Tổng giám đốc, chủ tịch nhà mạng phải chịu trách nhiệm về sim rác

08/11/2019 - 10:07

PNO - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, để ngăn chặn sim rác, đối tượng quản lý tập trung là các nhà mạng và lãnh đạo các công ty viễn thông.

Sáng 8/11, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV tiếp tục với phần giải trình, trả lời của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng.

Tong giam doc, chu tich nha mang phai chiu trach nhiem ve sim rac
Lần đầu tiên, Bộ trưởng Bộ TTTT trả lời chất vấn

Nội dung trả lời chất vấn xoay quanh các nhóm vấn đề: công tác quản lý báo chí, quản lý giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình; cấp, thu hồi thẻ nhà báo; công tác quản lý thông tin điện tử, mạng xã hội; quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng và ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng Chính phủ điện tử.

Trả lời phần chất vấn về vấn đề sim rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác, Bộ trưởng Bộ TTTT cho rằng, đây là vấn đề kéo dài nhưng hiện nay, bộ đã có các biện pháp mang tính đột phá. Gốc của vấn đề được xác định là do phương pháp quản lý, xử lý.

Trước đây, đối tượng được nhắm đến để quản lý là hàng trăm ngàn điểm bán sim, đại lý. Gần đây, Bộ TT-TT tập trung quản lý các nhà mạng và truy trách nhiệm của lãnh đạo các công ty viễn thông. 

"Chính phủ có ban hành một chỉ thị, tôi nghĩ sẽ thay đổi căn bản, đó là tổng giám đốc, chủ tịch nhà mạng chịu trách nhiệm về vấn đề sim rác, Bộ trưởng Bộ TTTT sẽ trực tiếp nhắc nhở 2 lần đầu, đến lần thứ ba thì Thủ tướng nhắc nhở. Tiếp đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ TT-TT ra quy định, nếu còn sim rác thì sẽ không cấp phép các dịch vụ mới cho các nhà mạng vi phạm" - Bộ trưởng Hùng nói.

Ông Hùng thông tin, khi đưa ra cách tiếp cận này, các nhà mạng xử lý rất tích cực. Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, đã có 18/24 triệu sim không có số liệu khách hàng đã bị nhà mạng chặn lọc, chỉ còn 6 triệu, ngay bước đầu đã giảm được 75%. 

Về tin nhắn rác, cách đây 4-5 năm, Bộ TT-TT đã dùng công nghệ chặn lọc những thông tin được nhận dạng là tin quảng cáo. Hiện nay, mỗi tháng, chặn 10-15 triệu thông tin rác.

Tong giam doc, chu tich nha mang phai chiu trach nhiem ve sim rac
Các cửa hàng bán sim, thẻ không còn là mục tiêu

Với cuộc gọi rác, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đây là loại hình mới xuất hiện 1-2 năm trở lại đây. Hiện nay, các nhà mạng ghi nhận được 10.000 số máy thực hiện các cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến hàng triệu người.

"Cách đây 1 tháng, Bộ TT-TT đã làm việc với các nhà mạng để tìm biện pháp xử lý cuộc gọi rác. Chúng tôi sẽ cho thực hiện thử một giải pháp kỹ thuật để phát hiện và chặn lọc. Trong năm 2019 sẽ thí điểm các công cụ; đến năm 2020, sẽ thực hiện đại trà. Tuy nhiên 80% trong số 10.000 cuộc gọi rác là sim rác, nên vấn đề gốc vẫn là sim rác" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI