TP.HCM: án cướp tài sản giảm hơn 30%

04/01/2017 - 19:47

PNO - Thông tin trên được đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2016 và công tác trọng tâm năm 2017 của Công an TP.HCM sáng 4/1.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết phạm pháp hình sự được kiềm chế và kéo giảm, khi xảy ra 5.205 vụ (so với cùng kỳ giảm 799 vụ, giảm 13,31%). Các loại án xâm phạm sở hữu tài sản và xâm phạm nhân thân đều được kéo giảm mạnh như án cướp tài sản giảm 30,08%, án cướp giật tài sản giảm 11,47%, án trộm cắp tài sản giảm 16,31%.

Theo đại tá Quang, Công an TP cũng triệt phá 2.394 băng nhóm, bắt 9.784 đối tượng tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, trong đó có 191 băng nhóm tội phạm có tổ chức nguy hiểm.

Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động tại vùng ven, núp bóng doanh nghiệp dịch vụ cầm đồ, hoạt động đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc trái phép và triệt phá, ngăn chặn nhiều trường hợp chuẩn bị gây án của các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp từ các tỉnh vào TP.HCM hoạt động.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết kết quả tuy có những chuyển biến tích cực nhưng chưa thể thỏa mãn, còn nhiều trăn trở. Bởi nguyên nhân kinh tế xã hội vẫn còn đó để phát sinh, phát triển tội phạm.

“Những giải pháp đang thực hiện thật ra chỉ là tập trung cao điểm, dốc sức, làm theo những trọng tâm cấp bách, những yêu cầu cấp bách. Chứ còn những giải pháp căng cơ để đảm bảo ngăn ngừa tội phạm có hiệu quả bền vững thì còn rất nhiều việc phải làm”, trung tướng Phong nói.

Trả lời báo chí về việc có hiện tượng cảnh sát khu vực giấu án tại quận Tân Phú, cho nên dư luận cho rằng báo cáo giảm tội phạm chưa khách quan? Trung tướng Phong trả lời: “Hiện tượng báo cáo không đúng sự thật, xảy ra như ở quận Tân Phú, chúng tôi đã phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Cũng có nơi anh em áp lực trước các việc phạm pháp hình sự diễn ra nhiều, lúng túng trong thực hiện các giải pháp có hiệu quả để kéo giảm tội phạm hoặc là chủ nghĩa thành tích nên dẫn đến báo cáo không trung thực. Chúng tôi phát hiện đến đâu là xử lý nghiêm đến đó”, trung tướng Phong nói.

Theo trung tướng Phong, số liệu thống kê luôn có độ tin cậy, việc giấu án không phải là hiện tượng phổ biến. “Không có ông trưởng công an quận, huyện nào dám chủ trương muốn kéo giảm tội phạm phải giấu án. Làm số liệu theo kiểu liệu chừng, thống kê không trung thực”, trung tướng Phong nói.

Xử lý hơn 90% tin báo, tố giác tội phạm

Theo báo cáo của Công an TP.HCM, trong năm qua đã tiếp nhận 12.944 tin báo, tố giác tội phạm. Các lực lượng Công an TP đã giải quyết 11.752 tin, đạt tỉ lệ xử lý 90,79% so với tổng số tin báo, tố giác tội phạm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI