Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hầm chứa vũ khí của biệt động Sài Gòn

31/01/2018 - 16:03

PNO - Sáng 31/1, sau khi dự lễ kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo TP thăm gia đình anh hùng lực lượng vũ trang Trần Văn Lai ở 287/70 Nguyễn Đình Chiểu.

Anh hùng Trần Văn Lai, tự Năm Lai, tên thật là Mai Hồng Quế, sinh năm 1920, trong một gia đình nghèo ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Tong Bi thu Nguyen Phu Trong tham ham chua vu khi cua biet dong Sai Gon

Tổng bí thư trò chuyện với bà Đặng Thị Thiệp, vợ Anh hùng Trần Văn Lai

Do nhu cầu chiến lược cần phát động phong trào vũ trang đánh địch ngay trong lòng địch, ông được chuyển đến Đơn vị 159 Biệt động thuộc Quân khu Sài Gòn​-Chợ Lớn-Gia Định.

Ông đã nghi trang, thâm nhập vào các cơ quan đầu não của địch, tạo vỏ bọc vững chắc là nhà thầu khoán Mai Hồng Quế, làm nhiệm vụ trinh sát các mục tiêu, thường xuyên báo cáo về Quân khu các các tin tức, tài liệu, tình hình của địch, tạo điều kiện cho cán bộ của ta trú ém và hoạt động an toàn tại nội thành Sài Gòn.

Ông đã xây dựng được trên 20 cơ sở cất giấu vũ khí, cán bộ hoạt động bí mật. Hầm chứa vũ khí Biệt động Sài Gòn tấn công dinh Độc Lập Tết Mậu Thân năm 1968 tại đường Nguyễn Đình Chiểu là một trong những cơ sở tiêu biểu nhất mà ông xây dựng được.

Tong Bi thu Nguyen Phu Trong tham ham chua vu khi cua biet dong Sai Gon
Tại căn nhà nhiều hình ảnh, hiện vật được trưng bày, làm sống lại không khí cách mạng

Tại đây, nhiều tư liệu, hình ảnh, hiện vật được trưng bày, làm sống lại không khí cách mạng sục sôi trong trận đánh dinh Độc Lập rạng sáng 31/1/1968, các hoạt động của Biệt động Phân khu 6 và đơn vị bảo đảm chiến đấu, quá trình xây dựng căn hầm bí mật và tiếp nhận vũ khí tại địa chỉ 287/70 đường Nguyễn Đình Chiểu…

Tại căn nhà, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được các chiến sĩ biệt động ở Sài Gòn năm xưa và người thân trong gia đình ông Trần Văn Lai giới thiệu về lịch sử của căn nhà cũng là hầm chứa vũ khí. Tổng Bí thư đã khen ngợi sự mưu trí, dũng cảm của gia đình ông Trần Văn Lai cũng như lực lượng biệt động Sài Gòn xây dựng hầm chứa vũ khí ngay trong lòng nội đô, từ đó tiếp sức, góp phần làm nên chiến công của cuộc tổng tiến công.

Tong Bi thu Nguyen Phu Trong tham ham chua vu khi cua biet dong Sai Gon
 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ xúc động, nâng niu từng kỷ vật tại căn hầm. Đó là những giỏ cần xé, tấm bồ tre mà lực lượng biệt động Sài Gòn dùng để ngụy trang chở vũ khí từ căn cứ vùng ven vào nội thành, đó là chiếc ô tô chở đội biệt động đi đánh finh Độc Lập...

Ông cũng chiêm ngưỡng kiến trúc bí mật của căn hầm ngay bên dưới căn nhà, khen ngợi truyền thống của gia đình bà Thiệp (bà Đặng Thị Thiệp - vợ Anh hùng lực lượng vũ trang Trần Văn Lai) và động viên cố gắng phát huy, giữ gìn khu di tích độc đáo, hào hùng này.

Tổng Bí thư cũng ân cần hỏi thăm sức khỏe mọi người và thắp hương tại bàn thờ Tổ quốc ghi công ở lầu 1 căn nhà để tưởng nhớ các chiến sĩ biệt động đã anh dũng hy sinh trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI