TP.HCM chi gần 500 tỷ đồng xây dựng hệ thống quan trắc môi trường

26/11/2019 - 08:43

PNO - Hệ thống quan trắc trị giá 495 tỷ đồng gồm 27 trạm quan trắc tự động và 225 trạm bán tự động sẽ luôn cập nhật chỉ số về môi trường để giúp nghiên cứu, cảnh báo về tình trạng ô nhiễm.

Theo ông Cao Trung Sơn - Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên môi trường, Sở Tài nguyên môi trườngTP.HCM, xây dựng hệ thống quan trắc môi trường nằm trong đề án “Phát triển tổng thể mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường tầm nhìn đến năm 2030” do Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Hệ thống trạm này dùng để quan trắc các dữ liệu ô nhiễm nước mặt, nước ngầm, không khí và lún đang có chiều hướng gia tăng ở thành phố rồi gửi về Trung tâm điều hành. Khi có số liệu, Sở Tài nguyên môi trường sẽ phân tích dữ liệu để đưa ra dự báo, cảnh báo đến người dân.

TP.HCM chi gan 500 ty dong xay dung he thong quan trac moi truong
Ô nhiễm không khí ở TP.HCM ngày càng tăng do khí thải từ các phương tiện giao thông, công trình xây dựng

Hiện tại, Sở Tài nguyên môi trường đang lắp đặt thí điểm hai trạm quan trắc không khí tự động ở cửa ngõ phía Đông (Khu Công nghệ cao) và phía Tây (Phòng giáo dục quận Bình Tân). Khi đi vào hoạt động, hai trạm quan trắc này sẽ hoạt động liên tục, 5 phút sẽ gửi kết quả về Trung tâm điều hành một lần. 

Đặc biệt, các dữ liệu liên tục này có thể tính được AQI (chỉ số quan trọng của chất lượng không khí), mà nếu làm theo phương pháp thủ công gián đoạn lâu nay Sở không thực hiện được.

Dự kiến, có hai trạm quan trắc nước thải sông Sài Gòn ở hạ nguồn trạm Phú An (bến Bạch Đằng, quận 1) và thượng nguồn ở trạm Trung An (huyện Củ Chi) sẽ đánh giá toàn diện tác động từ dân cư, sản xuất của con người lên hệ thống kênh rạch, sông của thành phố nhằm theo dõi ô nhiễm nước mặt và nước ngầm.

Sở cũng sẽ sử dụng các thiết bị quan trắc kỹ thuật cao khoan sâu xuống để xác định tầng lún, nguyên nhân lún ở những nơi đang và có thể xảy ra.

TP.HCM chi gan 500 ty dong xay dung he thong quan trac moi truong
Đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) thường xuyên ngập nặng do mưa và triều cường gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân

Ông Cao Trung Sơn cho biết, nếu thuận lợi, đến năm 2030, thành phố sẽ lắp đặt thêm 16 trạm quan trắc không khí ở các giao lộ lớn, khu dân cư, khu công nghiệp tại các quận huyện. TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên có đề án mang tính chất tổng thể, quy mô lớn, đánh giá tất cả thành phần về quan trắc môi trường. 

Với những thiết bị hiện đại, hệ thống quan trắc sẽ đưa ra dữ liệu, mức đánh giá nhanh và chính xác hơn rất nhiều so với trước đây, người dân có thể cập nhật được các thông tin về môi trường tự động, liên tục, có được các dự báo về môi trường thông qua các phần mềm, app hoạt động tương tự Air Visual, PamAir.

Tuy nhiên đề án trong giai đoạn nghiên cứu khả thi và sẽ trình cơ quan thẩm quyền lập hội đồng thẩm định, trước khi trình Hội đồng Nhân dân thành phố duyệt.

Từ năm 1993, quan trắc môi trường tại TP.HCM đã được triển khai. Trước đây, TP.HCM có 9 trạm quan trắc tự động xây dựng từ năm 2003, nhưng đến năm 2012 các trạm này đã hỏng hoàn toàn. Hiện tại TP.HCM có 30 trạm quan trắc không khí thủ công, gián đoạn, nên chưa cung cấp toàn diện số liệu. Do đó, khó đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí của thành phố một cách chính xác, đồng bộ.

Ngoài TP.HCM, tỉnh Đồng Nai cũng đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng lắp đặt các trạm quan trắc tự động mặt nước và không khí. Ngoài ra, nhà máy hoạt động tại các khu công nghiệp bắt buộc phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động.

Thiên Kim

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI