Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Vĩnh biệt anh Sáu Khải, anh ra đi nhưng còn mãi trong lòng mỗi người dân'

22/03/2018 - 09:44

PNO - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những lời điếu văn trang trọng, xúc động khi nói về cố Thủ tướng Phan Văn Khải trong lễ truy điệu sáng 22/3 trước khi linh cữu của ông được đưa về quê nhà an táng.

Đúng 7h30 sáng 22/3, lễ truy điệu cố Thủ tướng Phan Văn Khải diễn ra tại Hội trường Thống Nhất theo nghi thức quốc tang. Linh cữu ông được đưa về quê nhà Củ Chi vào trưa cùng ngày để an táng.

Tong Bi thu Nguyen Phu Trong: 'Vinh biet anh Sau Khai, anh ra di nhung con mai trong long moi nguoi dan'

Tại lễ truy điệu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đọc điếu văn cố Thủ tướng Phan Văn Khải: "Thưa đồng bào đồng chí và các bạn, thưa gia quyến đồng chí Phan Văn Khải, đồng chí Phan Văn Khải nguyên ủy viên Bộ chính trị BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, ĐBQH các khoá 8-9-10-11, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Người Đảng viên Cộng sản kiên cường, suốt đời phấn đấu cho độc lập tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân và lý tưởng CNXH đã vĩnh biệt chúng ta.

Tong Bi thu Nguyen Phu Trong: 'Vinh biet anh Sau Khai, anh ra di nhung con mai trong long moi nguoi dan'
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn Cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại lễ truy điệu

Đồng chí  ra đi là sự mất mát to lớn với Đảng, Nhà nước và toàn thể dân tộc và gia quyến đồng chí.

Đồng chí Phan Văn Khải được thừa hưởng truyền thống yêu nước của quê hương và gia đình, sớm tham gia phong trào cách mạng, từ khi mới 14 tuổi (năm 1947),  tháng 7/1959 đồng chí gia nhập, trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với hơn 70 năm hoạt động cách mạng, từ khi tham gia phong trào cách mạng ở quê hương Hóc Môn - Gia Định đến khi giữ cương vị  đứng đầu chính phủ, cuộc đời của đồng chí Phan Văn Khải gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới và bảo vệ tổ quốc cả nước đi lên xây dựng Chủ nghĩa Xã hội.

Trên các cương vị, đồng chí luôn trăn trở tìm tòi, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của dân tộc cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ, lãnh đạo toàn đảng toàn dân toàn quân ta, tiến hành công cuộc đổi mới đưa đất nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế, phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững chính trị xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh... thu được nhiều thành quả.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong gia đình, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người chồng, người cha, người ông mẫu mực.

Trong suốt 85 năm tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng, đồng chí  đã có những đóng góp to lớn cho Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí  là tấm gương sáng để tất cả mọi người trân trọng, học tập, noi theo.

“Vĩnh biệt anh, anh Sáu Khải kính mến, chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng để cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta ra sức phấn đấu tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng - Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, kiên định Chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội.

Đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới  vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. Anh ra đi nhưng hình ảnh và cống hiến của anh cho sự nghiệp cách mạng của đảng và dân tộc ta mãi mãi trong lòng cán bộ đảng viên và người dân” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động phát biểu.

Tổng Bí thư gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới toàn thể người thân, gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Tong Bi thu Nguyen Phu Trong: 'Vinh biet anh Sau Khai, anh ra di nhung con mai trong long moi nguoi dan'
Ông Phan Minh Hoàn đại diện gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải gửi những lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Ông Phan Minh Hoàn đại diện gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải gửi những lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ông kể lại việc cha mình, một người con của quê hương Củ Chi vừa đi hết chặng đường đời gần 90 năm.

Trong thời gian lâm bệnh, cố Thủ tướng đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như bạn bè, người thân và toàn thể nhân dân. Trong những ngày cử hành lễ tang, ông cũng được đông đảo người thân, nhân dân và bạn bè, đồng chí trong và ngoài nước tới viếng thăm, tỏ lòng thương tiếc.

Ông Phan Minh Hoàn khẳng định, tình cảm và sự giúp đỡ đó giúp gia đình vượt lên sự đau thương, mất mát. Gia đình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí, đồng bào về những tình cảm đáng quý.

Tong Bi thu Nguyen Phu Trong: 'Vinh biet anh Sau Khai, anh ra di nhung con mai trong long moi nguoi dan'
Người dân huyện Củ Chi lập nhiều bàn thờ hai bên đường để tưởng nhớ cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Ông Hoàn xúc động nói: "Biết rằng sinh tử là lẽ tự nhiên, với gia đình mất mát này là nỗi đau vô hạn. Sinh ra nước nhà trong cảnh lầm than, ba tôi trải qua thời thơ ấu thiệt thòi, hôm nay thanh thản về với tổ tiên. Hơn nửa thế kỷ phục vụ nhân dân Tổ quốc, ông đã để lại hình ảnh sâu đậm trong lòng con cháu về người cha có tấm lòng nhân hậu bao la, kiên trì nhẫn nại vượt lên thách thức, tấm lòng vị tha với gia đình con cháu, bạn bè", ông Hoàn chia sẻ.

"Thưa ba kính yêu, con cháu, chắt quặn lòng xót xa đau đớn nhưng rất tự hào về cha ông cố kính yêu của mình. Những lời dạy bảo khích lệ của ba mãi khắc sâu trong tâm trí, dẫn dắt trong cuộc sống của chúng con. Chúng con xin hứa noi gương ba nuôi dạy con cháu. Cầu mong ba siêu thoát trong lòng đất Củ Chi, gặp lại bà nội và mẹ".

Quỳnh Mai - Phạm An - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI