản lý. Tất cả phải hoàn thành trong năm 2020.

Ngoài ra, theo kế hoạch, UBND 24 quận huyện phải tổ chức lực lượng kiểm tra, phát hiện, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi lấn chiếm, san lấp sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng trái phép; xây dựng công trình trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ thuộc địa bàn quản lý.

Định kỳ 6 tháng tổng hợp tình hình xử lý các hành vi lấn chiếm, san lấp sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng trái phép; xây dựng công trình trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ thuộc địa bàn quản lý, gửi Sở Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI