Tổng thống Trump mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ năm 2019

27/02/2019 - 17:11

PNO - Trong buổi hội đàm trưa 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ trong năm nay để tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump trưa 27/2, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực và toàn diện của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian qua.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao sự hợp tác của Mỹ trong những lĩnh vực cụ thể như kinh tế - thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh. Tổng bí thư, Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh việc Mỹ đã bước đầu triển khai dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa và những nơi nhiễm dioxin khác, đồng thời cho rằng hai nước cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác như rà phá bom mìn, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

Tong thong Trump moi Tong Bi thu, Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong tham chinh thuc My nam 2019
Tổng thống Mỹ và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhất trí nhiều vấn đề trong việc củng cố cơ chế đối thoại, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh. (Ảnh: VGP).

Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí về việc hai nước cần duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn ở cấp cao và củng cố các cơ chế đối thoại hiện có,  ủng hộ việc hai nước tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh. 

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình biển Đông. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ tiến trình đối thoại để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và xây dựng nền hòa bình lâu dài tại bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ ấn tượng về lòng hiếu khách của người dân và sự phát triển của Việt Nam. Ông Trump  cảm ơn Việt Nam đã cung cấp địa điểm và hỗ trợ rất chu đáo cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 mặc dù thời gian gấp rút.

Tong thong Trump moi Tong Bi thu, Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong tham chinh thuc My nam 2019
Tổng thống Trump bày tỏ ấn tượng về lòng hiếu khách của người dân Việt Nam. (Ảnh: VGP)

Ông cho rằng việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần này tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng vì Việt Nam là một minh chứng tốt về những thành tựu có thể đạt được nếu có tư duy đúng.

Nhân dịp này, Tổng thống Trump trân trọng gửi lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ trong năm nay để cùng tiếp tục trao đổi về những biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Trump đã chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng, tổng trị giá hơn 21 tỷ USD.

Đáng lưu ý, tại cuộc hội kiến giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp tại biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Tong thong Trump moi Tong Bi thu, Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong tham chinh thuc My nam 2019
Mỹ và Việt Nam ủng hộ việc giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình. (Ảnh: VGP)

Phía Mỹ và Việt Nam khẳng định phải tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc Ứng xử tại biển Đông (COC).

Minh Quang - An Vũ

 
TIN MỚI