TP.HCM cần hơn 2.340 tỷ đồng để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức

15/03/2018 - 09:28

PNO - UBND TP.HCM tính toán, ngân sách TP cần hơn 2.340 tỷ đồng để chi cho hơn 11.600 công chức; gần 122.160 viên chức và 6.440 cán bộ không chuyên trách xã - phường - thị trấn.

TP.HCM can hon 2.340 ty dong de chi thu nhap tang them cho can bo cong chuc
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Sáng 15/3, HĐND TP.HCM khóa IX tổ chức kỳ họp bất thường (kỳ họp thứ 7). Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh: “Kỳ họp tiến hành trong những ngày đầu năm 2018 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm. Đây cũng là năm đầu tiên TP thực hiển triển khai nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm chính sách cơ chế đặc thù. Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mang tính thời cơ, đồng thời là trách nhiệm nặng nề của TP trong tổ chức thực hiện với thời gian trong vòng 5 năm để tạo động lực mới cho TP”.

Kỳ họp này sẽ quán triệt quan điểm định hướng, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND sẽ xem xét quyết định các vấn đề quan trọng: giám sát chuyên đề cải cách hành chính “Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TPHCM”; chủ trương đầu tư các dự án nhóm A sử dụng ngân sách TP; tăng phí dừng đỗ ô tô dưới lòng đường; về tổng số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và tổng biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2018 của TP.HCM.

Nghe UBND TP trình bày các tờ trình thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở ban ngành, các khu công nghệ cao; đề án thực hiện và sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương; chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

TP.HCM can hon 2.340 ty dong de chi thu nhap tang them cho can bo cong chuc
 

Trải thảm đỏ thu hút nhân tài, tăng thu nhập cho cán bộ

Đây là đề án cụ thể hóa cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội. Mục tiêu các đề án nhằm hướng đến xây dựng bộ máy nhà nước thật sự tinh gọn, chất lượng, hiệu quả, góp phần kiến tạo sự phát triển của TP.HCM bền vững.

Trong đó, đề án thu hút nhân tài tập trung thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, gắn với phát triển khoa học - công nghệ. TP.HCM mong muốn khi thực hiện đề án này sẽ tạo động lực hình thành và phát triền nguồn chuyên gia, tư vấn, có khả năng hoạch định chiến lược và tham mưu cho lãnh đạo TP.HCM xây dựng, bảo vệ và phát triển TP.HCM.

Theo đề án, ngay khi được tuyển chọn, TP.HCM sẽ trợ cấp ngay 100 triệu đồng đối với các chuyên gia, nhà khoa học. Hàng tháng, họ được hưởng lương theo bảng lương chuyên gia cao cấp.

TP.HCM cũng có chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Theo đó, cứ mỗi công trình, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp TP trở lên được duyệt thì được hỗ trợ với mức không thấp hơn 50 triệu đồng/người và mức hỗ trợ tố đa là 1 tỷ đồng/người/công trình nghiên cứu…

TP.HCM can hon 2.340 ty dong de chi thu nhap tang them cho can bo cong chuc
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đọc 6 tờ trình

Ngoài ra, chuyên gia, nhà khoa học có nhu cầu nhà ở thì được xem xét, bố trí nhà ở công vụ cũng như sẽ xem xét hỗ trợ 50% thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập phát sinh theo chính sách thu hút nhân tài của TP.HCM.

Bên cạnh đó, chính quyền TP.HCM cũng đề xuất căn cứ vào vào hiệu quả công việc để điều chỉnh hệ số tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức. Mức hỗ trợ tối đa trong năm 2018 là 0,6 lần. Đến 2020, TP.HCM tăng tối đa 1,8 lần.

Thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, UBND TP tính toán, ngân sách TP.HCM cần hơn 2.340 tỷ đồng để chi cho hơn 11.600 công chức; gần 122.160 viên chức và 6.440 cán bộ không chuyên trách xã - phường - thị trấn.

Thu phí đỗ ô tô theo giờ, tăng phí bảo vệ môi trường

UBND TP.HCM đề xuất thu phí dừng đỗ ô tô dưới lòng đường với mức cao hơn 20-25% so với giá giữ xe của các bãi giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn TP. Mức thu phí mới gần bằng giá giữ xe ở Hà Nội, Đà Nẵng.

TP.HCM dự kiến chỉ thu phí dừng, đỗ xe ô tô từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, ngoài khung giờ này sẽ không phải đóng phí.

Về mức cụ thể, UBND TP đề xuất thu 25.000-30.000 đồng cho một giờ đậu xe. Do TP.HCM thay đổi phương thức thu, tính lũy tiến theo giờ nên những ô tô dừng, đỗ lâu sẽ phải đóng phí cao hơn. Cụ thể, mức phí cao nhất 170.000 đồng/ô tô trong 5 giờ đầu tiên.

TP.HCM can hon 2.340 ty dong de chi thu nhap tang them cho can bo cong chuc
 

Mức phí cũng tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay và áp dụng cho hai nhóm: ô tô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Người đỗ xe thanh toán tiền thông qua hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản trong điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa hoặc nộp tiền qua trụ tự động. Theo tính toán ban đầu, nếu đề án được thông qua, tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng thu được khoảng 30 tỷ đồng.

Liên quan đến phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp, UBND TP cho biết hiện trên toàn địa bàn TP có gần 2.790 cơ sở sản xuất (thuộc 16 nhóm) đang nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải (tổng lưu lượng gần 143.500m³ mỗi ngày đêm). Mỗi năm, TP.HCM thu được 8 tỷ đồng.

UBND TP.HCM đề xuất tăng phí đối với nhóm này. Một trong những căn cứ tính toán mức tăng cụ thể, UBND TP đề nghị đo nồng độ ô nhiễm trong nước thải để áp phí.

TP.HCM can hon 2.340 ty dong de chi thu nhap tang them cho can bo cong chuc
 

Cũng trong nhóm này, TP.HCM thống kê hiện trên địa bàn có hơn 520 cơ sở y tế có phát sinh nước thải y tế với tổng lượng nước thải hơn 22.260m³/ngày đêm. Ngoài ra, các cơ sở xử lý chất thải rắn cũng thải gần 8.000m³/ngày đêm). Tuy vậy, 2 nhóm này lâu nay không phải chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.

Vì vậy, UBND TP.HCM đề xuất bổ sung vào danh sách thu phí nước thải công nghiệp, để đảm bảo công bằng, giảm xả thải ô nhiễm. Theo tính toán ban đầu, sau khi tăng phí, bổ sung đối tượng thu phí, mỗi năm TP.HCM thu được 60 tỷ đồng.

Kỳ họp này cũng sẽ xem xét, thông qua sáu tờ trình và đề án của UBND TP.HCM, gồm: tờ trình tăng mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô; tờ trình tăng mức thu phí bảo vệ môi trường với nước thải công nghiệp; đề án thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập; 

Tờ trình về quyết định chủ trương đầu tư công các dự án nhóm A sử dụng vốn, ngân sách nhà nước, gồm các dự án xây mới các bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức, rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ, Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc; đề án về chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở, ban, ngành, các khu công nghệ cao của TP.HCM; tờ trình về kế hoạch biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính, người lao động ở các đơn vị sự nghiệp công lập và các hội đặc thù nhằm tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Quỳnh Mai - Thu Phương
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI