TP.HCM: Cận Tết, pháo cấm rộn ràng chờ nổ

10/01/2017 - 08:19

PNO - Dưới ánh sáng nhập nhoạng tối 4/1, tại Trạm xăng dầu Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Lộc (Q.Bình Tân, TP.HCM), Thành lấm lét đưa ra một hộp pháo to, loại pháo dàn 36 quả.

Tay buôn pháo quê Quảng Ngãi quả quyết: “Loại này nổ đã lắm, bắn lên cao như pháo hoa, đang được người ta săn nhiều, một triệu mốt mới bán, xem qua hàng mẫu, muốn lấy bao nhiêu cũng có”.

Như nhiều người buôn pháo lậu tại TP.HCM, Thành đang hối hả vào “mùa cao điểm”. Những người này công khai rao bán trên mạng và luôn có nguồn hàng dồi dào. Dù bị nghiêm cấm, hiện pháo vẫn được mua bán nhộn nhịp. 

Đầu nậu ung dung “ôm pháo”            

Thành (ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM) là một đầu nậu có tiếng trong giới buôn lậu pháo tại TP.HCM, tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã có “thâm niên” trong nghề “ôm pháo”. Thành cho biết, với những mùa khác trong năm, Thành chỉ nhận giao hàng cho những mối quen, nhưng trong vài tháng trước tết Nguyên đán, lượng khách tìm mua pháo tăng vọt.

Không chỉ bán lẻ, Thành còn bán sỉ với số lượng lớn. “Mẫu mới, hàng độc, tui “ôm” hết. Mua lượng lớn thì tìm tui mới đúng chứ mấy thằng kia chưa chắc đã có đủ đâu” - Thành tỏ vẻ sành sõi.

TP.HCM: Can Tet, phao cam ron rang cho no
Hộp pháo Thành đưa cho chúng tôi có xuất xứ từ Trung Quốc, được nhập qua đường biên giới Campuchia.

Một trong những người “có số má” trong giới buôn lậu pháo khác là Minh “chùa”, ngụ ở P.10, Q.Gò Vấp. Từ cuối tháng 12/2016, chúng tôi đã bắt đầu liên lạc với Minh qua điện thoại để đặt mua một số loại pháo cối. Minh cho biết, hiện tại, chỗ anh ta chỉ bán pháo loại 36 quả/dàn.

Loại pháo dàn này do Trung Quốc sản xuất, được giới chơi pháo lậu ở Sài Gòn đặc biệt ưa chuộng và dùng nhiều trong dịp giao thừa. Khi đốt, loại pháo này vọt lên cao và phát ra tiếng nổ rất giống pháo hoa nên dễ sử dụng và được cho là không nguy hiểm như các loại pháo
nổ khác.

Minh cho hay: “Loại pháo dàn này tết bán chạy lắm, ngày thường thì giá khoảng 500.000đ/dàn, nhưng đến tết, hàng nhập về khó nên giá tăng lên gấp đôi, gấp ba. Nếu ông muốn mua về chơi thử cho biết thì tôi bán giá hữu nghị một triệu/dàn. Mua nhiều thì tôi bớt cho vài chục tiền xăng thôi chứ không bớt nhiều được”.

Minh cũng ra điều kiện, nếu đồng ý mua hàng thì chỉ nhắn một tin vào điện thoại, anh ta sẽ gọi lại và báo địa điểm, thời gian giao hàng để “cắt đuôi” công an.

Kinh “bựa” là nick được dân chơi pháo biết đến do tên này công khai mua bán hàng cấm. Tối 28/12, chúng tôi gặp được Kinh ở một quán cà phê cạnh bến xe An Sương (H.Hóc Môn). Kinh say ngật ngưỡng nhưng vẫn giao dịch và tỏ ra am tường về pháo: “Mấy ông mua về bán lại thì mua pháo diêm cho dễ bán. Tụi tui bán loại này được lắm. Ai chơi pháo cũng sợ công an bắt, nên người ta thích chơi loại nhỏ nhỏ, đỡ lo bị phát hiện”.

Kinh lôi ra một hộp pháo diêm với những viên pháo hình trụ, có chiều dài bằng que diêm và hét giá 45.000đ/hộp (mỗi hộp 20 viên). “Nhìn nhỏ xíu vậy thôi chớ nổ đã lắm, bỏ trong nhà, đóng cửa lại rồi đốt, vui mà không sợ công an phát hiện”.

Ngoài pháo diêm, Kinh còn bán lẻ pháo đại với giá 7.000đ/viên. Đặc biệt, Kinh “ôm” cả súng pháo và bán với giá 250.000đ/cây kèm 300.000đ/khoanh đạn. Chê đắt, chúng tôi không mua, Kinh khẳng định: “Chấp mấy ông đi chỗ nào khác có giá đẹp hơn ở đây. Với lại, buôn bán ba cái đồ này vất vả lắm, mấy ông trả giá quá, tui húp cháo à?”.

Mua bán tràn lan,  công khai

Sau nhiều ngày lỡ hẹn, chiều 4/1, Thành gọi điện, viện cớ là hiện nay đường dây nhập pháo đang trục trặc, hàng rất khan hiếm nên giá bán sẽ tăng thêm 100.000đ/dàn pháo; nếu đồng ý, hàng sẽ được giao lúc 19h tại ngã tư Bốn Xã (giáp ranh Q.Tân Phú và Q.Bình Tân).

Đúng hẹn, Thành lái xe máy đến gặp chúng tôi nhưng trở quẻ, không mang theo pháo. Y ma mãnh yêu cầu đổi địa điểm vì cho rằng chỗ đông người, mua bán pháo rất dễ bị bắt.

TP.HCM: Can Tet, phao cam ron rang cho no
Thành cho phóng viên coi hộp pháo và ra giá 1,1 triệu đồng.

Sau khi dẫn chúng tôi lòng vòng qua nhiều địa điểm khác nhau, Thành chốt điểm hẹn tại trạm xăng dầu KCN Vĩnh Lộc (đường Nguyễn Thị Tú, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân). Qua điện thoại, Thành yêu cầu chúng tôi đợi khoảng 10 phút, sau đó từ hướng bên trong KCN Vĩnh Lộc, để lại một đồng bọn cảnh giới.

Khi đồng bọn ra hiệu an toàn, Thành mới xuất hiện cùng một túi đen lớn, bên trong có một thùng pháo dàn loại 36 trái.

Thành tiết lộ, hiện tại, vào mùa cao điểm tết nên cơ quan chức năng đang kiểm soát việc chuyển pháo lậu qua biên giới rất gắt gao, nhưng do Thành có một ông anh là đầu mối chuyên vận chuyển pháo lậu từ Campuchia về nên nguồn pháo rất dồi dào. Với những người quen đã mua nhiều lần, Thành sẵn sàng giao hàng trước, vài ngày sau mới nhận tiền.

Việc sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, cung cấp pháo nổ đã bị pháp luật nghiêm cấm từ hơn 20 năm qua (từ ngày 1/1/1995, theo chỉ thị số 406-TTg ngày 8/8/1994 của Thủ tướng Chính phủ). Tuy nhiên, do lợi nhuận lớn nên việc kinh doanh pháo nổ vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức. Những ngày gần tết, nhu cầu về loại mặt hàng cấm này tăng cao, tình trạng buôn bán pháo càng diễn ra phức tạp. Đáng lưu ý, hiện nay, còn xuất hiện tình trạng buôn bán pháo lậu qua mạng xã hội.

Chỉ cần lên mạng xã hội facebook gõ từ khóa “bán pháo nổ”, lập tức  xuất hiện hàng trăm tài khoản cá nhân và hàng chục trang rao bán mặt hàng cấm này, như “Mua bán pháo TP.HCM”, “Bán pháo hoa”, “Bán pháo diêm”… Chỉ cần truy cập vào các trang này, sẽ có hàng trăm bài viết cùng hình ảnh của hàng chục loại pháo khác nhau. Dưới mỗi bài viết, thường có kèm theo số điện thoại và địa chỉ người bán để những người có nhu cầu mua pháo liên hệ.

Ngày 5/1, chúng tôi liên hệ với Tú, người có nhiều bài viết rao bán đủ các loại pháo trên trang “Mua bán pháo TP.HCM”. Biết chúng tôi đang có nhu cầu mua một số lượng lớn pháo để về chơi tết, Tú cho hay: “Chỗ mình thì pháo dây, pháo diêm, pháo bi, pháo bánh, pháo hoa đều có cả. Tùy theo loại mà có giá khác nhau, muốn mua loại nào thì để lại tin nhắn, người bên tôi sẽ báo giá trong vòng một giờ. Muốn mua pháo dây thì 3 triệu/dây (5 mét), pháo bi thì 6.000đ/trái nhưng chỉ giao dịch cho người mua từ 100 trái trở lên, pháo bánh thì 800.000đ/bánh…”.

Cũng theo Tú, toàn bộ nguồn hàng Tú bán ra đều được nhập từ biên giới phía Bắc về nên chất lượng rất tốt. Tú cam kết, nếu mua về đốt mà một hộp pháo có ba quả pháo tịt trở lên, Tú sẽ bồi thường gấp đôi.

Tình trạng mua bán pháo lậu đang diễn ra khá sôi động, nhưng công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý của các cơ quan hữu quan chưa thực sự hiệu quả.

Trao đổi với phóng viên  báo Phụ Nữ chiều 5/1, ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết: “Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đang triển khai kiểm tra đợt cao điểm đối với những mặt hàng chủ lực phục vụ tết Đinh Dậu, trong đó có pháo lậu. Các đội được triển khai xuống cơ sở, nhưng đến thời điểm này, chưa phát hiện trường hợp pháo lậu nào”.

Có thể thấy, đây là thời điểm chi cục này tập trung nguồn lực để kiểm tra hoạt động kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ tết , nên mặt hàng pháo không được “để mắt” nhiều. Như chia sẻ của ông Bách: “Chi cục không có bộ phận chuyên theo dõi và xử lý pháo lậu mà kiểm tra, giám sát chung tất cả các mặt hàng. Nếu phát hiện ra trường hợp nào tổ chức buôn bán pháo lậu với số lượng lớn, chi cục sẽ phối hợp với công an để vào cuộc xử lý”.

Chiều 5/1, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, các loại tội phạm như buôn bán hàng lậu nói chung và pháo nổ nói riêng thường hoạt động mạnh vào dịp tết với các thủ đoạn rất tinh vi.

Thời gian qua, Công an TP.HCM đã triệt phá một số đường dây và bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan. “Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm sắp tới, Công an TP.HCM sẽ tập trung vào các loại tội phạm như buôn bán pháo lậu, hàng gian hàng giả, thực phẩm kém chất lượng… Với các đối tượng buôn bán pháo lậu, khi phát hiện, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật” - đại tá Quang nói.


Sơn Vinh - Trần Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI