Menu

TP.HCM: 3 tháng thu phí sử dụng lòng đường đỗ xe ô tô chỉ đạt 1,3% so dự kiến

19:03 19/11/2018

pno
Trong 3 tháng (1/8 - 31/10), tổng phí thu được trên địa bàn 3 quận ở TP.HCM chỉ được hơn 520 triệu đồng. Như vậy, trung bình thu chỉ thu 5.650.000 đồng/ngày (so với đề án chỉ đạt khoảng 1,3% dự kiến)

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM sơ kết đánh giá sau 3 tháng tổ chức thực hiện Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Đáng chú ý, số phí thu được giảm đều trong 3 tháng. Nếu tháng 8 thu được gần 317 triệu đồng thì tháng 9 giảm sâu chỉ còn hơn 122 triệu đồng và tháng 10 rớt xuống chỉ còn hơn 81 triệu đồng.

Sở GTVT TP.HCM cho rằng, do đây là lần đầu áp dụng hình thức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường qua công nghệ nên còn nhiều lúng túng. 

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này: do lực lượng thực thi và biện pháp chế tài còn nhiều hạn chế.

TP.HCM: 3 thang thu phi su dung long duong do xe o to chi dat 1,3% so du kien
Thu phí sử dụng làn đường ô tô đạt được hiện nay đang rất thấp so với dự kiến 

Về nhân sự giảm sát tổ chức thu phí: do chính sách tiền lương thấp nên thời gian thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường chưa đúng theo nghị quyết đề ra; chưa thống nhất tổ chức thực hiện giữa các đơn vị dẫn đến khó điều hành.

Sở GTVT TP dẫn số liệu thu phí ghi nhận trên hệ thống trung bình là hơn 173 triệu đồng/tháng (thấp hơn 8 lần so với số liệu giám sát phương tiện qua camera trung bình đạt hơn 1,4 tỷ đồng/tháng). Từ đó cho thấy, nếu công tác giám sát quản lý đỗ xe tại hiện trường chặt chẽ, thì nguồn thu tăng cao và bảo đảm kiểm soát tốt về nhu cầu dừng, đỗ xe.

Về biện pháp chế tài: sở kiến nghị đối với các hành vi vi phạm hành chính (giao thông đường bộ, phí, lệ phí) trên 23 tuyến đường của 3 quận đang thu phí, giao UBND quận chủ trì cùng Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong thực hiện kiểm tra, xử lý theo kế hoạch phối hợp đồng bộ.

Cụ thể, từ đầu năm 2019, thành phố xem xét thuê lại và sử dụng hạ tầng kỹ thuật thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô do Viettel TP.HCM - Chi nhánh tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân Đội đã lắp đặt (hệ thống camera, đường truyền, hệ thống lưu trữ dữ liệu).

Đối với công tác xử lý vi phạm trên các tuyến đường lân cận khu vực thu phí, giao công an các quận, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Thanh tra kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ xe không đúng quy định.

Sở cũng kiến nghị tạm thời chưa tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí từ 1/1/2019 cho đến khi công tác này hoạt động ổn định (về nhân sự, tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, công tác phối hợp, vận hành đồng bộ).

Theo Sở GTVT, hiện lực lượng quản lý trật tự đô thị các quận chịu trách nhiệm chính thực hiện công tác hướng dẫn vị trí đỗ, sử dụng phần mềm My Parking, in biên lai tài chính trong việc thu phí. Tại Q.1 có 40 nhân viên túc trực trên 13 tuyến đường; Q.5 có 6 nhân viên trên 4 tuyến đường và Q.10 có 12 nhân viên trực trên 6 tuyến đường. 

Quốc Ngọc